- Gọi một bát bún ốc đang bốc khói nghi ngút trong cái lạnh tê tái của Hà Nội, thưởng thức những món quà quê trong không gian của một khách sạn đã hơn trăm tuổi không chỉ là sự tương phản thú vị mà còn là một thú vui khó tìm.


Trong cái hối hả ngược xuôi của những dòng người đang chật như nêm nối nhau trên đường đi sắm Tết, trong cái ồn ã của những con phố trung tâm Hà Nội những ngày giáp Tết, phiên chợ Tết quê lại mở giữa lòng một khách sạn 5 sao có tiếng bậc nhất Hà Nội. Dù phiên chợ quê chỉ ít ngày nhưng mang đến cho người xem những cảm xúc thú vị. Những món ăn cứ ngỡ chỉ phù hợp ngồi thưởng thức ở vỉa hè cũng tỏ ra thích hợp với cái không gian sang trọng này. Đó không chỉ là cơ hội được sống chậm lại mà còn là cơ hội để người ta quay ngược lại quá khứ để tìm về những nét đẹp trong văn hoá người Hà Nội xưa.


Phiên chợ quê năm nay không sôi động như năm ngoái, cả người bán và người mua cũng thưa hơn trong cái không gian ngày càng bị co cụm lại bởi phải dành đất cho những việc quan trọng hơn. Âu cũng là điều dễ hiểu. Nhưng dù sao cái phiên chợ quê ấy vẫn được duy trì vào những ngày giáp tết như nó đã từng tồn tại gần 20 năm qua.

Ông Lợi, người tham gia phiên chợ độc đáo này từ những ngày đầu vẫn miệt mài với công việc tỉa củ quả và trông nồi bánh Chưng vốn được coi là biểu tượng của chợ quê. Ông bảo năm nay không khí có vẻ tẻ hơn nhưng ông vẫn hào hứng với nó. Chỉ còn được tham gia một phiên chợ nữa là ông về hưu. Đó là một trong những điều ông tiếc nhất.


Gần như năm nào chợ cũng họp vào những ngày giá lạnh nhất. Chính vì thế những người đã tham dự phiên chợ quê VIP này lại càng không thể quên cái không khí của nó. Không có những bà những mẹ răng đen mặc áo nâu sòng chít khăn mỏ quạ ngồi bán hàng nhưng khu chợ vẫn mang đến cho người ta một cảm giác xưa cũ dù đã phai nhạt theo thời gian.

Xen giữa ánh đèn lung linh của một khách sạn cổ mang dáng dấp của kiến trúc châu Âu cách nay cả thế kỷ là gánh bún ốc, là chị ngồi đan nón lá, là người nặn tò he, góc kia người ta trải chiếu ngồi gói bánh Chưng ngay trong cái giá lạnh đến thấu xương...  Gần đó, dàn nhạc dân tộc vẫn mải miết chơi.

Chùm ảnh phiên chợ tết quê 2011 vừa kết thúc tại khách sạn Metropole Hà Nội:










Hoàng Vy