18 tuổi trở thành "dị nhân không xương" 

Cách đây một năm, khi đang là sinh viên năm hai trường Cao đẳng Việt Hàn, Vương Hữu Thịnh (20 tuổi, ở thị trấn Sóc Sơn, Hà Nội) bất ngờ trở nên nổi tiếng và được nhiều người biết đến với biệt danh "dị nhân không xương" nhờ khả năng "lật" xương, khớp và vặn vai, tay 360 độ.

Với mong muốn được "mục sở thị" khả năng đặc biệt của Thịnh, PV báo Dân trí đã tìm về nhà riêng của nam sinh này tại ngõ 13, thị trấn Sóc Sơn (Hà Nội).

Dị nhân không xương ở Hà Nội, mất vài giây lật ngược cổ, vai - 1

Hữu Thịnh - chàng trai có biệt danh "dị nhân không xương" nhờ khả năng vặn xương, bẻ khớp (Ảnh: Toàn Vũ).

Chia sẻ với PV Dân trí, Thịnh cho biết, vì cảm thấy thích thú với bone breaking (nhảy bẻ xương, khớp) nên mày mò lên youtube tìm hiểu và bắt đầu theo đuổi bộ môn này từ năm 2018.

Thời gian đầu mới học, Thịnh được một người anh trong nghề hướng dẫn các động tác. Sau đó, 10X tự mày mò tập thử ở khớp vai và nhận thấy có thể tập luyện được nên quyết tâm theo đuổi bộ môn "kén" người tham gia này.

"Trước mỗi buổi tập, mình sẽ khởi động tay, chân và ép người, ép tay cho dẻo dai. Sau đó, sử dụng dụng cụ hỗ trợ bằng dây vải, khăn hoặc quần áo để tập luyện cho quen cảm giác rồi mới tự cầm tay bẻ. Mình cũng thường tập trước gương cho thuận tiện quan sát và điều chỉnh động tác", Thịnh kể.

Dị nhân không xương ở Hà Nội, mất vài giây lật ngược cổ, vai - 2

Để chứng minh khả năng đặc biệt của mình, Thịnh trực tiếp thực hiện các động tác như bẻ tay, vặn khớp trước ánh mắt chăm chú của phóng viên (Ảnh: Toàn Vũ).

Dị nhân không xương ở Hà Nội, mất vài giây lật ngược cổ, vai - 3

Sau khi hoàn tất kỹ thuật, các khớp vai, tay của cậu lại trở về trạng thái bình thường (Ảnh: Toàn Vũ).

Động tác đầu tiên chàng trai này tập là bẻ khớp vai 360 độ. Sau tháng tập luyện chăm chỉ đến khi thuần thục, 10X chuyển sang kỹ thuật tiếp theo là vặn tay 360 độ kết hợp với nhiều động tác như sườn, lưng, chân và cổ họng.

Với những động tác có độ khó cao, nam sinh quê Sóc Sơn lại miệt mài tập luyện hai tiếng mỗi ngày. Có những đợt khổ luyện, cơ thể đau nhức, tay chẳng thể nhấc được lên, cậu phải nghỉ ngơi mất hai tháng rồi mới dám tập tiếp.

Những ngày đầu Thịnh theo đuổi bộ môn mạo hiểm, bố mẹ cậu lo lắng và cấm đoán quyết liệt vì sợ con gặp chấn thương. Thuyết phục gia đình không được, chàng trai "lén lút" tập, tranh thủ mọi lúc mọi nơi để cải thiện khả năng vặn khớp, bẻ xương.

Dị nhân không xương ở Hà Nội, mất vài giây lật ngược cổ, vai - 4

Thịnh miệt mài tập luyện từ những kỹ thuật đơn giản nhất đến phức tạp để duy trì sự dẻo dai cho các khớp, xương (Ảnh: Toàn Vũ).

Dị nhân không xương ở Hà Nội, mất vài giây lật ngược cổ, vai - 5

10X thực hiện một trong những động tác mạo hiểm nhất - xoay yết hầu (Ảnh: Toàn Vũ).

Dị nhân không xương ở Hà Nội, mất vài giây lật ngược cổ, vai - 6

Kỹ thuật vặn khớp vai 180 độ (Ảnh: Toàn Vũ).

Từ việc tự tập nhảy bẻ xương, khớp theo nguyên mẫu, Thịnh mạnh dạn sáng tạo thêm các động tác mới mang phong cách riêng. 10X cũng dành thời gian học thêm popping để kết hợp với cơ thể thành những màn trình diễn hấp dẫn.

