ĐH sư phạm kết nối các trường học bồi dưỡng nghiệp vụ ‘nâng chất’ giáo viên phổ thông

Gắn kết giảng viên sư phạm và giáo viên phổ thông, Chương trình ETEP tạo điều kiện để cho giáo viên dễ dàng tiếp cận phương pháp dạy học mới, tri thức mới cũng như nhận được tư vấn, hỗ trợ kịp thời về chuyên môn từ giảng viên.

“Thực tế hóa” hoạt động bồi dưỡng giáo viên phổ thông

ETEP là chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, thông qua phát triển nghề nghiệp theo nhu cầu thực tiễn, đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

“Kết nối giữa trường sư phạm và trường phổ thông là điều rất cốt yếu, góp phần làm nên hiệu quả, chất lượng cho hoạt động đào tạo giáo viên. Xưa nay các trường vẫn làm điều này nhưng do nhiều yếu tố chủ quan, khách quan, sự kết nối chưa được như mong muốn. Tuy nhiên khi chương trình ETEP triển khai thì trường sư phạm và phổ thông với tư cách là 2 đơn vị hữu cơ đã gắn kết chặt chẽ, cùng nỗ lực để làm nên thành công của chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới”.

Đây là chia sẻ của PGS.TS Lưu Trang - Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng sau hơn 2 năm nhà trường tham gia chương trình ETEP, bồi dưỡng giáo viên phổ thông cho TP. Đà Nẵng và 5 tỉnh Tây nguyên, để triển khai chương trình GDPT 2018.

Dẫn chứng về sự kết nối chặt chẽ này, PGS. TS Lưu Trang cho biết, trong quá trình bồi dưỡng giáo viên cốt cán, hỗ trợ giáo viên đại trà, giảng viên sư phạm của trường đã đến từng địa phương, tiếp xúc với thầy cô giáo ở các bộ môn, các cấp học. Quá trình làm việc cả trực tiếp và trực tuyến, tương tác thường xuyên, liên tục, giảng viên và giáo viên có sự gắn kết, chia sẻ, thấu hiểu công việc của nhau.

{keywords}
 

Qua đó, giáo viên phổ thông tiếp cận được những phương pháp dạy học mới, tri thức mới, trực tiếp từ giảng viên sư phạm. Giảng viên sư phạm cũng có cái nhìn thực tế hơn về hoạt động dạy học của giáo viên phổ thông. Trình độ hiểu biết, năng lực chuyên môn của giảng viên theo đó cũng được nâng lên một bậc, phát triển theo đúng yêu cầu của CT GDPT mới.

“Chương trình đào tạo của trường sư phạm có thể điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu của chương trình GDPT mới, cũng như yêu cầu của địa phương. Đó là lợi thế rất lớn của mối gắn kết giữa trường sư phạm và trường phổ thông, trường sư phạm với các Sở/Phòng GDĐT, thông qua hoạt động bồi dưỡng giáo viên theo chương trình ETEP”, PGS.TS Lưu Trang nói.

{keywords}
 

Hỗ trợ chuyên sâu, kịp thời

Ở góc độ giáo viên phổ thông, cô Hoàng Thị Mai Thuỷ (trường Tiểu học Hiệp Cường, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) cũng cho biết, cô và các đồng nghiệp được hưởng lợi nhiều điều từ sự kết nối với giảng viên sư phạm mà Chương trình ETEP mang lại.

Không chỉ được nâng cao trình độ chuyên môn qua tập huấn các modul về chương trình GDPT 2018, mà với bất cứ khó khăn, vướng mắc nào trong chuyên môn giảng dạy, dù không liên quan đến modul bồi dưỡng, cô cũng có thể nhận được trợ giúp thường xuyên từ giảng viên.

Cách xa các trường đại học, trường Tiểu học Hiệp Cường hàng năm không có sinh viên đại học sư phạm về thực tập. Trước đây, một số giáo viên của trường có tham gia lớp nâng cao trình độ, được làm việc với giảng viên, nhưng chưa đạt hiệu quả rõ rệt.

“ETEP tạo ra mối liên kết chính danh, bài bản, chặt chẽ, có hệ thống giữa trường phổ thông, Sở GDĐT với cơ sở giáo dục đại học sư phạm”, Phó Giám đốc Sở GDĐT Yên Bái - Đào Anh Tuấn nói.

Theo ông Đào Anh Tuấn, trước đây Sở GDĐT vẫn phối hợp, “đặt hàng” trường ĐHSP Hà Nội, trường ĐHSP Hà Nội 2 hỗ trợ bồi dưỡng chuyên đề chuyên sâu cho giáo viên tỉnh nhà. Tuy nhiên, hoạt động này chỉ mang tính định kỳ, diễn ra vào dịp nghỉ hè. Từ khi triển khai bồi dưỡng giáo viên theo Chương trình ETEP, mối liên hệ giữa Sở GDĐT Yên Bái và trường Đại học Sư phạm 2 - đơn vị được phân công phụ trách bồi dưỡng giáo viên cho địa phương này - trở nên chặt chẽ, thường xuyên và toàn diện hơn.

