Phát hành tối 9/5, MV cổ động SEA Games 31 Đi trong mùa hè của rapper Đen Vâu kết hợp nhạc sĩ Trần Tiến nhanh chóng lan tỏa trong cộng đồng khán giả yêu nhạc, hiện thu về hơn 5 triệu lượt xem và đang giữ Top 1 xu hướng âm nhạc thịnh hành trên YouTube. 

Đồng thời với sức lan tỏa mạnh mẽ, nhiều câu rap trong bài Đi trong mùa hè gây tranh luận. Cụ thể phân khúc (verse) đầu tiên, Đen Vâu viết: Đối thủ cũng như là người tình, bám theo mình theo cách đầy vấn vương/ Nhưng người tình thì mong cho mình khoẻ, còn đối thủ thì muốn mình chấn thương. Một bộ phận khán giả cho rằng câu rap này phản tinh thần thể thao. 

Anh Huỳnh Đắc Thọ (Biên tập viên truyện tranh, TP.HCM) nêu quan điểm: "Tôi nghe đến câu "Đối thủ thì muốn mình chấn thương" liền dừng lại. Với tôi, đây là cách nghĩ chụp mũ, nhỏ nhen. Là người xem thể thao, tôi tin rằng không phải mọi người ở thế đối kháng với mình đều là người xấu và bản chất của thể thao không phải như vậy". 

Đen Vâu và Trần Tiến trong MV.

Ngoài ra, một số lời rap được nhận định là chưa tích cực: Và khi anh nói là Việt Nam muôn năm, mong em trật tự như một người thủ thư/ Lời em nói theo thống kê xác suất, tỉ lệ 1 phần triệu biến anh thành người vũ phu; Ở trên mạng anh là phe ôn hoà, đôi khi về nhà anh là phe bảo thủ hay Em mà chuyển kênh, anh sẽ từ một cậu bé, hoá thân thành lực lượng vũ trang. Một số người nghe cho rằng theo nghĩa đen, rapper đang ám chỉ người đàn ông trong bài rap sẽ dùng vũ lực nếu vợ mình phản đối quan điểm hoặc chuyển kênh khi anh ta xem bóng.  

Tài khoản Facebook Trùng Dương bình luận trên một diễn đàn lớn, thu hút hàng nghìn lượt "thích": "Nghệ sĩ phải nghiêm khắc và chỉn chu với ca từ vì nó có thể gây ảnh hưởng tới nhiều cá nhân trong xã hội, nhất là những bài hát gắn với các sự kiện lớn của đất nước".

Bên cạnh đó, không ít bình luận bênh vực Đen Vâu, cho rằng dư luận đang quá nhạy cảm, khắt khe với nghệ thuật. Tài khoản Facebook Will Drake bình luận: "Dạo này có trào lưu lạ là đi soi lời bài hát. Trong khi cả thiên hạ có hàng trăm hàng nghìn bài hát nhảm nhí thì lại bắt một số ít nghệ sĩ có nghĩa vụ giáo dục trẻ em? Âm nhạc là để giải trí, nghe cho vui tai. Nghe nhạc mà dạy cái này cái nọ thì đã có nhạc mẫu giáo".

Trước tranh luận đa chiều, phía rapper Đen Vâu mới lên tiếng chính thức. Theo đó, Đen bày tỏ sáng tác bài Đi trong mùa hè nhằm khắc hoạ một người đàn ông mê bóng đá nhưng sợ vợ. Từ một người cứ về trễ là bị vợ mắng, đến tiền đổ xăng cũng phải xin vợ, anh bỗng trở nên "mạnh miệng" với vợ vì tình yêu bóng đá của mình.

“Tôi lấy ý tưởng viết đoạn này từ gia đình một anh chị yêu bóng đá gần sát nhà mình. Viết xong, tôi cũng đưa một số người quen thân nghe thử, xem cảm nhận của họ thế nào. Họ nói rằng giống như đa số gia đình nhỏ khác, hầu như ông chồng sợ vợ nào cũng "mạnh miệng" như thế chứ bài rap không nói quá", Đen Vâu cho biết.

Rapper chia sẻ thêm ở những gia đình như vậy, anh chồng thường nghe lời vợ mọi chuyện, duy chỉ tinh thần "đội tuyển Việt Nam vô địch" là không thể lay chuyển. Đó là lý do anh chồng trong bài rap Đi trong mùa hè dám "phản kháng" vợ mình. Dù vậy theo suy nghĩ của Đen Vâu, anh chồng ấy chỉ “mạnh miệng” cho vui chứ không dám làm thật, thể hiện rõ qua câu bè "anh đùa đấy".

Bài rap 'Đi trong mùa hè' của Đen Vâu

Anh nói: "Lúc viết, tôi đã tưởng tượng MV sẽ có phân cảnh gia đình hài hước như vậy. Người chồng làm hết việc trong nhà, tới giờ bóng lăn mới được vợ cho phép xem TV. Song vì nhiều lý do, phần kịch bản này không được đưa vào MV. Thông điệp của đoạn này thực ra rất đơn giản: Bất kỳ người Việt Nam nào, kể cả những anh chồng sợ vợ, luôn hướng tới đội tuyển Việt Nam với niềm tin mạnh mẽ “Việt Nam vô địch, Việt Nam muôn năm”.

Đen Vâu nhận thấy những tranh luận về lời rap của mình đáng tiếc. Rapper cho hay: "Tôi đã suy nghĩ và chỉnh sửa câu từ rất nhiều để người nghe có thể cảm nhận, tập trung vào tình yêu bóng đá, chia sẻ niềm vui chiến thắng với nhau chứ không nhằm mục đích cổ xúy cho bất kỳ điều gì khác. Việc lời của bài hát, khi ngắt riêng từng đoạn, từng câu ra, làm cho mọi người có thể hiểu khác đi ý nghĩa, thông điệp mà mình muốn truyền tải, lan tỏa là một điều đáng tiếc. Tôi luôn trân trọng, biết ơn tất cả ý kiến đóng góp của mọi người; xin ghi nhận tất cả những ý kiến này để hoàn thiện hơn các tác phẩm sau này”.

Minh Trí