1. Về cơ bản, cuộc đối đầu giữa những người anh em sống chung một thành phố là đoàn quân của HLV Mano Polking với Sài Gòn FC đang được chờ đợi sau màn thể hiện ở 3 vòng đầu tiên.

Chờ đợi đơn thuần là vì Sài Gòn FC trong quãng thời gian LS V-League "đình chiến" bởi dịch COVID-19 đang có những thay đổi rất lớn trên băng ghế huấn luyện khi HLV Vũ Tiến Thành chuyển sang công tác mới.

Trong khi đó, CLB TPHCM với sự đầu tư lớn về nhân sự đến lúc này vẫn đang loay hoay lắp ghép đội hình. Và người ta chờ đội bóng của Lee Nguyễn có vượt khó được hay không sau những trận bết bát rồi đổ lỗi cho trọng tài.

V-League hay người hâm mộ chờ đợi kết quả cuộc đối đầu này hơn cả việc gắn mác “derby” cho... sang.

{keywords}
CLB Sài Gòn 

2. Sau một vài mùa sống dưới dạng “tạm cư”, 2 mùa giải gần đây lãnh đạo CLB Sài Gòn đã có thể vỗ ngực khẳng định đội bóng thực sự là của người Sài thành.

Không tạm cư, thậm chí có hẳn “giấy khai sinh” khi CLB TPHCM đi lên từ giải hạng Nhất, và là di sản của đ Cảng Sài Gòn oai hùng một thời để cũng tự hào mình mới là “con ruột” thay vì phải mượn bợ như đối thủ cùng thành phố.

Cuộc chiến ngoài sân bóng cũng vì thế mà nóng khi các ông bầu của Sài Gòn FC lẫn CLB TPHCM nóng lòng muốn mang di sản bóng đá Sài thành với những danh hiệu, cúp vô địch về phòng truyền thống như một sự thừa nhận tính chính danh cho mình.

Cuộc cạnh tranh này đến giờ dù chưa đến mức ồn ào, nhưng ẩn sâu đó khốc liệt chẳng kém. Bởi nói gì thì nói khi “danh chính, ngôn thuận” việc làm ăn, phát triển thương hiệu âu cũng dễ dàng hơn.

{keywords}
hay TPHCM

3. Sài Gòn FC đã thật... đúng chất hay vì bóng đá Sài thành như lời tuyên bố của bầu Bình thì không biết, nhưng có một điều chắc chắn đến giờ CLB này vẫn chưa thể làm người thành phố yêu nổi.

Thành tích là một chuyện, cái chính của bầu Bình vẫn mang trong mình sự ngoại lai từ các cầu thủ cho đến cách làm không thật sự hào sảng như chất người Sài thành. Lúc này, vị trí chính bên khán đài B mà CĐV Sài Gòn FC ngồi phần lớn là sinh viên đến trường ĐH Văn Lang – một sản phẩm trong hệ thống của những ông chủ đội bóng.

Chưa đến mức phải “nhờ vả” chuyện yêu như đối thủ, và cũng có lúc nhận được sự quan tâm chẳng nhỏ của CĐV thành phố, đặc biệt trong mùa giải giành ngôi Á quân năm 2019, nhưng tình cảnh của CLB TPHCM cũng chẳng khác là bao.

{keywords}
vẫn chưa tìm được tình yêu thật sự từ khán đài để chỉ là "giá thật, hàng giả" mà thôi

Người ta đến xem CLB TPHCM có thể vì thích, tự hào nhưng phần lớn vì những ngôi sao mà đội bóng này sở hữu từ Lê Công Vinh với vai trò quyền Chủ tịch, Công Phượng và giờ là Lee Nguyễn hơn là yêu thật sự.

Thế nên mới bảo, dù cả 2 CLB lấy chung sân Thống Nhất làm sân nhà và bỏ không ít tiền bạc, công sức ra suốt vài năm qua nhưng đến giờ để chiếm sự cảm tình của người Sài thành vẫn là điều gì đó vô cùng nan giải.

Người Sài thành cuối cùng sẽ chọn được đội bóng để yêu, để gắn bó nhưng đó là chuyện tương lai sau này. Còn bây giờ, Sài Gòn FC hay CLB TPHCM chưa thể làm người thành phố phải yêu đến xốn xang, háo hứcs thì danh xưng derby thật sự... quá tầm.

Video TPHCM 0-2 Than Quảng Ninh:

M.A