Sau một năm, Thịnh đã thuần thục nhiều kỹ thuật từ đơn giản đến phức tạp như bẻ tay thành hình khối, chữ X, uốn lượn sóng hay xoay yết hầu, xoay cổ, bẻ chân, vặn người 180 độ,...

Quá trình khổ luyện theo đuổi bộ môn "kén" người chơi

Thịnh kể, những động tác biểu diễn thoạt nhìn đơn giản nhưng đòi hỏi nhiều công sức và sự cẩn trọng, tập trung cao độ.

"Quá trình tập, mình mất rất nhiều sức vì phải dồn toàn bộ sức lực để biểu diễn nên cảm thấy mỏi nhừ người. Chưa kể, nếu tập không cẩn thận dễ bị chấn thương, nhẹ thì rách cơ, trật khớp, nặng thì gãy tay", 10X cho biết.

Dị nhân không xương ở Hà Nội, mất vài giây lật ngược cổ, vai - 7

Dù đã biểu diễn thuần thục nhưng Thịnh vẫn tập luyện các động tác cơ bản khoảng 30 phút đến 1 tiếng mỗi ngày để duy trì độ dẻo dai (Ảnh: Toàn Vũ).

Dị nhân không xương ở Hà Nội, mất vài giây lật ngược cổ, vai - 8

Kỹ thuật bẻ ngược tay tạo hình chữ X (Ảnh: Toàn Vũ).

Dị nhân không xương ở Hà Nội, mất vài giây lật ngược cổ, vai - 9

Đây là động tác xoay tay 720 độ, tức xoay 2 vòng kết hợp khủyu tay (Ảnh: Toàn Vũ)

Theo nam sinh này, động tác nào cũng đều khó khăn cả nhưng xoay khớp cổ là động tác khó nhất vì khi xoay, yết hầu xoắn theo dẫn đến khó thở. Bên cạnh đó, kỹ thuật vặn người cũng được chú trọng bởi có tác động trực tiếp đến các bộ phận bên trong cơ thể, khiến hai bên xương sườn xoay theo, gây khó chịu và thậm chí ngạt thở.

Dị nhân không xương ở Hà Nội, mất vài giây lật ngược cổ, vai - 10

Với những động tác mạo hiểm, Thịnh chỉ thực hiện chừng 5 giây để đảm bảo sức khỏe (Ảnh: Toàn Vũ).

Dị nhân không xương ở Hà Nội, mất vài giây lật ngược cổ, vai - 11

Hiện tại, 10X có thể thực hiện xoay tay 180 độ trong khoảng 5-7 giây, còn xoay cổ và các động tác khác thì tốn chừng 10-15 giây (Ảnh: Toàn Vũ)

10X thừa nhận, bộ môn này tuy mạo hiểm nhưng giúp bản thân trở nên nhanh nhẹn và uyển chuyển hơn, phát huy được khả năng đặc biệt của cơ thể. Thậm chí, chứng kiến chàng trai cao 1m65, nặng chừng 55kg "lật" xương, khớp, nhiều người xung quanh không khỏi rùng mình và sợ. Tuy nhiên, Thịnh cho rằng, những động tác này không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không chỉ thỏa mãn sở thích, Thịnh còn tham gia các chuyến lưu diễn ở nhiều tỉnh thành, thể hiện kỹ thuật vặn khớp, bẻ xương "độc lạ" của mình, mang lại nguồn thu nhập nhỏ để trang trải cuộc sống.

Dị nhân không xương ở Hà Nội, mất vài giây lật ngược cổ, vai - 12

Chàng sinh viên năm 3 trường Cao đẳng Việt Hàn từng nhiều lần trình diễn khả năng đặc biệt trước sự trầm trồ, kinh ngạc của bạn bè, thầy cô (Ảnh: Toàn Vũ).

Thịnh cho biết, bản thân dự định tìm hiểu và học thêm một số động tác chuyên sâu, đòi hỏi sự phức tạp hơn như xoay khớp cổ 360 độ kết hợp chân vắt qua đầu, còn tay biểu diễn các kỹ thuật độc đáo khác.

"Dị nhân" này khuyến cáo, mọi người không nên tự ý tập luyện khi không có sự hướng dẫn của các chuyên gia để tránh các tai nạn, sự cố không mong muốn.

"Đây là một bộ môn khó, cần thời gian dài kiên trì luyện tập đúng kỹ thuật, chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể dẫn đến chấn thương. Vì thế, tuyệt đối không tự ý thực hành khi chưa nắm vững kỹ thuật", Hữu Thịnh nói. 

Theo Dân trí