Đến thời ô tô tự lái tràn ra phố: Dân Việt ai dám đi?

Bằng những đột phá khoa học, 2 năm nữa ô tô tự lái sẽ bùng nổ và 10 - 20 năm nữa sẽ ra đường. Nhưng với thực tế giao thông Việt Nam, liệu ai dám dùng loại xe này.

Thời kỳ những chiếc ô tô thông minh tự lái, có thể học liên tục thông qua trí tuệ nhân tạo của nó để chiều theo sở thích của chủ nhân và xử lý các tình huống phức tạp, trên đường sắp thịnh hành. Bằng những đột phá khoa học, 2 năm nữa ô tô tự lái sẽ bùng nổ và 10 - 20 năm nữa sẽ ra đường. Nhưng với thực tế giao thông Việt Nam, liệu ai dám dùng loại xe này.

10 năm nữa, xe tự lái sẽ đầy đường phố?

Thời gian gần đây, giới công nghệ hay nói nhiều đến một sản phẩm dự báo sẽ phổ biến trong khoảng 10 năm tới, đó là xe thông minh tự lái. Hiện có rất nhiều tập đoàn sản xuất ô tô và công nghệ lớn trên thế giới đã tham gia vào cuộc chạy đua phát triển, xe thông minh tự lái mà không cần đến sự can thiệp của con người. 

Tuy chưa xuất hiện thực tế trong năm qua, nhưng 2016 là năm chứng kiến sự bùng nổ về công nghệ không người lái. Dòng xe tự lái không còn là công nghệ của tương lai, vì đã có nhiều mẫu xe tự lái được trang bị đầy đủ các tính năng để tăng tốc, phanh và điều khiển hành trình, xuất hiện. Một số mẫu xe tự lái thử nghiệm đã có thể tự vận hành lên đến 90% thao tác.

{keywords}

Thời kỳ những chiếc ô tô thông minh tự lái sắp thịnh hành.

Elon Musk - CEO của hãng xe điện Tesla ( Mỹ) cho biết chúng ta chỉ còn cách công nghệ tự động hoàn toàn chỉ 2 năm nữa. Công nghệ này thậm chí sẽ an toàn hơn so với việc để một người bình thường lái xe.

Nhiều dự đoán cho rằng, tới năm 2020 đôi tay của con người sẽ được giải phóng hoàn toàn khi lên ô tô. Không những thế, những chiếc xe này còn trở thành một “thực thể thông minh”, không chỉ biết lái, mà còn học liên tục thông qua trí tuệ nhân tạo của nó, sau đó có thể tùy chỉnh theo sở thích của chủ nhân.

Nhiều hãng xe, còn đang tính toán, làm sao cho sản phẩm của họ trở nên thông minh hơn trong tương lai, như tự xử lý tình huống khi gặp ùn tắc trên đường, hay có người cần cấp cứu trên xe,...

Với xu hướng phát triển công nghệ hiện nay, các chuyên gia dự đoán, trong khoảng 10-20 năm nữa, xe tự lái sẽ rất thịnh hành. Hãy hình dung, khi cần di chuyển đi đâu, người ta chỉ bấm nút trên Smartphone, xe thông minh sẽ từ chỗ đỗ chạy tới và đưa mọi người đến nơi cần đến. Đến nơi, khi tất cả đã bước ra ngoài, xe lại tự động tìm chỗ đỗ, hay trạm sạc điện, để nạp năng lượng và chờ "lệnh" mới. 

{keywords}

Xe thông minh tự lái dự báo sẽ phổ biến trong khoảng 10 năm tới.

Cuộc sống dễ dàng hơn

Để một chiếc xe có thể tự điều khiển, cần tới sự kết hợp của một loạt các công nghệ thông minh, kèm theo bản đồ được lập trình sẵn và hàng chục bộ cảm biến radar, cảm biến siêu âm, camera và máy quét 3D. Mỗi chiếc xe đều trải qua thời kì thử nghiệm nghiêm ngặt và giai đoạn phát triển lâu dài để đảm bảo rằng tất cả thiết bị hoạt động nhịp nhàng đồng thời.

