Đến thời ô tô tự lái tràn ra phố: Dân Việt ai dám đi?

Bằng những đột phá khoa học, 2 năm nữa ô tô tự lái sẽ bùng nổ và 10 - 20 năm nữa sẽ ra đường. Nhưng với thực tế giao thông Việt Nam, liệu ai dám dùng loại xe này.

Thời kỳ những chiếc ô tô thông minh tự lái, có thể học liên tục thông qua trí tuệ nhân tạo của nó để chiều theo sở thích của chủ nhân và xử lý các tình huống phức tạp, trên đường sắp thịnh hành. Bằng những đột phá khoa học, 2 năm nữa ô tô tự lái sẽ bùng nổ và 10 - 20 năm nữa sẽ ra đường. Nhưng với thực tế giao thông Việt Nam, liệu ai dám dùng loại xe này.

10 năm nữa, xe tự lái sẽ đầy đường phố?

Thời gian gần đây, giới công nghệ hay nói nhiều đến một sản phẩm dự báo sẽ phổ biến trong khoảng 10 năm tới, đó là xe thông minh tự lái. Hiện có rất nhiều tập đoàn sản xuất ô tô và công nghệ lớn trên thế giới đã tham gia vào cuộc chạy đua phát triển, xe thông minh tự lái mà không cần đến sự can thiệp của con người. 

Tuy chưa xuất hiện thực tế trong năm qua, nhưng 2016 là năm chứng kiến sự bùng nổ về công nghệ không người lái. Dòng xe tự lái không còn là công nghệ của tương lai, vì đã có nhiều mẫu xe tự lái được trang bị đầy đủ các tính năng để tăng tốc, phanh và điều khiển hành trình, xuất hiện. Một số mẫu xe tự lái thử nghiệm đã có thể tự vận hành lên đến 90% thao tác.

{keywords}

Thời kỳ những chiếc ô tô thông minh tự lái sắp thịnh hành.

Elon Musk - CEO của hãng xe điện Tesla ( Mỹ) cho biết chúng ta chỉ còn cách công nghệ tự động hoàn toàn chỉ 2 năm nữa. Công nghệ này thậm chí sẽ an toàn hơn so với việc để một người bình thường lái xe.

Nhiều dự đoán cho rằng, tới năm 2020 đôi tay của con người sẽ được giải phóng hoàn toàn khi lên ô tô. Không những thế, những chiếc xe này còn trở thành một “thực thể thông minh”, không chỉ biết lái, mà còn học liên tục thông qua trí tuệ nhân tạo của nó, sau đó có thể tùy chỉnh theo sở thích của chủ nhân.

Nhiều hãng xe, còn đang tính toán, làm sao cho sản phẩm của họ trở nên thông minh hơn trong tương lai, như tự xử lý tình huống khi gặp ùn tắc trên đường, hay có người cần cấp cứu trên xe,...

Với xu hướng phát triển công nghệ hiện nay, các chuyên gia dự đoán, trong khoảng 10-20 năm nữa, xe tự lái sẽ rất thịnh hành. Hãy hình dung, khi cần di chuyển đi đâu, người ta chỉ bấm nút trên Smartphone, xe thông minh sẽ từ chỗ đỗ chạy tới và đưa mọi người đến nơi cần đến. Đến nơi, khi tất cả đã bước ra ngoài, xe lại tự động tìm chỗ đỗ, hay trạm sạc điện, để nạp năng lượng và chờ "lệnh" mới. 

{keywords}

Xe thông minh tự lái dự báo sẽ phổ biến trong khoảng 10 năm tới.

Cuộc sống dễ dàng hơn

Để một chiếc xe có thể tự điều khiển, cần tới sự kết hợp của một loạt các công nghệ thông minh, kèm theo bản đồ được lập trình sẵn và hàng chục bộ cảm biến radar, cảm biến siêu âm, camera và máy quét 3D. Mỗi chiếc xe đều trải qua thời kì thử nghiệm nghiêm ngặt và giai đoạn phát triển lâu dài để đảm bảo rằng tất cả thiết bị hoạt động nhịp nhàng đồng thời.

