Trưa đứng bóng, dừng chiếc xe lăn phía trước quầy tạp hoá “0 đồng” của nhóm Thiện Tâm trên đường Phan Đình Phùng (phường Phước Hoà, TP Tam Kỳ, Quảng Nam), bà Dương Thị Thuyên nhờ người bạn vào nhận giúp mình 1 suất cơm.

W-2024_08_16_13_22_IMG_9479.JPG.jpg
Quầy tạp hoá không người trông coi, ai cần gì cứ lấy ở TP Tam Kỳ. Ảnh: Hà Nam

Nâng niu suất ăn miễn phí trên tay, cụ bà 74 tuổi rưng rưng xúc động cho biết, sống một mình, lại bị tai nạn, nên nhiều năm nay bà phải đi xe lăn hơn 10km từ nhà ở xã Tam Dân (huyện Phú Ninh) xuống TP Tam Kỳ, bán vé số mưu sinh.

Hơn 2 tháng nay, nhờ suất cơm miễn phí này, bà đã tiết kiệm được một khoản tiền để trang trải cuộc sống.

"Dù miễn phí nhưng thực đơn thay đổi hàng ngày với đầy đủ thịt, cá, rau và canh. Đối với người nghèo chúng tôi, tiết kiệm được 20 ngàn cho một bữa ăn cũng rất quý. Tôi thực sự thấy rất ấm lòng!", bà Thuyên nói.

W-2024_08_16_12_36_IMG_9476.JPG.jpg
Bà Thuyên rưng rưng xúc động khi nhận suất cơm miễn phí. Ảnh: Hà Nam

Cũng là “khách quen” của quầy tạp hoá “0 đồng”, bà Nguyễn Thị Lệ Mỹ (65 tuổi, trú xã Tam Thái, huyện Phú Ninh) bộc bạch, gia đình bà thuộc hộ nghèo, chồng mất sớm. Nhiều năm nay, bà một mình mưu sinh, nuôi đứa cháu ngoại 5 tuổi.

Chiếc áo khoác của bà bị rách đã lâu, nhưng bà chưa dám thay vì hoàn cảnh. Nghe mọi người "mách", bà đến quầy tạp hoá “0 đồng” chọn cho mình một chiếc áo phông để che nắng mưa. Và cũng từ đó, hàng ngày bà đến đây nhận cơm miễn phí.

“Dù ở đây không có người trông coi, nhưng ai đến cũng chỉ lấy đủ những thứ mình cần thôi. Chúng tôi rất biết ơn những người đã tạo nên cửa hàng đặc biệt này", bà Mỹ trải lòng.

W-2024_08_16_12_35_IMG_9478.JPG.jpg
Bà Mỹ cười tươi khi nhận suất cơm trưa đầy đủ chất dinh dưỡng. Ảnh: Hà Nam

Trao đổi với VietNamNet, bà Huỳnh Thị Chung - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Phước Hòa, cũng là thành viên nhóm Thiện Tâm nói quầy tạp hoá “0 đồng” mở cửa được gần 3 tháng nay. Kinh phí do thành viên trong nhóm tự nguyện đóng góp.

Theo bà Chung, "của cho không bằng cách cho". Để người đến nhận không cảm thấy ngại, nên nhóm đặt tên điểm phát đồ từ thiện của mình là tạp hoá “0 đồng”.

Ngoài hỗ trợ bà con 40 - 50 suất cơm trưa miễn phí mỗi ngày, quầy tạp hóa “0 đồng” còn cung cấp nước lọc, sách, truyện, quần áo… cho những người có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật.

“Tạp hoá mở cửa từ 6h sáng tới 6h tối tất cả các ngày trong tuần. Nơi đây hoàn toàn không có người bán hay trông coi. Bất kỳ ai có nhu cầu đều có thể đến mua hàng, tất cả đều có giá 0 đồng”, bà Chung nói.

Bà Chung chia sẻ thêm, do nguồn kinh phí có hạn, trong khi số lượng người có nhu cầu được giúp đỡ khá lớn. Vì vậy, thời gian tới, bà hi vọng các nhà hảo tâm khác cùng chung tay, hỗ trợ thêm những suất cơm trưa, áo quần và nhu yếu phẩm để nhiều người nghèo nhận được nhiều sự giúp đỡ hơn.