Điểm 10 ngược và nỗi niềm của thầy giáo dạy Toán ở Bắc Ninh

Cho rằng vị thế nghề giáo ngày nay có chút thay đổi do nhận thức của xã hội đã có nhiều thay đổi, thầy giáo Anh Phạm (Bắc Ninh) khẳng định truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của người Việt vẫn luôn được đề cao.

Dù vậy, từ một tình huống sư phạm còn nhiều trăn trở, thầy giáo này cho rằng, vị thế của một giáo viên quan trọng nhất vẫn là do bản thân người giáo viên đó quyết định.

*************

Mấy năm trước lớp tôi dạy có một học sinh chậm phát triển về trí tuệ do bố bị nhiễm chất độc màu da cam. Em này khác người là luôn viết ngược, muốn chấm bài của em là phải… dùng gương để soi.

Với tôi thì việc em được đến trường vui chơi với bạn bè là điều tốt rồi. Khi chấm bài của em dù biết em chẳng làm được nhiều nhưng tôi luôn cho điểm 10…ngược. Tôi cho rằng đó là cách động viên em.

Cùng dạy em năm đó với tôi có một thày dạy Vật lý rất tâm huyết nhưng khá nghiêm khắc. Trong một bài kiểm tra, thày đã cho em 0 điểm. Sự việc sau đó trở nên phức tạp, khiến cả Ban Giám hiệu phải vào cuộc. Một thời gian sau, em bỏ học...

Dù biết đồng nghiệp không sai, nhưng tôi vẫn trăn trở rất nhiều. Nó cho thấy nếu không yêu thương, thấu hiểu cho học trò, chúng ta sẽ xử lý các tình huống sư phạm một cách cứng nhắc. 

{keywords}
"Nếu không yêu thương, thấu hiểu cho học trò, chúng ta sẽ xử lý các tình huống sư phạm một cách cứng nhắc". Ảnh chỉ có tính minh họa

Vị thế của một giáo viên do nhiều yếu tố tác động nhưng quan trọng nhất vẫn là do bản thân người giáo viên đó quyết định. Để nâng cao vị thế của mình thì người giáo viên cần phải có chuyên môn vững, có nhân cách. Để ý chúng ta sẽ thấy những vụ việc gây bức xúc dư luận của ngành giáo dục thường rơi vào những giáo viên kém về kỹ năng sư phạm. Với những giáo viên có chuyên môn giỏi, tâm huyết thì ít bị tai tiếng.

Vị thế nghề giáo ngày nay có chút thay đổi do nhận thức của xã hội đã có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của người Việt vẫn luôn được đề cao. Chính truyền thống này mà giáo dục luôn được coi trọng, yêu cầu đặt ra luôn ở mức cao nhất. Nhưng được xã hội quan tâm, tôn trọng thì giáo viên phải chịu nhiều áp lực (nếu có) thì cũng đúng thôi.

Hàng ngày đi dạy tôi có may mắn là không cảm thấy áp lực, căng thẳng nhiều. Tôi luôn tôn trọng học sinh và cố gắng làm bạn với các em. Với tôi, các em được quyền đặt mọi câu hỏi, không có câu hỏi nào là bị coi là ngớ ngẩn...

Có lẽ vì thế nên khi phải giải quyết những tình huống sư phạm, tôi chưa gặp điều tiếng xấu gì.

Dù không giàu có, cuộc sống cũng có khó khăn nhưng tôi nghĩ nghề giáo đã cho tôi rất nhiều: công việc, niềm vui, nỗi buồn…. Tôi rất trân trọng những điều đó. 

Anh Phạm (Giáo viên THPT ở Bắc Ninh)

'Người Việt còn trân trọng tri thức, vị thế người thầy vẫn được đề cao'

'Người Việt còn trân trọng tri thức, vị thế người thầy vẫn được đề cao'

Tôi lại tự nhận rằng nghề của mình là nghề may mắn, khi đối tượng của mình là học sinh – những con người trẻ trung, năng động và đầy sức sống. 

tin nổi bật

Thầy giáo ở Nghệ An đánh bầm tay nữ sinh

Thầy giáo ở Trường THCS thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đã đánh vào tay một nữ sinh lớp 7.

