Hành khách 'cõng' thêm 3 loại phí 

Quyết định của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, từ ngày 1/4, đơn vị này sẽ thu phí taxi vào sân bay theo lượt, thay vì cho thuê điểm dừng theo tháng như trước đây. Mức phí là 9.100 đồng cho mỗi lượt xe vào đón khách tại 18 vị trí thuộc làn C ga quốc nội và 16 vị trí làn A, B ga quốc tế (chưa tính ngoài 10.000 đồng phí ra cổng sân bay).

Song song đó, đơn vị quản lý nhà giữ xe TCP cũng bắt đầu thu phí taxi khi đón khách ở làn C sân bay Tân Sơn Nhất là 5.000 đồng, đón ở làn D (nhà xe TCP) là 15.000 đồng/mỗi lượt.

Taxi vào đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được tính theo lượt, áp dụng từ 1/4

Theo ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM, vừa qua đơn vị đã có văn bản ‘cầu cứu’ đến chính quyền TP, lãnh đạo Cục Hàng không, Bộ GTVT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)... về việc xem xét lại mức phí mới cho các đơn vị taxi. Việc này nhằm hài hòa giữa lợi ích kinh doanh và nhiệm vụ giải tỏa hành khách cho sân bay nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có sự thay đổi.

“Nếu mức phí thu theo lượt áp dụng thì mỗi lần vào sân bay đón khách, taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của hai đơn vị khác nhau (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và nhà xe TCP - PV) chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như đã thu từ trước tới nay. Do đó, taxi đón khách ở làn C thì mất khoảng 24.100 đồng và ở làn D nhà giữ xe TCP thì mất 34.100 đồng”, ông Hỷ chia sẻ.

Lo lắng của Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM là giá phí tăng cao này sẽ do hành khách phải trả nên xảy ra tình trạng phí chồng phí. Người dân dễ phản đối, kéo va li ra ngoài đường Trường Sơn để đón taxi, xe công nghệ nhằm giảm chi phí sẽ gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Trong khi đó, tài xế taxi ngại chạy vào sân bay vì thua lỗ dẫn đến mất khách hàng, ảnh hưởng đến hoạt động sân bay, nhất là vấn đề giải tỏa khách vào thời điểm lễ, Tết. 

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, ngoài khả năng 'cõng' 3 loại phí taxi từ ngày 1/4 thì hiện nay hành khách đã phải chịu nhiều loại thuế, phí khi đi máy bay như thuế giá trị gia tăng của vé máy bay; lệ phí sân bay; phí quản trị hệ thống hãng hàng không, phí soi chiếu an ninh…. 

Hành khách sẽ 'cõng' thêm loạt thuế phí khi đi lại máy bay và sử dụng dịch vụ taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất 

Thu phí xe ra vào sân bay đón, trả khách là hết sức vô lý

Với nhiều năm công tác trong lĩnh vực hàng không, PGS-TS. Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không Trường ĐH Bách khoa TP.HCM bày tỏ bức xúc khi nhắc đến vấn đề thu phí tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo ông, mỗi lần ra vào sân bay, người dân đều phải trả thêm tiền chi phí qua cổng. Sắp tới, họ còn phải gánh thêm các phí dịch vụ khi đón taxi do đơn vị quản lý sân bay thực hiện khi phân làn, phân điểm đậu đón khách.

Ở sân bay các nước trên thế giới thì đường ngang vào đến tận cổng sân bay. Khi đó, xe buýt, taxi... chạy đến là thả khách xuống rồi chạy đi. Ở chiều ngược lại, khách đến thì chỉ cần đặt lịch hẹn là ô tô chạy đến đón và rời đi rất thuận tiện, hoàn toàn không phải trả phí dịch vụ qua cổng như hàng loạt sân bay tại Việt Nam do ACV đầu tư, quản lý.

Theo ông Tống, quan trọng nhất là Bộ GTVT phải sớm 'ra lệnh ngay' việc bỏ thu tiền ra vào sân bay.

Vị chuyên gia cho biết, khi mua vé máy bay thì khách đã phải chịu các loại vé, phí dịch vụ sân bay. Nhiều năm trước Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra việc thu phí ô tô ra vào sân bay là sai và yêu cầu dừng nhưng không hiểu sao đến nay ACV "vẫn lờ đi, vẫn cố thu".

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng từng đưa ra ý kiến dung hòa ô tô ra vào sân bay lâu trên 10 phút mới thu phí vì đây mới xem là lạm dụng thời gian gây ảnh hưởng đến hoạt động sân bay. Còn xe vào đón trả khách ngay thì không thu phí. 

"Tôi cho rằng ý kiến này rất hợp tình, hợp lý với thực tế hiện nay nhằm đảm bảo quyền lợi khách hàng và doanh nghiệp. Bởi vì sân bay cũng như bến cảng đường thủy, đường bộ phải có đường cho xe vào ra, cần kết nối giao thông với sân bay để tạo thuận tiện cho hành khách. 

Cần khẳng định việc thu phí xe ra vào sân bay để đưa đón, trả khách là hết sức vô lý. Chưa kể, đoạn đường nội bộ phía trong sân bay tạo điều kiện thuận tiện để hành khách vào nhà ga là thuộc đầu tư chung của cảng hàng không đó nên phải tính chung vào chi phí dịch vụ của sân bay”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam vào cuộc

Sở GTVT TP.HCM vừa chuyển văn bản gửi Cảng vụ hàng không miền Nam về việc xem xét lại mức phí xe taxi ra vào đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Sở GTVT, trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã đề nghị sớm triển khai thu phí không dừng ETC đối với ô tô ra vào sân bay. ACV, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được giao hỗ trợ miễn, giảm phí ra vào đối với các tuyến xe buýt có trợ giá và không trợ giá phục vụ khu vực cảng.

Đồng thời, các đơn vị tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của xe taxi, xe buýt, xe hợp đồng điện tử và hoạt động thí điểm cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất đến các trung tâm TP.HCM (bao gồm vị trí đón khách, phí đậu xe, thông tin tuyên truyền).

Cảng vụ hàng không miền Nam có trách nhiệm kiểm tra, giám sát trực tiếp việc cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay. Đơn vị cũng phải tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của hành khách liên quan đến dịch vụ cung cấp tại sân bay để giải quyết hoặc chuyển giao cho các cơ quan liên quan để giải quyết.