- Chiều 20/1, Tổng cục Đường bộ VN đã có công văn hỏa tốc gửi các Sở GTVT, Cục Quản lý đường bộ yêu cầu tháo bỏ ngay các biển hạn chế tốc độ dưới 50km/h trên toàn hệ thống (kể cả các đoạn đang sửa).

Trong trường hợp đặc biệt về điều kiện kỹ thuật chưa kịp xử lý mà phải áp dụng biển hạn chế tốc độ dưới 50km/h thì phải có hồ sơ thuyết minh gửi Tổng cục Đường bộ giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ VN cho biết đơn vị này đang phối hợp với các địa phương rà soát các biển báo hạn chế tốc độ 40km/h trở xuống để tháo bỏ.

{keywords}

Đại lộ Võ Văn Kiệt (TP HCM) - một trong những con đường hiện đại nhất Việt Nam với 10 làn, rộng 70 mét nhưng có nhiều biển báo dưới 40km/h. Ảnh: Đinh Tuấn

Dự kiến trong tháng 2/2016 sẽ dẹp toàn bộ biển báo bất hợp lý dưới 40 km trên cả nước, tiến tới chỉ còn biển hạn chế tốc độ 50km/h.

{keywords}

Nhiều người tham gia giao thông cho rằng biển báo quy định đi tốc độ 35 km/h trên cầu vượt nhẹ Trung Hòa - Nguyễn Chí Thanh, cầu vượt Deawoo là rất khó nếu đường thoáng. Ảnh chụp ngày 16/1. Ảnh: Vũ Điệp

{keywords}

{keywords}

Tuy nhiên đến chiều 20/1 thì biển báo hạn chế tốc 35km/h tại cầu vượt khách sạn Deawoo đã được Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo cho tháo bỏ và được thay thế bằng biển báo "Đi chậm". Ảnh: Vũ Điệp

Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ cho hay: Ngay trong ngày hôm qua ông đã nhận được 5 tin nhắn chuyển tiếp từ Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng do người dân phản ánh về việc biển báo giao thông bất hợp lý ở Hà Nội, Bình Dương, Hải Phòng, TPHCM, Lào Cai.

Ngay lập tức Tổng cục đã chỉ đạo Cục Đường bộ kiểm tra và phối hợp với các Sở GTVT bỏ các biển báo hạn chế tốc độ.

Riêng với TP Hà Nội, trong ngày 19/1 đích thân Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện đã trực tiếp chỉ đạo cho tháo các biển báo tốc độ 30km/h.

Tại TPHCM có một số làn đường rộng đề biển hạn chế 40km/h để dành cho xe máy lưu thông. Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu xóa hết, chỉ còn biển hạn chế tốc độ 50km/h.

Nhổ biến báo cũng phải có cơ sở khoa học

Ông Huyện cho biết, người đi xe máy tự hiểu trong khu vực đô thị chỉ được di chuyển với tốc độ tối đa là bao nhiêu. Người đi ô tô khi nhìn thấy biển báo đi qua khu vực thành phố, đô thị cũng biết phải đi với tốc độ tối đa là bao nhiêu. Do đó không cần phải cắm biển giới hạn tốc độ để giảm ách tắc.

Tuy nhiên, ông Huyện cũng giải thích việc xóa bỏ các biển báo hạn chế tốc độ từ 40km/h trở xuống là có cơ sở khoa học chứ không phải việc thích thì nhổ đi.

Đối với các khu vực đông dân cư, hoặc có bệnh viện, chợ, trường học, Tổng cục Đường bộ cho biết đều đã có biển cảnh báo phù hợp.

Tại các khu vực nguy hiểm, công trình, có thể cắm biển ‘Đi chậm’.

Vũ Điệp