Xe thông minh tự lái hiện nay được chia thành hai loại khác nhau, gồm bán tự động, tức là vẫn cần có sự can thiệp của con người vào quá trình lái và tự động hoàn toàn. Những chiếc xe tự lái hoàn toàn, sau này được chia thành hai loại, gồm xe tự lái hoạt động theo lệnh từ người điều khiển ngồi sau vô-lăng và xe tự lái không có vị trí lái.

Không chỉ ô tô mà xe máy cũng sẽ hồi sinh đầy cảm xúc, không còn bị coi là sản phẩm lạc hậu, thuộc về dĩ vãng nữa. Đã có thiết kế về chiếc máy thông minh, có khả năng tự cân bằng, tự lái. Xe có cũng có cabin như ô tô, được thiết kế cho 2 người ngồi đối diện nhau. Sử dụng sạc không dây, tự tìm đến các trạm và tự động sạc pin.

Xe máy, khi đó là sản phẩm tuyệt vời để di chuyển nhanh, thuận lợi, thoải mái trong các thành phố đông đúc với những con đường chật hẹp. 

{keywords}

Không chỉ ô tô mà xe máy cũng đã có thiết kế về chiếc máy thông minh, có khả năng tự cân bằng, tự lái.

Ưu điểm lớn nhất của dòng xe thông minh tự lái là tạo nên sự an toàn khi di chuyển trên đường và giúp cuộc sống của con người trở nên dễ dàng hơn.

Vấn đề chưa giải quyết được hiện nay là giá thành vẫn cao và sử dụng điện, có thời gian sạc pin lâu, trong khi quãng đường đi chưa được nhiều. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, những vấn đề này sẽ sớm được giải quyết. Chỉ 10 năm nữa, những chiếc xe thông minh tự lái, chạy điện chỉ cần sạc pin trong vòng 15 phút và mỗi lần sạc có thể chạy được từ 400 km trở lên sẽ phổ biến.

Không những thế, ở một số quốc gia đang thử nghiệm hệ thống sạc pin không dây cho xe tự lái, đặt trên đường giao thông. Hệ thống này bao gồm nhiều dây điện đặt dưới lòng đất để tạo ra từ trường cho xe chuyển đổi sang điện năng. Khi đó xe có thể vừa sạc pin, vừa phóng trên đường.

Xe thông minh tự lái được cho là thị trường mới nổi và rất tiềm năng. Hãng Tesla cuối tháng 3/2016 cho ra mẫu Tesla 3 có giá khoảng 40.000 USD, chỉ trong thời gian ngắn đã có gần 400.000 đơn đặt hàng, nhận xe vào năm 2017.

Mới đây, chiếc FF91 thông minh tự lái của hãng xe điện Faraday Future (Mỹ), giá khoảng 180.000 USD, vừa ra mắt ngay lập tức đã có tới 65.000 đơn đặt hàng.

Thị trường xe không người lái được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 42 tỷ USD/năm vào năm 2025. Những chiếc xe thông minh tự lái có thể chiếm tới 25% lượng ôtô bán ra trên toàn cầu vào năm 2035. Một cuộc chạy đua đang diễn ra sôi động giữa các hãng sản xuất bởi ai cũng muốn nhanh chóng chiếm vị trí "người tiên phong" tại thị trường còn sơ khai và đầy màu mỡ này.

Trần Thủy

tin nổi bật

Thâu tóm doanh nghiệp nhà nước: 'Giết chết' sản xuất, chiếm lấy đất vàng

Một số DN Nhà nước sau khi cổ phần hóa đã chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh để khai thác lợi thế từ đất đai, dẫn đến hệ lụy “giết chết” hoạt động sản xuất kinh doanh.

Rộ săn đất nghỉ dưỡng ven sông núi, view tiền tỷ

30 năm làm việc ở TP.HCM, nay tích lũy kha khá, vợ chồng anh Tiến Bình lên Đà Lạt, Bảo Lộc, Lâm Hà (Lâm Đồng) lùng mua đất làm nơi dưỡng già...

