Những đại lý chuyên bán xe cũ thường có những chiêu trò bùa phép xe lỗi thành xe hoàn hảo rất tinh vi. Không những thế, những người mua xe cũ non kinh nghiệm cũng dễ bị qua mặt với những lỗi nghiêm trọng nhưng được khắc phục một cách tạm thời.

cost thousands fix https www 928069955.jpeg
Chiếc VW Passat bị hư hỏng. Ảnh: The Sun

David Long, thợ sửa xe lâu năm vừa chia sẻ tình huống oái ăm đã gặp trên kênh Youtube - The Car Wizard của mình. Theo đó, chiếc xe Volkswagen Passat được chủ xe mua cũ tại một đại lý và khi được mang đến gara, chiếc xe đã có dấu hiệu hư hỏng với đèn cảnh báo nhiệt độ phát sáng.

Sau khi tìm hiểu, nhóm thợ ô tô của David Long đã phát hiện cảm biến theo dõi nhiệt độ động cơ báo hiệu rằng nhiệt độ đang tăng quá cao. "Tuy nhiên, chúng tôi thử nghiệm và thấy rằng khi động cơ đạt đến nhiệt độ mong muốn, bộ phận sưởi vẫn chỉ thổi ra hơi lạnh, điều này khiến chúng tôi phải bảo dưỡng hệ thống máy lạnh để khắc phục sự cố", David Long cho biết.

cost thousands fix https www 928069964.jpeg
Dung dịch Stop Leak làm tắt nghẽn hệ thống máy sưởi. Ảnh: The Sun

Dù vậy, sự thật về những hư hỏng của chiếc xe này chỉ thực sự bắt đầu khi đội thợ ô tô tiến hành bảo dưỡng hệ thống máy lạnh.

Theo đó, các kỹ thuật viên ô tô tại gara đã tháo lõi hệ thống sưởi ra và phát hiện bên trong đang bị tắc nghẽn nghiêm trọng bởi chất kết dính màu nâu, mùi khó chịu. Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề, David Long đã phát hiện ra đây là bình xịt Stop Leak - chuyên được sử dụng để chống rò rỉ.

Thông thường, các thợ máy ô tô sẽ sử dụng bình xịt này với số lượng hạn chế để xử lý các vết rò rỉ tạm thời để khắc phục hoàn toàn và sửa chữa vết rò đúng cách. Tuy nhiên, có lẽ đại lý bán xe đã xịt vào từ 2-3 chai Stop Leak và làm tắt nghẽn hệ thống máy sưởi.

cost thousands fix https www 928069951.jpeg
Dung dịch Stop Leak chỉ sử dụng để giải quyết vết rò rỉ tạm thời. Ảnh: The Sun

"Việc sửa chữa vết rò rỉ bên trong hệ thống sưởi của chiếc Passat rất đơn giản nhưng thay vì thay lõi sưởi, đại lý bán xe lại sử dụng dung dịch kia một cách quá đà để ngăn chặn vết rò khiến toàn bộ hệ thống làm mát bị hỏng", David Long nói.

May mắn thay, lõi sưởi ấm trong hệ thống làm mát trên chiếc Volswagen Passat nằm ở ngay chỗ để chân tài xế, khu vực dễ tiếp cận nên không cần phải tháo toàn bộ bảng điều khiển để xử lý. Dù vậy, vẫn cần phải xả sạch toàn bộ hệ thống làm mát và thay thế nhiều chi tiết bên trong mới có thể khôi phục lại. Chi phí có thể tốn hàng nghìn đô la.

Đây là bài học sâu sắc cho những khách hàng khi mua xe ô tô cũ. Ngoài kiểm tra toàn bộ chi tiết xe, những lỗi nào được bên bán chia sẻ, cần phải kiểm tra thật kỹ, tránh tình trạng lỗi nhẹ hoá nặng sau thời gian sử dụng.