Xe thông minh tự lái hiện nay được chia thành hai loại khác nhau, gồm bán tự động, tức là vẫn cần có sự can thiệp của con người vào quá trình lái và tự động hoàn toàn. Những chiếc xe tự lái hoàn toàn, sau này được chia thành hai loại, gồm xe tự lái hoạt động theo lệnh từ người điều khiển ngồi sau vô-lăng và xe tự lái không có vị trí lái.

Không chỉ ô tô mà xe máy cũng sẽ hồi sinh đầy cảm xúc, không còn bị coi là sản phẩm lạc hậu, thuộc về dĩ vãng nữa. Đã có thiết kế về chiếc máy thông minh, có khả năng tự cân bằng, tự lái. Xe có cũng có cabin như ô tô, được thiết kế cho 2 người ngồi đối diện nhau. Sử dụng sạc không dây, tự tìm đến các trạm và tự động sạc pin.

Xe máy, khi đó là sản phẩm tuyệt vời để di chuyển nhanh, thuận lợi, thoải mái trong các thành phố đông đúc với những con đường chật hẹp. 

{keywords}

Không chỉ ô tô mà xe máy cũng đã có thiết kế về chiếc máy thông minh, có khả năng tự cân bằng, tự lái.

Ưu điểm lớn nhất của dòng xe thông minh tự lái là tạo nên sự an toàn khi di chuyển trên đường và giúp cuộc sống của con người trở nên dễ dàng hơn.

Vấn đề chưa giải quyết được hiện nay là giá thành vẫn cao và sử dụng điện, có thời gian sạc pin lâu, trong khi quãng đường đi chưa được nhiều. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, những vấn đề này sẽ sớm được giải quyết. Chỉ 10 năm nữa, những chiếc xe thông minh tự lái, chạy điện chỉ cần sạc pin trong vòng 15 phút và mỗi lần sạc có thể chạy được từ 400 km trở lên sẽ phổ biến.

Không những thế, ở một số quốc gia đang thử nghiệm hệ thống sạc pin không dây cho xe tự lái, đặt trên đường giao thông. Hệ thống này bao gồm nhiều dây điện đặt dưới lòng đất để tạo ra từ trường cho xe chuyển đổi sang điện năng. Khi đó xe có thể vừa sạc pin, vừa phóng trên đường.

Xe thông minh tự lái được cho là thị trường mới nổi và rất tiềm năng. Hãng Tesla cuối tháng 3/2016 cho ra mẫu Tesla 3 có giá khoảng 40.000 USD, chỉ trong thời gian ngắn đã có gần 400.000 đơn đặt hàng, nhận xe vào năm 2017.

Mới đây, chiếc FF91 thông minh tự lái của hãng xe điện Faraday Future (Mỹ), giá khoảng 180.000 USD, vừa ra mắt ngay lập tức đã có tới 65.000 đơn đặt hàng.

Thị trường xe không người lái được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 42 tỷ USD/năm vào năm 2025. Những chiếc xe thông minh tự lái có thể chiếm tới 25% lượng ôtô bán ra trên toàn cầu vào năm 2035. Một cuộc chạy đua đang diễn ra sôi động giữa các hãng sản xuất bởi ai cũng muốn nhanh chóng chiếm vị trí "người tiên phong" tại thị trường còn sơ khai và đầy màu mỡ này.

Trần Thủy

tin nổi bật

Bỏ quy định về khung giá đất, người sở hữu nhiều nhà đất sẽ bị đánh thuế cao

Nghị quyết 18-NQ/TW yêu cầu quy định mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhà, đầu cơ đất, đồng thời, bỏ khung giá đất.