Chơi 'tất tay' giữa cơn sốt, nhà đầu tư F0 sập bẫy, ôm đất không thể giao dịch

Nhiều nhà đầu tư tay ngang, ít kinh nghiệm, lần đầu lao vào cơn sốt đất đã lâm vào cảnh nợ nần, phá sản vì mua phải đất vướng pháp lý, không thể giao dịch.

Nhức nhối 35 dự án băm nát xã nghèo

Khi cơn sốt nở rộ các dự án bất động sản Hà Nội lan tới tỉnh lân cận Hòa Bình, người ta bắt đầu thấy những ngọn núi, rừng cây bên cạnh tuyến quốc lộ mới mở (từ Đại lộ Thăng Long chạy thẳng lên TP Hòa Bình) bị máy xúc ngoạm nham nhở.

Qua "sốt nóng", chủ nhà đất tự giảm giá rao bán xuống cả tỷ đồng

Từng rao bán căn nhà diện tích hơn 50 m2 xây 4 tầng ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) với giá 5,8 tỷ đồng nhưng sau nhiều tháng không có người mua, chủ nhà đã phải giảm xuống gần 1 tỷ đồng.

Ôm mảnh ruộng ngàn m2 rồi bỏ hoang: Giấc mộng 10 năm ăn cú đậm

Trong khi nhiều nhà đầu tư đất nền khóc ròng vì bán cắt lỗ cũng không có người mua thì một số nhà đầu tư khác lại chuyển sang đất nông nghiệp, chấp nhận đọng vốn 5 đến 10 năm chờ thời tăng gấp chục lần giá trị.

Loạt ‘ông lớn’ đổ hàng tỷ USD vào Bình Dương

Hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài đã đăng ký đầu tư 1,9 tỷ USD vào Bình Dương trong quý đầu tiên của năm 2022. Trong số này, riêng một “ông lớn” từ Đan Mạch đã đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Đâu là giá đất thị trường để tính thuế?

Ngành thuế đang quyết liệt rà soát từng giao dịch chuyển nhượng bất động sản để hạn chế nạn kê khai hai giá, nhưng thực tế triển khai còn nhiều bất cập.

Chung cư hết thời hạn 50 năm, đang ở nhà mình bỗng ra đứng đường?

Nhiều ý kiến khác nhau về việc quy định căn hộ chung cư chỉ được sở hữu 50 năm, 70 năm hay lâu dài.

Tiền 'ế' trong két chục nghìn tỷ nhưng làm cây cầu vật vã 6 năm không xong

Vốn đầu tư được giao giải ngân rất chậm, trên thực tế nhiều dự án tại địa phương đang chậm tiến độ, gây lãng phí. Nhu cầu hạ tầng cho phát triển lớn nhưng triển khai rất ì ạch.

Biến động khó lường, lời cảnh báo tới hai trụ cột kinh tế Việt Nam

Những thay đổi về chính sách cần tính đến tác động tới hai ngành trụ cột của nền kinh tế là bất động sản và ngân hàng; cũng như những tác động mang tính dây chuyền tới thị trường tài chính.

Hơn 10 năm lao đao, dự án 2 tỷ USD 'hồi sinh'

Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 từng khiến Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải đau đầu đã chính thức 'hồi sinh' khi phát điện tổ máy số 1 chạy dầu lên lưới điện quốc gia.

Rủi ro từ những hợp đồng góp vốn mua bất động sản

Hàng trăm khách hàng tại Đà Nẵng đặt cọc mua đất thông qua hình thức ký kết hợp đồng góp vốn đã gặp những phiền phức về pháp lý, thậm chí có nguy cơ không nhận được sổ đỏ.

Siết tín dụng bất động sản: Con dao 2 lưỡi?

Siết tín dụng vào bất động sản đột ngột khiến thị trường gặp khó, nguồn cung càng giảm và thiếu so với nguồn cầu đang tăng.

Siết tín dụng quá 'gắt': Đánh mất cơ hội mua nhà của người dân

Nhiều người mua nhà ở thực đang lo lắng khi ngân hàng siết chặn tín dụng bất động sản.