VKSND Tối cao cho biết vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Hồ Ngọc Tài (32 tuổi, quê Đà Nẵng) và Trần Ngọc Hoàng (38 tuổi, quê Đà Nẵng) cùng 14 đồng phạm về tội "Cướp tài sản". Đây là băng nhóm ngang nhiên chặn xe trên cao tốc, tổ chức cướp… tiền ảo có giá trị quy đổi hơn 37 tỷ đồng gây xôn xao dư luận hơn 1 năm trước.

Trong vụ án này có một số người tham gia khi đó là cán bộ công an công tác tại TP.HCM như: Nguyễn Quốc Dũng, Nguyễn Anh Tuấn, sau đó đã bị tước danh hiệu CAND.

Theo điều tra, Tài và Hoàng đều là những người đầu tư tiền ảo. Khoảng năm 2016 cả hai quen biết với Lê Đức Nguyên (tự Lucas, quê Bình Định).

{keywords}
Nhóm cướp táo tợn trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Sau đó, ông Nguyên định hướng Tài và Hoàng bán các đồng tiền ảo đang sở hữu như Bitcoin để đầu tư vào các đồng tiền mới như: đồng Ifan, đồng Aureus… Kết cục cả hai đều bị thua lỗ, nợ nần.

Sau đó, cả hai rủ nhau đi gặp ông Nguyên đòi lại 1.000 Bitcoin, vì cho rằng thua lỗ là do bị ông Nguyên dụ dẫn vào trò lừa đảo. Tuy nhiên, ông Nguyên từ chối không gặp. Bực tức, Tài và Hoàng bàn nhau “xử lý” ông Lê Đức Nguyên, để đòi lại tài sản.

Thông qua mối quan hệ, Tài thuê Mai Xuân Phốt (SN 1992, quê Đà Nẵng) điều tra, theo dõi về các hoạt động của ông Nguyên, với tiền công 35 triệu đồng. Tài còn rủ thêm Trịnh Tuấn Anh (SN 1985, quê Đà Nẵng) cũng là người đầu tư tiền ảo bị thua lỗ, cùng tham gia.

Tài chuyển cho Tuấn Anh 50 triệu đồng để làm chi phí và hứa khi xong việc sẽ cho 30% từ số tiền đòi được. Tài còn rủ thêm nhiều người bạn của mình cùng tham gia.

Ngày 11/5/2020, Tài và Hoàng từ Đà Nẵng vào TP.HCM gặp một số người để lên kế hoạch chi tiết. Hôm sau, nhóm đối tượng đã thực hiện màn dàn cảnh để Phốt va chạm xe gắn máy, chặn xe ô tô của ông Nguyên tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 (nay là TP Thủ Đức) nhưng không thành công.

Sau đó, nhóm của Tài, Hoàng bàn kế hoạch chi tiết hơn và lần này có sự tư vấn của hai cán bộ công an là Nguyễn Quốc Dũng, Nguyễn Anh Tuấn.

Biết được thông tin ông Nguyên đưa vợ con về nhà cha mẹ ở TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, nên chúng lên kế hoạch dàn cảnh va chạm ô tô để bắt cóc. Chúng còn chuẩn bị súng bắn đạn bi và kim tiêm chứa thuốc đỏ giả máu HIV nhằm uy hiếp ông Nguyên.

Qua định vị, bọn chúng bám theo ông Nguyên lên đến Bảo Lộc nhưng vì đường đông đúc không thể ra tay.

Trưa 17/5/2020, ông Nguyên lái ô tô đưa gia đình về lại TP.HCM, cả nhóm lại bám theo. Khi xe ông Nguyên đến gần trạm thu phí cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc tỉnh Đồng Nai thì chúng dàn cảnh một ô tô đâm vào sau xe. Cùng lúc đó, hai ô tô khác cũng khoá đầu và hông.

Khi ông Nguyên và em vợ bước xuống xe giải quyết vụ va chạm thì bị khống chế, bịt mắt, trói tay… đưa vào lại ô tô của ông Nguyên. Vợ và con nhỏ của ông Nguyên thì bị nhóm đối tượng đưa qua xe khác.

Trên xe, nhóm đối tượng dí súng uy hiếp ông Nguyên và em vợ. Chúng yêu cầu ông Nguyên mở ví ảo chuyển Bitcoin vào ví ảo của chúng, nếu không sẽ tiêm máu có HIV vào người. Hoàng và đồng bọn trực tiếp uy hiếp ông Nguyên để chuyển lượng lớn tiền ảo, có giá trị 37,1 tỷ đồng sang ví điện tử của Hoàng.

Tài và Hoàng còn dừng xe, ép người gọi điện thoại cho anh ruột của ông Nguyên yêu cầu chuyển 1.000 Bitcoin qua ví điện tử của Tài. Qua điện thoại, ông Nguyên la hét, cầu cứu nên người anh ruột không chuyển.

Nhóm đối tượng đưa cả gia đình ông Nguyên về một địa điểm ở phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức rồi tẩu thoát.

Sau khi bán số tiền ảo chiếm đoạt được, chúng chia nhau tiêu xài và một phần còn lại tái đầu tư vào tiền ảo.

Bốn ngày sau, ông Nguyên mới đến Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an phía Nam để trình báo vụ việc. Khoảng một tháng sau, Bộ Công an bắt 19 đối tượng và qua sàng lọc đã khởi tố 16 đối tượng về hành vi “cướp tài sản”.

Sự thật vụ chặn xe trên cao tốc cướp tiền ảo trị giá 37 tỷ đồng

Sự thật vụ chặn xe trên cao tốc cướp tiền ảo trị giá 37 tỷ đồng

Cho rằng ông Lê Đức Nguyên là trùm lừa đảo tiền ảo, khiến cho mình tán gia bại sản nên một nhóm người tổ chức đi bắt người, đòi nợ. 

Thanh Phương