Phú Quý còn có tên gọi là Cù lao Thu, Cù lao Khoai Xứ, là một huyện đảo nhỏ nằm cách thành phố Phan Thiết, Bình Thuận hơn 100km về phía Đông nam. Hòn đảo nhỏ xinh chỉ hơn 17km2  này sẽ đốn tim bất kì ai đặt chân tới bởi vẻ đẹp hoang sơ đầy chất thơ và cảm giác bình yên, mát lành.

Đừng nghĩ rằng diện tích nhỏ như vậy sẽ không có gì chơi. Tại Phú Quý có rất nhiều điểm đến đẹp quên sầu và nhiều hoạt động thú vị để du khách trải nghiệm. Bên cạnh đó, ngoài đảo chính, quanh đảo Phú Quý còn Hòn Đá Cao, Hòn Đỏ, Hòn Tranh và Hòn Hải, đủ để du khách khám phá cả tuần mới hết. 

Đảo Phú Quý có khi hậu quanh năm trong lành, mát mẻ. Thời điểm thích hợp nhất để du lịch là vào mùa xuân hè, từ tháng 12 đến tháng  6 năm sau, lúc biển êm, thời tiết trong xanh, nắng đẹp, dễ dàng di chuyển ra các đảo.

Phú Quý là huyện đảo xa nhất của tỉnh Bình Thuận nên vẫn mang vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên và du lịch chưa thực sự phát triển. Hiện phương tiện duy nhất để lên đảo là đi tàu biển từ cảng Phan Thiết. Có khá nhiều hãng tàu cao tốc chở khách ra đảo Phú Quý với thời gian di chuyển trên biển nhanh nhất là 2 giờ 30 phút với giá vé dao động từ 350 nghìn đồng/người lớn.

Hệ thống giao thông trên đảo vẫn còn khá hạn chế. Phương án tối ưu nhất là thuê xe máy với giá dao động từ 100 nghìn/ngày để dễ dàng di chuyển tham quan các địa điểm. Trên đảo Phú Quý có nhiều khách sạn, nhà nghỉ và có cả homestay. Tuy nhiên tất cả đều mang phong cách đơn giản, gần gũi chứ rất hiếm có khách sạn sang trọng hay resort. Giá trung bình khoảng 500.000 đồng cho một đêm nghỉ.

Vi vu tại Phú Quý

Phú Quý được mệnh danh là tiểu Maldives việt Nam, chỉ cần bước chân ra ngoài là bạn đã có thể có những bức ảnh đẹp cùng hoạt loạt các địa điểm check-in làm say lòng du khách.


Đỉnh Cao Cát

Đỉnh Cao Cát là ngọn núi cao nằm ở phía bắc đảo Phú Quý với những vách đá hình dạng đặc biệt, có rãnh ngang do phong hoá, tạo nên khung cảnh rất đặc biệt, hùng vỹ. 

Bãi Nhỏ - Gành Hang- Khe sung sướng

Bãi Nhỏ được đánh giá là bãi tắm đẹp nhất đảo Phú Quý với bãi cát hình bán nguyệt, nước biển xanh ngắt, trong veo thấy tận đáy. Đây cũng là địa điểm lý tưởng để lặn ngắm san hô, câu cá, đi dạo dọc bãi biển ngắm bình minh hay hoàng hôn.
Cách bãi Nhỏ khoảng hơn 600m, Gành Hang là vách đá lớn dựng đứng sát biển, với những khoảng đá lõm được nước biển tràn vào tạo thành "Khe Sung Sướng" và "Hồ vô cực" tự nhiên cực đẹp. Tuy nhiên địa hình ở đây khá khó đi, du khách cần thận trọng và không nên ra rìa mỏm đá, đề phòng sóng biển có thể đánh bật mạnh vào người. 

Dốc phượt

Dốc phượt hay còn gọi là cung đường 27 Tháng 4. Đoạn đường này được xem là một biểu tượng check-in không thể bỏ qua với một bên là đại dương xanh thẳm mênh mông, một bên là núi và rừng phi lao rì rào trong gió.

Cánh đồng quạt gió
Cánh đồng quạt gió là địa điểm chụp ảnh đậm chất Hàn Quốc được đặt ở phía bắc đảo. Cánh đồng có 3 tua bin quạt gió khổng lồ màu trắng tinh, tạo nên nhiều góc chụp cực thơ.

Vịnh Triều Dương

Vịnh Triều Dương một bãi tắm nhỏ nước khá lặng lặng và trong xanh với bãi cát mịn trải dài. Đây là địa điểm tắm lý tưởng của những người dân địa phương. Vịnh Triều Dương cũng là nơi có cột cờ chủ quyền để du khách đến đảo có thể tới check-in.


Hồ cá Làng Dương
Hồ cá Làng Dương là biểu tượng nổi tiếng độc lạ của Phú Quý. Người dân ghép đá xây bờ tường cao thành một hồ nuôi thủy sản tự nhiên. Điểm đặc biệt là các khe lỗ tròn xếp đều nhau để nước biển tràn vào, nhưng cá tôm không thể thoát ra. Đứng chụp từ góc trên cao, hồ cá Làng Dương hiện lên thật kỳ vỹ và rộng lớn

Thăm các hòn đảo: Hòn Tranh - Vũng Phật

Hòn Tranh là hòn đảo lớn nhất trong số các đảo nhỏ xung quanh Phú Quý, du khách chỉ mất khoảng 10 phút đi cano. Hòn Tranh có những bãi tắm xanh trong tuyệt đẹp. Du khách có thể  câu cá, lặn ngắm san hô, đi bộ dưới những vòm cây chụp ảnh, lên nhà bè ăn trưa. Đặc biệt, những con cá câu sẽ được chế biến thành món sống ăn tại chỗ. 
Ngoài ra, du khách cũng có thể đến Hòn Hải và tìm hiểu về những con thuyền làm nghề câu cá mập nổi tiếng ở Phú Quý.

Hàng loạt di tích lịch sử

Chùa Linh Quang, Khu di tích Mộ Thầy, Vạn An Thạnh, đền thờ Công chúa Bàn Tranh, đền thờ Bà chúa Ngọc… đều là những nơi thể hiện tín ngưỡng, phong tục của người dân đảo.

Thưởng thức ẩm thực tươi ngon

Phú quý có rất nhiều các loại hải sản độc lạ như: Cua mặt trăng nổi tiếng với thịt đậm đà tươi ngon, cua huỳnh đế, hải sâm, cầu gai, cá mú bông, cá mú đỏ… với giá khá rẻ.

Bên cạnh đó, bò nóng Phú Quý cũng là món ăn không thể bỏ qua. Thịt bò là loại bò tơ được chăn thả tự nhiên trên các đồng cỏ nên thịt rất ngọt, mềm và thơm. Bò thường được chế biến thành nhiều món như bò tái chanh, lẩu bò, bò nướng…


Anh Minh Tính – hướng dẫn viên trên đảo cho biết, đến thời điểm hiện tại, toàn bộ phòng nghỉ trên đảo Phú Quý đã được đặt hết. Dù tàu cao tốc chạy ra đảo đã được tăng chuyến, nhưng cũng đã kín chỗ toàn bộ. Ước tính lượng khách sẽ đến Phú Quý vào ngày 30/4 và 1/5 là 2.400 khách. 

Thùy Chi
Ảnh: Minh Tính