Không còn bóng dáng chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) nào ở Tikrit, nhưng sợ hãi vẫn ám ảnh khắp thành phố này. 

TIN BÀI KHÁC:

Khi các lực lượng Iraq với sự yểm trợ của dân quân Shiite giành quyền kiểm soát toàn bộ thành phố Tikrit khỏi tay IS ngày 1/4, họ tìm thấy đầy những chiếc ôtô chất thiết bị nổ và những ngôi nhà có thể "bẫy" chết người.

Phóng viên quốc tế cấp cao của CNN, Arwa Damon, có mặt ở Tikrit và đã chứng kiến một máy đào gắn đầy chất nổ mà binh lính Iraq cần phải vô hiệu hóa. Họ rất thận trọng khi tiến vào các tòa nhà, đề phòng sập bẫy nổ. Khói vẫn bốc lên đây đó từ những ngôi nhà cháy dở ở xung quanh.

Và không chỉ có thế, giới chức trách còn lo ngại về lối hành xử của những người chiến thắng, đặc biệt là lực lượng dân quân Shiite đi theo yểm trợ quân chính phủ. Họ có thể trả thù một cách tàn độc cho những cuộc thảm sát kinh hoàng mà IS đã làm với các học viên không lực người Shiite ở Tikrit năm ngoái.

Hầu hết dân số ở Tikrit là người Hồi giáo Sunni, cùng giáo phái với IS. Và Chính phủ Iraq lo ngại sự trả thù của dân quân Shiite có thể chọc giận người địa phương, gây hại cho khả năng tiếp quản Tikrit và hòa giải cả nước của chính phủ. Bởi chính thù hằn tôn giáo đã khiến cho IS trỗi dậy mạnh mẽ từ đầu.

{keywords}
Quân đội Iraq tuyên bố đã giành trọn Tikrit.  (Ảnh: Getty)

Chiến thắng ở Tikrit sẽ là nền tảng để quân đội Iraq tiếp tục đánh chiếm Mosul, thành phố lớn thứ 2 ở Iraq đang nằm trong tay IS. Một quan chức Mỹ hồi tháng 2 nói rằng, có tới 25.000 lính Iraq sẽ trở lại Mosul trong tháng 4 hoặc tháng 5, trong nỗ lực giành lại thành phố này.

IS đã thống trị Tikrit suốt 9 tháng qua và dấu ấn tổ chức này để lại rất tàn khốc. Ngoài vụ thảm sát kinh hoàng nhằm vào hơn 1.500 học viên không quân người Shiite ở trại Speicher hồi tháng 6, IS được tin là đã chôn vùi nhiều nạn nhân dưới những ngôi mộ tập thể và phá hủy một nhà thờ Assyria cổ kính có từ thế kỷ thứ 8 của Tikrit.

Thanh Hảo