Vào văn phòng Google Châu Á Thái Bình Dương tại Singapore, bạn sẽ có cảm giác như đi vào các quán cà phê đẹp và trung tâm ăn uống lớn ở Sài Gòn chứ không có vẻ gì của một trụ sở làm việc một công ty công nghệ. Bạn sẽ bắt gặp khá đông nhân viên Google đủ mọi quốc tịch, màu da, ăn mặc hợp mốt ngồi làm việc ở các bàn có view rất đẹp hoặc đang xếp hàng lấy cà phê, đứng tán gẫu ở một căn tin nhỏ hoặc thưởng thức đồ ăn miễn phí ngon tuyệt vời vào giờ trưa.

Phóng viên ICTnews và một số nhà báo Việt Nam khác đã được dẫn đi thăm văn phòng của Google tại Singapore từ giữa tháng 10, tuy nhiên đến hôm nay mới được chính thức công bố hình ảnh vì lý do văn phòng này chính thức khai trương hôm 10/11. Chúng tôi mất vài giờ đồng hồ mới đi gần hết các khu vực của văn phòng có sức chứa hàng ngàn nhân viên.

Google cho biết những khu vườn và không gian xanh là những khu vực phổ biến ở tất cả các văn phòng Google trên toàn cầu. Các nơi này được tạo ra cho không gian làm việc tạm thời, đồng thời giúp cung cấp tối đa lượng oxygen sẽ mang đến một môi trường làm việc êm dịu và hiệu quả. 

"Google phục vụ các bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng và ngon miệng cùng với đồ ăn nhẹ, thức uống và cà phê suốt cả ngày cho nhân viên. Cách này giúp nhân viên tại Google có thể tập trung làm tốt công việc, kết nối cùng nhau qua mỗi bữa ăn và không phải băn khoăn về việc mang theo bữa ăn trưa mỗi ngày. Google nhận ra rằng những ý tưởng có thể hình thành ngẫu nhiên qua những cuộc trò chuyện trong bữa ăn, do vậy không gian này được thiết kế nhằm tối đa hóa khả năng tương tác theo kiểu thân mật", Google cho biết.

Nhân viên Google đi cùng chúng tôi cho biết trụ sở được thiết kế để có không gian làm việc mới, sáng tạo, tạo khoảng không mở xuyên suốt từ tầng cao nhất đến tầng trệt, nhằm khuyến khích mọi người giao lưu với nhau và nhiều phòng trang trí, bài trí phá cách nhằm nuôi dưỡng, phát huy sự sáng tạo của nhân viên. 

Google tạo ra các phòng họp, như phòng họp theo phong cách quán bar xe máy và các cửa hàng phế liệu chất đầy các vật dụng linh tinh chẳng hạn, gọi là "phòng suy ngẫm", nhằm khuyến khích những ý tưởng vui nhộn. Google khuyến khích nhân viên suy nghĩ khác biệt, do đó tất cả mọi người đều cần thoát ra khỏi nhịp sống hằng ngày và “nhúng mình" vào môi trường mới để kích thích các ý tưởng sáng tạo mới.   

Trụ sở Google châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore hiện có hơn 1.000 nhân viên. Tuy nhiên, nhân viên người Việt của Google hướng dẫn chúng tôi tham quan cho biết, số người thực sự có mặt tại văn phòng ít hơn, do họ phải đi công tác nhiều nước trên thế giới. Bản thân chị do phụ trách thị trường Việt Nam nên sẽ liên tục đi về giữa Singapore và Việt Nam.

Để đảm bảo tính riêng tư, chúng tôi vẫn được dẫn vào khu vực nhân viên Google ngồi làm việc, tuy nhiên không thể ghi lại hình ảnh, chỉ được ghi hình hạn chế ở vài khu vực được cho phép.

Google cho biết tất cả nhân viên đều có thể thoải mái lựa chọn không gian làm việc phù hợp với phong cách và loại hình công việc trong ngày của họ. Có cả không gian mở để làm việc nhóm và cả không gian yên tĩnh cho việc cá nhân. Ở Google, mọi người đều bình đẳng như nhau, do đó không có văn phòng riêng cho cá nhân nào. Google đã lên kế hoạch cẩn trọng để đảm bảo nơi làm việc sẽ khuyến khích tinh thần vận động - bằng cách bố trí các loại bàn có tính tương tác cao, các bàn làm việc vừa đứng vừa ngồi, các phòng họp đứng để nhân viên Google dễ dàng di chuyển và tương tác với nhau đồng thời cải thiện sức khoẻ và sự dẻo dai.

Quả thật văn phòng Google Singapore có thể khiến bất kỳ nhân viên văn phòng nào cũng phải trầm trồ và mong muốn trải nghiệm một nơi làm việc như vậy. Tuy nhiên, những điểu này thực chất chưa phải là tất cả. Vậy điều gì đã tạo nên khác biệt cho công ty này so với hầu hết công ty khác và trở thành một  trong những nơi làm việc hấp dẫn nhất toàn cầu? Mời xem: Những căn phòng đặc biệt của Google tại Singapore.