Khóa tập huấn do Khoa Công tác xã hội phối hợp cùng một số nhà khoa học tại Đại học Y Harvard, Đại học John Carroll và các chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần của Hoa Kỳ và Hội y học chăm sóc giảm nhẹ Việt Nam tổ chức, diễn ra từ ngày 1 – 7/9/2021 trên nền tảng online với hơn 1.000 người tham gia.

{keywords}
GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội dự và khai mạc khóa tập huấn.

GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho hay, khóa tập huấn này nhằm mục đích nâng cao kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật sử dụng công cụ hỗ trợ tâm lý xã hội cho các lực lượng đang chăm sóc, điều trị bệnh nhân mắc Covid - 19 và gia đình người bệnh.

Theo ông Minh, khóa học này dành cho những người đang tham gia chăm sóc người mắc Covid-19 hoặc đang hỗ trợ gia đình họ tại cộng đồng, như: Nhân viên công tác xã hội, chuyên viên tâm lý, điều dưỡng, bác sĩ, các nhân viên y tế tuyến đầu, những người đang chăm sóc F0 tại nhà, cũng như các cán bộ, giảng viên, sinh viên các trường đại học liên quan,…

“Họ là những người đã, đang và sẽ dấn thân phục vụ và chăm lo cho người bệnh trong thời điểm vô cùng khó khăn và rất nhiều thách thức này”, GS Minh nói. 

{keywords}
 

Trong ngày đầu tiên của khóa tập huấn, đề cập đến việc chăm sóc tâm lý cho nhân viên y tế và người chăm sóc bệnh nhân Covid-19, GS. Nathan Gehlert -Trưởng khoa Tham vấn của Đại học John Carroll (Mỹ) cho hay, có 3 vấn đề sức khỏe tâm thần mà đội ngũ nhân viên y tế và những người chăm sóc người bệnh thường phải đối mặt. Đó là những dấu hiệu của “kiệt sức nghề nghiệp” sau quãng thời gian triền miên làm việc căng thẳng dưới áp lực; tình trạng suy giảm lòng trắc ẩn; hội chứng rối loạn căng thẳng hậu sang chấn của nhân viên y tế.

Từ đó, GS Nathan Gehlert nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tự chăm sóc bản thân của đội ngũ nhân viên y tế; đồng thời gợi ý các phương thức thực hành chăm sóc bản thân cho tất cả mọi người (gồm bảo vệ bản thân và gia đình, thừa nhận vấn đề của mình, ý thức được việc mình làm thế nào để bù đắp cho việc thiếu kiểm soát cảm xúc của bản thân).

{keywords}
Hơn 1.000 người dự tập huấn hỗ trợ tâm lý cho bệnh nhân mắc Covid-19 và gia đình

Theo kế hoạch, trong 7 ngày tập huấn, các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế sẽ làm rõ một số nội dung như: Chăm sóc tâm lý cho nhân viên y tế và người chăm sóc bệnh nhân Covid-19; Sơ cứu sức khỏe tâm thần và chăm sóc tâm lý; Tác động tâm lý xã hội của Covid-19 đối với bệnh nhân,…

Thanh Hùng

Hơn 60.000 học sinh phải nghỉ học vì xuất hiện nhiều ca F0 ở Nam Định

Hơn 60.000 học sinh phải nghỉ học vì xuất hiện nhiều ca F0 ở Nam Định

Sau khi phát hiện nhiều ca F0 trên địa bàn, huyện Hải Hậu yêu cầu hơn 60.000 học sinh các cấp tạm thời dừng tựu trường và các hoạt động giáo dục khác kể từ ngày 1/9.