Theo Bloomberg, Apple đã tạm dừng tuyển dụng các vị trí không thuộc bộ phận R&D, bao gồm các vị trí liên quan đến kỹ thuật phần mềm hay phần cứng cũng như khối văn phòng. Đây là hành động “leo thang” so với mục tiêu trước đó ở “táo khuyết” là cắt giảm chi phí đến năm 2023.

Bloomberg dẫn lời Apple cho biết công ty vẫn tuyển dụng song “xét tới môi trường kinh tế hiện tại”, họ “thực hiện cách tiếp cận thận trọng đối với một số mảng kinh doanh”. Nhà sản xuất iPhone muốn đưa ra các quyết định thông minh để có thể tiếp tục thúc đẩy đổi mới trong dài hạn.

Làn sóng cắt giảm nhân sự lan tỏa đến cả những hãng công nghệ lớn nhất. (Ảnh: Getty Images)

Apple tăng ngân sách R&D thêm 20% trong năm nay so với năm 2021 do tiếp tục phát triển các sản phẩm mới, bao gồm thiết bị thực tế hỗn hợp được đồn đại từ lâu.

“Gã khổng lồ” thương mại điện tử Amazon cũng thông báo với nhân viên về việc tạm dừng tuyển mới trong vài tháng. “Chúng ta đang đối mặt với môi trường vĩ mô bất thường và muốn suy nghĩ thấu đáo, cân bằng hoạt động đầu tư, tuyển dụng”, Phó Chủ tịch Nhân sự Beth Galetti cho biết.

Theo vị này, Amazon sẽ đóng băng tuyển dụng vài tháng tới và tiếp tục quan sát diễn biến thị trường. Khi dịch Covid-19 bùng phát, Amazon liên tục tuyển dụng để theo kịp với nhu cầu mua sắm trực tuyến đột biến. Từ đó tới nay, họ đã giảm tốc độ tăng trưởng nhân sự do mọi người quay lại các cửa hàng vật lý và mảng bán lẻ không còn tăng mạnh như vài năm gần đây.

CEO Andy Jassy cũng tích cực cắt giảm chi phí trong các tháng vừa qua giữa nỗi lo suy thoái, lạm phát cao và lãi suất tăng. Amazon thu hẹp quy mô nhà kho, tạm dừng các dự án mang tính thử nghiệm và đóng cửa dịch vụ khám bệnh từ xa.

Cổ phiếu Apple giữ giá tốt hơn so với các Big Tech khác, chỉ giảm 22% trong năm 2022, còn Amazon giảm 46%. Những hãng công nghệ nhỏ hơn thậm chí còn hành động quyết liệt hơn khi phải cắt giảm nhân sự.

Du Lam (Theo Bloomberg, CNBC)