Bản Ý Linh Hồ được mệnh danh là điểm "săn" ruộng bậc thang mùa lúa đẹp bậc nhất Sa Pa. Đây là nơi thu hút rất đông nhiếp ảnh gia, du khách trong nước và quốc tế (Ảnh: Dương Quốc Hiếu)
"Thật quá tuyệt vời, phong cảnh ở đây như một bức tranh khổng lồ: trời trong vắt, nhiều nắng, không khí mát mẻ và đặc biệt là những thửa ruộng bậc thang uốn lượn, nối đuôi nhau. Lần đầu tôi nhìn thấy khung cảnh này nhưng đã mê mẩn", Mercedes và Ivan, một cặp đôi đến từ Tây Ban Nha chia sẻ (Ảnh: Linh Trang)
Bản Ý Linh Hồ hoang sơ, mộc mạc được bao quanh bởi dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. Đây là nơi sinh sống lâu đời của người dân tộc H'Mông. Bà con dựng những căn nhà bằng tre, nứa nằm trên những sườn núi, ven khe suối Mường Hoa trong vắt và những thửa ruộng bậc thang, nương ngô uốn lượn (Ảnh: Linh Trang)
Vài năm gần đây, các tour trekking ngắm lúa theo cung đường qua Ý Linh Hồ, Lao Chải, Tả Van được du khách ưa thích. Du khách sẽ đi bộ từ khu vực trung tâm thị trấn đến Ý Linh Hồ, Lao Chải, Tả Van, men theo con đường nhỏ quanh co nằm giữa những ruộng lúa trĩu bông (Ảnh: Linh Trang)
Đầu tháng 8, ruộng lúa ở Ý Linh Hồ xanh mướt. Đến cuối tháng 8, đầu tháng 9, lúa bắt đầu chuyển vàng ruộm, thoang thoảng mùi thơm dễ chịu (Ảnh: Linh Trang)
Tham gia trekking, du khách sẽ đi bộ khoảng 5-6 giờ. Tùy theo sức khỏe và mong muốn của du khách, những hướng dẫn viên bản địa sẽ chọn cung đường phù hợp. Họ có thể đưa khách trải nghiệm lội suối, leo đồi, vào nhà dân xem nhuộm vải, thưởng thức ẩm thực địa phương... (Ảnh: Linh Trang)
Trước đây, tour trekking chủ yếu thu hút du khách quốc tế. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều bạn trẻ Việt Nam cũng ưa thích hình thức du lịch này. "Đây là lần thứ 3 mình tới Sa Pa nhưng là lần đầu tiên trải nghiệm trekking ngắm lúa. Đây thực sự là thách thức với sức khỏe, sự dẻo dai và kiên trì của mình. Thế nhưng, mình được cảm nhận rõ hơn, sâu sắc hơn vẻ đẹp thiên nhiên, tiếp xúc gần gũi hơn với người dân bản địa. Mình yêu thích nét đẹp hoang sơ, giản dị như thế này của Sa Pa", Hoàng Hải - nữ du khách tới từ Hà Nội chia sẻ (Ảnh: Linh Trang)
Lý Thị Sú (23 tuổi) - một cô gái có 9 năm kinh nghiệm làm người dẫn đường cho du khách trekking chia sẻ: Từ tháng 8 đến tháng 10 hàng năm, lượng du khách đổ về Sa Pa nói chung và khu vực Ý Linh Hồ nói riêng rất đông. Những dẫn đường bản địa như Sú thường xuyên kín lịch chạy tour. "Mỗi tour trekking có mức giá khác nhau, tùy theo yêu cầu của khách hàng. Trung bình mỗi ngày, các hướng dẫn viên địa phương như mình có thể kiếm được 400.000 - 600.000 đồng", Sú chia sẻ (Ảnh: Linh Trang)

Theo ông Má A Nủ - Chủ tịch UBND xã Hoàng Liên, khu vực Ý Linh Hồ gồm thôn Ý Linh Hồ 1 và Ý Linh Hồ 2, gồm 172 hộ dân sinh sống. Trước đây, người dân sinh sống chính bằng nghề nông, bản làng vẫn giữ gần như nguyên vẹn nét mộc mạc, thô sơ và nhiều truyền thống văn hóa lâu đời. "Vài năm trở lại đây, chính quyền đang có phương án xây dựng tuyến trekking, tham qua nối giữa trung tâm Sa Pa, bản Cát Cát với Ý Linh Hồ, Lao Chải, Tả Van để tạo điểm nhấn cho du lịch Sa Pa, nâng cao kinh tế người dân địa phương", ông Nú cho hay (Ảnh: Linh Trang)

Theo nhiếp ảnh gia Dương Quốc Hiếu, thời điểm đẹp nhất để ngắm Ý Linh Hồ và chụp ảnh là sáng bình minh hoặc chiều hoàng hôn. Kì nghỉ 2/9 năm nay, nhiều khu vực ruộng bậc thang tại Ý Linh Hồ sẽ chín vàng, là thời điểm phù hợp đón khách tới trekking mùa vàng (Ảnh: Dương Quốc Hiếu)
Nếu chọn Sa Pa là điểm đến trong kì nghỉ 2/9, ngoài ngắm mùa vàng tại Ý Linh Hồ, du khách có thể chiêm ngưỡng khung cảnh này tại thung lũng Mường Hoa, bản Cát Cát, Tả Van, Lao Chải hoặc trải nghiệm "bay trên mùa vàng" bằng hệ thống cáp treo lên đỉnh Fansipan (Ảnh: Dương Quốc Hiếu)   

Du khách đến "săn" mùa lúa ở Sa Pa (Video: Linh Trang)