Xây trường học hạnh phúc: Trước khi chạm đến trí óc hãy chạm đến trái tim

Để xây dựng ngôi trường hạnh phúc, điều cần làm đó là trang bị cho giáo viên nhiều kỹ năng, không tạo áp lực cho học sinh, trẻ cần được tôn trọng mọi cảm xúc của mình.

Thầy giáo ở TP.HCM bị tố xô xát với phụ huynh về việc học thêm

Thầy giáo ở Trường THPT Trương Vĩnh Ký, TP.HCM bị tố có xô xát với phụ huynh khi trao đổi về vấn đề học tập của học sinh.

Trường học hạnh phúc nên chú trọng các giá trị đạo đức

Cốt lõi của trường học hạnh phúc đó là quan tâm bản thân, quan tâm người khác, quan tâm đến môi trường. Ở đó, mỗi giáo viên sẽ là người gieo mầm cho ngôi trường hạnh phúc.

Giám sát việc biên soạn sách giáo khoa, kinh phí đổi mới chương trình giáo dục

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tập trung giám sát việc biên soạn, phê duyệt sách giáo khoa và hiệu quả sử dụng kinh phí đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông.

Hơn 100.000 du học sinh Việt Nam theo học và tốt nghiệp đại học ở Úc

Hiện có khoảng 20.000 du học sinh Việt Nam đang theo học và 80.000 cựu sinh viên Việt Nam đã tốt nghiệp các trường đại học ở Úc.

TP.HCM thi tuyển 3 vị trí phó hiệu trưởng trường THPT

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa ra thông báo về việc tuyển 3 vị trí phó hiệu trưởng của 3 trường THPT bằng hình thức thi tuyển.

Cựu học sinh chuyên Văn 'phát hiện' lý do trẻ con ghét Toán

Đến giờ mình mới hiểu vì sao phần lớn trẻ em ghét Toán. Vì môn Toán chủ yếu dùng từ Hán Việt. Đọc một đề toán có hai dòng toàn những từ như: đa thức, nhân tử, bội với chẳng ước… thì bộ não trẻ em dễ bị nhức mỏi.

'Trước hết, xin phụ huynh hãy trả lại vai trò người thầy cho chúng tôi'

Phụ huynh thì yêu cầu giáo viên chúng tôi phải nghiêm khắc để dạy bảo học sinh, nhưng ở thời điểm này, chúng tôi không dám và không đủ can đảm.

Học sinh trường Hà Nội - Amsterdam tổ chức triển lãm khoa học về Trăng

CLB Society of Open Science - CLB Khoa học trực thuộc Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa tổ chức một triển lãm có chủ đề là "Nguyệt".

Trường ĐH Tôn Đức Thắng tích luỹ tài sản được hơn 2.000 tỷ đồng

Sau 25 năm thành lập, Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã tích lũy và đóng góp vào tài sản nhà nước gần 2.200 tỷ đồng.

Thành lập Trường ĐH Luật thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định về việc thành lập Trường ĐH Luật là trường thành viên của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Phê duyệt chủ trương thành lập Trường ĐH Khoa học Sức khoẻ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định số 1122/QĐ-TTg ngày 23/9/2022 phê duyệt chủ trương thành lập Trường ĐH Khoa học Sức khoẻ là trường đại học thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM.

Hai mẹ con đỗ đại học cùng một trường, nhập học cùng một ngày

Sáng nay là một ngày đặc biệt với cô Nguyễn Thị Thu Hương (sinh năm 1963) khi cùng con trai Nguyễn Nhật Huy đến trường nhập học nhưng không phải với vai trò phụ huynh đi kèm.

Đa trải nghiệm về môi trường, ngành học hút sinh viên nhập học UEF

Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) được đánh giá cao ở chương trình học chất lượng, môi trường năng động, giúp sinh viên nâng cao năng lực tiếng Anh và là “bệ phóng” kiến thức vững chắc cho nghề nghiệp tương lai.