Sáng 1/10, hàng trăm người dân xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà đổ ra biển bắt sò lông sau mưa bão. Người dân ở đây cho biết, sò biển bắt đầu dạt vào bờ từ ngày 30/9.

"Thấy sò lông, sò mai dạt vào bờ, chúng tôi đổ ra biển đánh bắt. Dụng cụ mang theo rất đơn giản, chỉ cần một chiếc vợt là có thể bắt được sò gần bờ. Từ hôm qua đến sáng nay, tôi cùng chồng đánh bắt được 5 tạ sò, bán cho thương lái với giá 5 triệu đồng", bà Nguyễn Thị Ngọc (trú thôn Yên Điềm, xã Thịnh Lộc) chia sẻ.

Lãnh đạo phòng NN-PTNT huyện Lộc Hà thông tin, do hoàn lưu bão Noru, Hà Tĩnh có mưa lớn, biển động, sò di trú đi nơi khác sinh sống và bị sóng lớn đánh dạt vào bờ. Đây không phải là hiện tượng hiếm gặp, song mỗi khi mùa mưa đến, sò theo sóng biển dạt bờ mang lại thu nhập khá cho người dân.

"Trong đợt này, lượng sò dạt bờ ước tính khoảng 5 tấn", lãnh đạo xã Thịnh Lộc cho hay.

Dọc bờ biển trải dài hơn 2km, hai ngày nay sò lông dạt về hàng tấn
Người dân xã Thịnh Lộc và các vùng lân cận mang theo vợt, lội nước vớt "lộc trời"
Chỉ cần chăm chỉ, dùng vợt đi giật lùi cào sò lông, nông dân có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày
Người dân dùng chiếc vợt sắt dài 1,7m, phần đầu có lưỡi sắt, gắn lưới dài khoảng 2m, đi lùi chậm rãi để cào sò
Ngoài việc dùng vợt đi giật lùi, nhiều thanh niên còn ngụp lặn xuống nước dùng tay bắt sò
Bà Yên (78 tuổi, trú thôn Yên Điềm) cho biết: "Tôi già cả không đi bắt được sò nên ra dọc bờ biển nhặt sò giúp người dân sau khi đánh bắt về. Tôi nhặt giúp, loại bỏ sò nhỏ. Sau đó người dân sẽ cho ít sò mang về"
Sau khi đưa sò lên bờ, họ đổ ra ở bãi biển, hỗ trợ nhau nhặt, loại bỏ những con sò chết, xấu rồi bán lại cho thương lái.
Bà Nguyễn Thị Ngọc (trú thôn Yên Điềm, xã Thịnh Lộc) kể rằng, sò lông bắt đầu dạt về nhiều từ chiều qua. "Hai ngày nay, vợ chồng tôi bắt được 5 tạ sò, bán đi thu về 5 triệu đồng. Lộc trời cho nên chúng tôi rất vui và phấn khởi", bà Ngọc khoe.
Sau khi đưa sò từ biển lên, bà con hỗ trợ nhau loại bỏ cát đá, vỏ sò. Người dân ngồi theo từng tốp trên bờ biển
Mỗi kg sò dao động từ 10.000 đến 15.000 đồng
Khi bắt được sò, người dân đãi cát, rửa sạch mang về bán cho thương lái