'Siết' tiền tài xế và quán ăn, app giao hàng ăn dày cả 2 bên

Với một đơn hàng, ứng dụng của các hãng công nghệ lấy được cả tiền chia sẻ doanh thu từ quán ăn và tiền chiết khấu từ vận đơn của shipper. Con số này không hề nhỏ.

Suốt 2 năm đóng băng, biệt thự biển triệu đô đua nhau cắt lỗ

Từng là thủ phủ của bất động sản nghỉ dưỡng, hàng trăm căn biệt thự triệu đô ven biển ở Đà Nẵng vẫn đang “ngủ đông” tới tận hè này sau 2 năm dài Covid-19.

Khó đủ bề: Chật vật chống đỡ 'bão giá', vẫn bị đè nặng thuế phí

Nhiều DN ngành lương thực, thực phẩm đang chật vật ứng phó với “bão giá” nguyên liệu đầu vào, trong khi sức mua trên thị trường cứ yếu dần. Chưa bao giờ, họ phải chống chọi với khó khăn từ mọi phía như hiện nay.

Chấm dứt rời rạc, tự phát mở cơ chế mới phát triển liên kết vùng

Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 24/6 đã phối hợp với Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Tọa đàm "Liên kết phát triển tiểu vùng Nam Trung Bộ trong bối cảnh mới".

Sốt đất 'xì hơi', nhà đầu tư rao bán cắt lỗ nhưng không ai mua

Có người trả mảnh đất nông nghiệp của anh Trần Văn Tĩnh chênh 500 triệu đồng nhưng sợ bán hớ, anh Tĩnh giữ lại đến giờ bán bằng giá cũng không ai mua.

Tiết lộ về tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" của Pacific Airlines

Vietnam Airlines tiết lộ tình hình tài chính của Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, dòng tiền bị thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.

Dễ dãi với nhà đầu tư ngoại, cảnh báo vốn nhỏ chiếm đất lớn

Một số địa phương vẫn còn dễ dãi trong việc chấp nhận khá nhiều dự án FDI quy mô nhỏ, không mang lại hiệu quả cho địa phương, cấp đất với diện tích quá lớn cho dự án FDI.

Mỗi tỉnh 1 kiểu, vừa rời rạc vừa xung đột làm suy yếu lợi thế chung

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng, các địa phương còn lúng túng, bị động và thiếu người ‘nhạc trưởng” trong điều phối liên kết vùng Nam Trung Bộ.

Đề xuất thanh toán giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng

HoREA kiến nghị quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng sẽ làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, chống rửa tiền.

Vietnam Airlines dự kiến lỗ gần 10.000 tỷ năm 2022

Mặc dù doanh thu tăng, công ty vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Người Việt nhịn ăn tiêu 12 năm để mua một chiếc ô tô bình dân

Với thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2020 đạt 4,25 triệu đồng thì người Việt Nam phải tiết kiệm khoảng 143 tháng, tương đương 12 năm không ăn tiêu gì, mới đủ tiền mua ô tô bình dân giá 600 triệu đồng.

Đổ vốn nghìn tỷ đi bán hàng giá rẻ, đại gia gom khách lẻ vỉa hè

Với nguồn tài chính mạnh, các ông lớn đang từng bước đưa mọi lĩnh vực bán lẻ, từ thượng vàng - hạ cám về quy mô chuỗi cửa hàng chuyên nghiệp.

Giá xăng đắt nhất 8 năm qua, vé máy bay tăng mạnh, hàng không chật vật

Không chỉ hàng không quốc tế, giá xăng liên tục tăng cao cũng khiến các hãng bay trong nước chật vật với bài toán kinh doanh, lợi nhuận. Giá vé máy bay vì thế cũng nóng lên hàng ngày.

Xăng tăng giá, tài xế bỏ nghề, hãng xe lo trụ không nổi

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang trụ không nổi khi giá xăng dầu lên quá cao.