Thông qua mạng lưới kết nối hỗ trợ chuyên môn do Chương trình ETEP hình thành, Sở GDĐT Yên Bái và các đơn vị trường học thường xuyên nhận được tư vấn, hỗ trợ kịp thời về chuyên môn từ trường sư phạm, các giảng viên sư phạm. Ngoài công việc liên quan đến bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình GDPT 2018, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 còn phối hợp giải quyết những vấn đề thực tiễn của giáo dục Yên bái; tư vấn, hỗ trợ những nhiệm vụ có tính định hướng, chiến lược. Những tư vấn, hỗ trợ này giúp nâng tầm và góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác chỉ đạo, quản lý chuyên môn của Sở cũng như chất lượng giáo dục của địa phương.

Hiện nay, Sở GDĐT Yên Bái đang phối hợp với trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tập huấn cho đội ngũ giáo viên cốt cán lớp 1, 2, 6 của tỉnh trong việc nghiên cứu xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch tổ chuyên môn, kế hoạch bài dạy của giáo viên  theo chương trình GDPT 2018, gắn với sách giáo khoa địa phương đã lựa chọn. Hoạt động này khiến đội ngũ nhà giáo của tỉnh rất hài lòng vì giúp các nhà trường, giáo viên vững vàng, tự tin hơn khi bước vào thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Phương Dung

tin nổi bật

9 sáng kiến được xếp loại A của ngành giáo dục Hà Nội

Sở GD-ĐT vừa công bố kết quả sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành giáo dục và đào tạo năm học 2021-2022.

Bộ GD-ĐT: Không cấm sử dụng trắc nghiệm kết hợp tự luận môn Văn

Bộ GD-ĐT khẳng định không chỉ đạo việc bắt buộc sử dụng hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận trong kiểm tra đánh giá định kì đối với môn Ngữ văn. Tuy nhiên, giáo viên có thể lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá phù hợp.

Bộ GD-ĐT lên tiếng thông tin thi trắc nghiệm môn Văn

Bộ GD-ĐT phủ nhận thông tin môn Ngữ văn sẽ thay đổi hình thức kiểm tra từ tự luận hoàn toàn sang tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan từ năm học 2022-2023.

Đình chỉ thầy giáo bị tố quấy rối nữ sinh ở học kỳ quân sự

Trường ĐH Thủ đô Hà Nội đã tạm đình chỉ đối với thầy giáo bị tố có hành vi quấy rối nữ sinh ở kỳ học quân sự. Tuy nhiên, nhà trường cho hay đây là một bước trong quy trình tiến hành xác minh.

Xác minh thông tin 'thầy giáo quấy rối nữ sinh ở kỳ học quân sự'

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền đơn tố cáo một thầy giáo có hành vi quấy rối nữ sinh. Người này được cho là giảng viên của Trường ĐH Thủ đô Hà Nội. Trường đại học này nói gì?

500 sinh viên sư phạm không nhận được trợ cấp

Nhiều sinh viên ngành sư phạm của Trường ĐH Thủ đô Hà Nội băn khoăn khi kết thúc năm thứ Nhất vẫn không nhận được khoản tiền trợ cấp chi phí sinh hoạt 3,63 triệu đồng/tháng theo Nghị định 116.

Hà Nội đào tạo IELTS cho hơn 3.600 giáo viên tiếng Anh

Thông tin được đưa ra tại hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức sáng 15/8.

Thiếu người 'khủng khiếp': Giáo viên có thể dạy nhiều trường, nhiều cấp học

Đó là một trong những dự tính của Gia Lai khi tỉnh này thiếu hơn 3.700 giáo viên ở các bậc học trong năm học tới.

Phó Thủ tướng: 'Chúng ta chưa thực sự trung thực trong giáo dục'

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, lý do chúng ta cứ mãi loay hoay trong câu chuyện thi cử, tuyển sinh đại học... Đó là vì chúng ta chưa thực sự trung thực trong giáo dục.

Hà Nội xây loạt trường liên cấp 5 ha ở các cửa ngõ

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Hà Nội sẽ đầu tư, xây dựng 5 trường liên cấp tiên tiến, hiện đại, có diện tích từ 5 ha trở lên, ở 5 cửa ngõ của Thủ đô.

Giáo sư, tiến sĩ về Bình Định làm việc được hỗ trợ đến 800 triệu đồng

Đó là một trong những nội dung của Nghị quyết ban hành quy định chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bình Định giai đoạn 2022 - 2025.

'Lương giáo viên thì Bộ trưởng GD-ĐT không quyết định được...'

Phó Thủ tướng cho rằng cần thông cảm với khó khăn của ngành giáo dục bởi Bộ trưởng GD-ĐT không có thẩm quyền quyết định lương giáo viên và cũng không giải quyết được yêu cầu đủ giáo viên, trường lớp.

TP.HCM cho các trường chia sẻ giáo viên để thỉnh giảng

Năm học mới 2022-2023 đang cận kề, TP.HCM vẫn đang tuyển dụng giáo viên mọi cấp học.

Hơn 1/4 giáo viên tiểu học cả nước chưa đạt chuẩn

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, hiện có 25,2% giáo viên tiểu học cả nước chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo.

Vũng Tàu: 31 người trúng tuyển hiệu trưởng, phó hiệu trưởng

31 cá nhân vừa được bổ nhiệm làm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng ngành giáo dục TP Vũng Tàu sau khi trải qua kỳ thi tuyển viên chức quản lý các đơn vị sự nghiệp giáo dục của TP. Vũng Tàu.