Trong tháng 4, người lao động Việt Nam có hai đợt nghỉ lễ là dịp Giỗ tổ Hùng Vương, ngày 30/4 và mùng 1/5.

Người lao động đi làm vào dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, ngày 30/4 và mùng 1/5 được xem là làm thêm giờ vào ngày lễ và được trả mức lương tăng thêm theo quy định tại Luật Lao động 2019.

{keywords}
Ảnh minh họa

Khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 quy định, vào ngày Giỗ tổ Hùng Vương, dịp lễ 30/4 và mùng 1/5, người lao động được nghỉ và hưởng 100% lương. Nếu đi làm vào các dịp nghỉ này, người lao động sẽ được hưởng thêm 300% tiền lương, chưa kể tiền lương ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương với người lao động hưởng lương ngày.

Như vậy, nếu đi làm dịp Giỗ tổ và 30/4-1/5, người lao động có thể nhận tổng cộng 400% lương, tức mức lương đi làm sẽ gấp 4 lần ngày thường.

Vào các ngày thường, người lao động đi làm thêm sẽ nhận được mức lương ít nhất bằng 150%.

Trường hợp người lao động đi làm vào ngày thứ Bảy, Chủ Nhật sẽ được hưởng lương ít nhất bằng 200% tiền lương tính theo theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm.

Nếu làm thêm giờ vào ban đêm, người lao động sẽ được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường. Bên cạnh đó, người lao động làm thêm giờ vào ban đêm còn được nhận 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường nến không làm thêm giờ vào ban ngày hoặc đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày nghỉ nếu có làm thêm giờ vào ban ngày.

Theo quy định tại Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, từ năm 2021, người lao động có tất cả 11 ngày nghỉ lễ, Tết và hưởng nguyên lương.

Dịp Giỗ tổ Hùng Vương (ngày 10/3 Âm lịch) năm nay là ngày 10/4 Dương lịch, rơi vào Chủ nhật. Vì vậy, người lao động sẽ được nghỉ bù vào thứ Hai tuần kế tiếp (ngày 11/4). Như vậy, kỳ nghỉ lễ sẽ kéo dài ba ngày từ thứ Bảy ngày 9/4 đến hết thứ Hai ngày 11/4.

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và Ngày Quốc tế Lao động 1/5 năm nay cũng trùng vào thứ Bảy và Chủ nhật là ngày nghỉ hằng tuần. Do đó, người lao động được nghỉ bù vào ngày thứ Hai (ngày 2/5) và thứ Ba (ngày 3/5) của tuần kế tiếp, tức nghỉ 4 ngày liên tục, từ ngày 30/4-3/5.

Lịch nghỉ trên áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.

Các cơ quan, tổ chức không thực hiện lịch nghỉ cố định 2 ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần thì căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Gia Hưng

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2022

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2022

Tại phiên họp về lương tối thiểu vùng của Hội đồng Tiền lương quốc gia diễn ra chiều 28-3, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1-7-2022 cho người lao động tại doanh nghiệp.