damcuoi.jpg
Hôn lễ không tiền thách cưới của cặp đôi trẻ. Ảnh: SCMP

Lễ cưới của cặp đôi ở tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) gây ra cuộc tranh luận trên mạng xã hội về tập tục cưới hỏi truyền thống.

Vào ngày trọng đại, gia đình chú rể rước dâu từ nhà gái tới nhà mới của cô dâu chú rể ở thị trấn bên cạnh. Họ đi bộ khoảng 2 giờ đồng hồ. Trên đường rước dâu, họ nhà trai giơ biểu ngữ "không thách cưới" và "không thuốc lá, không rượu, không áp lực".

Theo truyền thống, nhà trai thường phải gửi cho nhà gái tiền thách cưới trung bình khoảng từ 1.400 tới 140.843 USD.

Đám cưới không có tiền thách cưới thường hiếm khi xảy ra. Nhưng giờ đây, giới trẻ dường như ngày càng chấp nhận điều này.

Chú rể cho biết tình yêu không thể đo đếm bằng tiền. Do vậy, chú rể và cô dâu quyết định không dùng tiền thách cưới. Quyết định của họ được gia đình ủng hộ. Bên cạnh đó, gia đình cũng không đặt thuốc lá hay rượu vang tại các bàn tiệc.

damcuoi1.jpg
Cặp đôi trẻ xuất thân từ gia đình nghèo khó, hết mực thương yêu nhau

Người đàn ông họ Wu, nhân chứng trong đám cưới cho biết anh bị sốc vì đây là lần đầu chứng kiến lễ cưới không có tiền thách cưới. Anh cho biết cô dâu và chú rể đều xuất thân từ gia đình nghèo khó nhưng tình cảm dành cho nhau rất sâu đậm.

Đám cưới của cặp đôi làm dấy lên tranh cãi trên mạng về tập tục thách cưới truyền thống. "Một cuộc hôn nhân tốt đẹp không phụ thuộc vào việc bạn có bao nhiêu tiền"; "Thách cưới giống như hành động tỏ lòng tôn trọng cô dâu và biết ơn cha mẹ cô ấy"; "Con gái kết hôn không phải là để đổi lấy tiền bạc. Thách cưới là tập tục nhưng đã không còn cần thiết"... người dùng mạng bình luận.

Năm ngoái, một người đàn ông ở tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) hủy bỏ hôn lễ, chia tay vợ chưa cưới do không thể trả khoản tiền thách cưới 30.992 USD. 

Anh chia sẻ bản thân cảm thấy nhẹ nhõm khi huỷ bỏ hôn lễ. Anh dùng số tiền dự định dùng cho đám cưới, khoảng 4.226 USD để đi du lịch.