- Do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc, khu vực Bắc Bộ nhiệt độ giảm mạnh, trong khi đó từ đêm nay, miền Trung có mưa vừa, có nơi mưa rất to

Đêm hôm qua và sáng sớm nay (13/9), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ gây mưa, có nơi mưa vừa, mưa to.

Do ảnh hưởng của gió mùa nhiệt độ ở miền Bắc kéo giảm mạnh, vùng núi chỉ 20-23 độ C. Một số điểm như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sa Pa (Lào Cai) chỉ 14 độ C, Sìn Hồ (Lai Châu) 16 độ C, Mù Căng Chải (Yên Bái) 17 độ C.

Vùng trung du, đồng bằng sáng nay nhiệt độ cũng chỉ còn 22-25 độ C. Tại Thủ đô Hà Nội, trong ngày cuối tuần này, người dân ra đường cũng đã cảm nhận được cái lạnh đầu mùa khi nền nhiệt chỉ còn 24-25 độ C.

Trung tâm KTTV Trung ương dự báo ngày hôm nay, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ và một số nơi thuộc Trung Trung Bộ. Cũng do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa, phía nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

{keywords}
Vùng áp thấp đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (Ảnh: NCHMF)

Trên Biển Đông, sáng nay, vùng áp thấp đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Vào lúc 8h, vị trí áp thấp nhiệt đới nằm trên vùng biển Đông Nam quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5-10km và có xu hướng mạnh thêm. Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km và sẽ mạnh thêm.

Ngoài ra do ảnh hưởng của gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa), vùng biển ngoài khơi các tỉnh Bình Thuận đến Cà Mau có gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 và có mưa dông mạnh; trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

Lê Lam