Sở GTVT TP.HCM nhận xét việc tổ chức các làn đón trả khách tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất chưa phù hợp, chưa tạo điều kiện cho xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ và xe buýt được đón trả khách tại vị trí thuận lợi.

Hành khách khó khăn đón đặt xe taxi, xe công nghệ trong thời gian cao điểm tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất

Để "hóa giải" những hạn chế tại sân bay, Sở GTVT đề nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí bãi lót (bãi chờ) trong sân bay. Bãi này dành cho các đơn vị vận tải có đăng ký hoạt động hoặc ký hợp đồng hoạt động thường xuyên làm chỗ dừng xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ kịp thời đón khách.

Ngoài ra, cần khảo sát, lắp đặt các biển báo phù hợp để xe taxi di chuyển từ bãi lót vào ga quốc nội được thuận lợi. Tiếp tục rà soát, tăng cường diện tích bãi xe nhằm đảm bảo số lượng xe đáp ứng nhu cầu khách đi lại ở sân bay.

Về tổ chức giao thông, Sở kiến nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất rà soát và ưu tiên bố trí cho xe taxi và xe hợp đồng ứng dụng công nghệ được đón khách tại làn C ga quốc nội. Thường xuyên theo dõi, sắp xếp vị trí các điểm xe đón trả khách linh hoạt, phù hợp với tình hình giao thông thực tế, kịp thời điều phối xe phục vụ nhu cầu khách tại sân bay.

Cảng hàng không phối hợp với Trung tâm quản lý giao thông công cộng xem xét bố trí bảng thông tin hướng dẫn ở vị trí thuận lợi cho hành khách nhận biết về các loại hình giao thông công cộng xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng…

Xe buýt hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất chưa hiệu quả. Sắp tới, Sở GTVT sẽ tổ chức hoạt động đến 22h đêm giúp giải tỏa hành khách

Đặc biệt, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, rà soát, phối hợp chấn chỉnh ngay các nội dung phản ánh của người dân như: lái xe tự ý từ chối phục vụ vận chuyển đối với tuyến đường có cự ly gần, lân cận khu vực sân bay, bắt ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn, vòi vĩnh nhận thêm tiền cước. Áp dụng các biện pháp chế tài nghiêm đối với các lái xe vi phạm như đình chỉ hoạt động lái xe 1 tháng.

Sở yêu cầu các tài xế chấp hành việc đón trả khách đúng quy định trong khu vực sân bay và không đón khách tại khu vực giữ xe trong nhà để xe TCP.

Đối với xe buýt, Sở GTVT cho biết hiện đã điều chỉnh điểm đón khách tại vị trí phù hợp cho hành khách dễ dàng tiếp cận kể từ ngày 1/8. Điều chỉnh thời gian hoạt động của tuyến xe buýt số 152 phù hợp với các chuyến bay đi và đến sân bay. Điều chỉnh lộ trình tuyến xe buýt số 103 (Bến xe Chợ Lớn - Bến xe Ngã 4 Ga) kết nối với sân bay, hai nội dung này áp dụng từ ngày 5/8.

Khôi phục tuyến xe buýt số 109 (Sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành) dự kiến hoạt động từ ngày 19/8. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các tuyến xe buýt khác kết nối với sân bay.

Đặc biệt Sở GTVT kiến nghị UBND TP giao sở chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan khảo sát thực tế, nghiên cứu đề xuất phương án tổ chức tuyến xe buýt trung chuyển khách nhằm giảm tải, giải tỏa hành khách tập trung đông tại sân bay.

Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đang phục vụ khoảng 120.000 lượt hành khách/ngày (đến và đi), tương ứng với hơn 40 triệu lượt hành khách/năm (vượt 1.3 lần so với công suất thiết kế khoảng 30 triệu lượt hành khách/năm).

Về hoạt động vận tải đường bộ tại có 4 loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô (khoảng 5.600 xe) có đăng ký hoạt động hoặc ký hợp đồng hoạt động thường xuyên.

Trong đó, xe buýt có 2 tuyến đang hoạt động với 12 xe phục vụ từ 5h đến 19h mỗi ngày (dự kiến sẽ điều chỉnh kéo dài thời gian phục vụ đến 22h); Taxi có 2.619 xe, ô tô hợp đồng điện tử, giấy và xe du lịch có khoảng 3.000 xe.

Ngoài ra, có các loại hình du lịch, hợp đồng, taxi của các đơn vị không đăng ký hoạt động thường xuyên và phương tiện mô tô cá nhân, xe ô tô của cá nhân, tổ chức phục vụ đưa, đón hành khách ra vào cảng.

Đề xuất xây thêm nhà giữ xe rộng 3.500m2 cho sân bay Tân Sơn NhấtVị trí bãi giữ xe nằm tiếp giáp đường vào ga quốc tế, góc đường Bạch Đằng- Trường Sơn- Hồng Hà với diện tích hơn 3.500m2 do Cảng vụ hàng không Miền Nam đang quản lý.