Trong gian bếp của mỗi gia đình người Việt, ít nhiều sẽ tích trữ vài miếng thịt lợn. Ngoài dễ chế biến, thịt lợn còn có thể đáp ứng được các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người, bổ sung các chất khoáng giàu protein, bồi bổ cho các cơ quan khác nhau.

Người Trung Quốc thường nói: "Tất cả những thứ của lợn đều là báu vật". Điều đó hoàn toàn không đúng. Bởi có 1 số bộ phận của lợn có chứa rất nhiều ký sinh trùng và vi khuẩn, rất có thể kích hoạt các tế bào xấu trong cơ thể.

4 dấu hiệu nhận biết thịt lợn "bẩn"

Phần thịt có chứa các hạch bạch huyết của lợn

Theo Tiến sĩ Liu Jingjing (Đại học Nông nghiệp Trung Quốc): Khi phát hiện các miếng thịt có chứa hạch bạch huyết, mọi người tốt nhất không nên mua về ăn.

Đi chợ không nên mua phần thịt lợn chứa nhiều độc tố này - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Hạch bạch huyết của lợn là những cục màu trắng xám hoặc vàng nhạt, phân bố khắp cơ thể lợn. Các hạch này đều chứa mầm bệnh như vi khuẩn và virus, vừa có mùi hôi khó chịu lại còn có thể trực tiếp truyền bệnh vào cơ thể, rất khó tiêu diệt dù được nấu ở nhiệt độ cao.

Phần thịt thường chứa hạch bạch huyết là cổ lợn. Để bảo vệ sức khỏe, khi đi chợ bạn nên tránh mua loại thịt này.

Miếng thịt lợn không có dấu hiệu đàn hồi khi ấn vào

Khi đi mua thịt lợn, bạn nên lấy tay ấn vào miếng thịt, nếu sau khi ấn vào mà thấy phần da lợn có thể nhanh chóng phục hồi độ đàn hồi thì có nghĩa là thịt lợn còn rất tươi.

Ngược lại, nếu ấn vào thịt lợn mà bạn thấy các vân tay lõm xuống, khó phục hồi thì có nghĩa là thịt lợn đó không tươi, thịt lợn như vậy có thể chứa một lượng vi khuẩn nhất định.

Đi chợ không nên mua phần thịt lợn chứa nhiều độc tố này - Ảnh 2.

Sờ vào miếng thịt thấy dính

Khi dùng tay sờ vào miếng thịt lợn, bạn cảm thấy nhờn nhưng không dính tay thì có thể tự tin mua. Bởi thịt lợn được để quá lâu sẽ bị biến chất và xuất hiện chất nhầy xung quanh miếng thịt. Điều đó cho thấy số lượng vi sinh vật sinh sôi trên thịt tương đối lớn, sau khi ăn có thể đe dọa đến đường tiêu hóa.

Thịt lợn có mùi hôi

Thịt lợn nếu có mùi tanh nồng, mùi ôi rõ rệt... thì tốt nhất không mua về ăn. Bởi mùi khó chịu cho thấy chúng đã bị biến chất, có thể thịt đã để lâu, gây hỏng, ăn không ngon thậm chí còn có thể gây ngộ độc.

3 bộ phận "bẩn" nhất của con lợn, có chứa một lượng lớn vi khuẩn và ký sinh trùng

1. Ruột già lợn

Ruột già lợn có giá trị dinh dưỡng tương đối cao, chứa nhiều khoáng chất và vitamin nên được ưa chuộng. Tuy nhiên, ruột già lợn chứa chất béo và cholesterol rất cao, ăn quá nhiều cũng sẽ làm tăng huyết áp và tăng lipid máu, không tốt cho sức khỏe.

Đi chợ không nên mua phần thịt lợn chứa nhiều độc tố này - Ảnh 3.

Ruột già của lợn cũng là nơi bài tiết chất thải, nếu không được sơ chế sạch sẽ thì có thể gây hại cho sức khỏe.

2. Thịt cổ lợn

Thịt cổ lợn thường có chứa một số lượng lớn các hạch bạch huyết và các tuyến trao đổi chất, đây là nơi trú ngụ của nhiều virus, vi khuẩn, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh vì vậy chuyên gia khuyên khi đi mua thịt lợn, cần phải tránh mua phần thịt này.

3. Phổi lợn

Phổi lợn là một trong những cơ quan bẩn nhất của con lợn. Do môi trường sống của lợn cũng rất dễ nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng vì vậy phổi lợn rất dễ chứa lượng lớn vi khuẩn, bụi bẩn, nếu ăn vào sẽ không tốt cho cơ thể.

(Theo Phụ nữ Việt Nam)

Thịt lợn có 6 dấu hiệu này, giá rẻ như cho cũng không được mua

Những dấu hiệu này cho thấy chất lượng thịt lợn không tốt, ăn vào dễ gây hại cho sức khỏe nên chị em tuyệt đối không mua.