Chuyến bay 302 của Hãng hàng không Ethiopia

Chuyến bay 302 của Hãng hàng không Ethiopia (ET302/ETH302) là chuyến bay chở khách quốc tế theo lịch trình từ sân bay quốc tế Addis Ababa Bole đến sân bay quốc tế Jomo Kenyatta ở Nairobi, Kenya.

{keywords}
Xác chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của Hàng không Ethiopia. Ảnh: AP

Vào ngày 10/3/2019, chiếc Boeing 737 MAX 8 này vừa cất cánh khoảng 6 phút thì bất ngờ bị lỗi ở Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), khiến máy bay rơi. Toàn bộ 157 người trên máy bay tử nạn.

Theo giới chức Ethiopia, vị trí chiếc máy bay rơi nằm gần thị trấn Bishoftu, cách sân bay quốc tế Addis Ababa Bole khoảng 62 km về phía đông nam. Tờ Global News dẫn nguồn tin địa phương cho biết, có ít nhất 4 quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc tử nạn trong vụ việc.

Chuyến bay 610 của hãng hàng không Lion Air

{keywords}
Một chiếc Boeing của hãng Lion Air

Ngày 29/10/2018, máy bay 737 MAX 8 mang số hiệu 610 của hãng hàng không Lion Air đã lao xuống biển Java, chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Soekarno – Hatta, Jakarta (Indonesia). Tất cả 189 người trên máy bay đều thiệt mạng.

Vụ tai nạn cũng dẫn đến một cuộc điều tra đối với các lỗi trên 737 MAX 8.

Vụ tai nạn với chiếc Boeng của hãng hàng không Saha

Theo giới chức Iran, máy bay bị tai nạn là một chiếc Boeing 707-3J9C thuộc sở hữu của không quân nước này và được Hãng hàng không Saha thuê lại.

Vào ngày 14/1/2019, chiếc máy bay trên đang thực hiện nhiệm vụ chở một chuyến hàng từ sân bay quốc tế Manas ở Kyrgyzstan, tới sân bay quốc tế Payam của Iran. Khi bay vào không phận Iran, chiếc máy bay Boeing đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống căn cứ không quân Fath do gặp phải lỗi.

{keywords}
Máy bay Boeing 707 của Hãng hàng không Saha gặp nạn Ảnh: Thời báo Tehran

Khi chiếc máy bay hạ cánh, điều kiện thời tiết ở căn cứ không quân Fath vô cùng xấu khiến việc máy bay đáp xuống đất gặp nhiều khó khăn. Máy bay sau đó đã chạy vượt quá đường băng, đâm xuyên qua bức tường của căn cứ, và chỉ dừng lại khi va chạm vào một ngôi nhà ở thị trấn Safadasht gần đó. Cú va chạm khiến chiếc máy bay bốc cháy.

Theo tờ Thời báo Tehran, toàn bộ phi hành đoàn gồm 16 người có mặt trên máy bay khi đó đều tử nạn.

Vụ máy bay Boeing của Hãng hàng không Ukraine

Vụ việc trên xảy ra vào 8/1/2020, khi chiếc máy bay Boeing 737-800 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine vừa cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini ở thủ đô Tehran, Iran để tới thủ đô Kiev của Ukraine được vài phút thì bất ngờ bị tên lửa phòng không của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắn hạ.

Ban đầu, Chính phủ Iran bác bỏ việc IRGC có liên quan tới vụ việc trên. Nhưng thông tin từ các cơ quan tình báo phương Tây cho biết, chiếc máy bay xấu số đã bị dính hai quả tên lửa đất đối không.

{keywords}
Hiện trường chiếc máy bay Boeing 737-800 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine gặp nạn. Ảnh: Wikipedia

Theo hãng tin BBC, chính quyền Tehran sau khi chịu nhiều áp lực từ dư luận đã buộc phải thừa nhận lực lượng phòng không của IRGC bắn hạ chiếc máy bay trên, do các quân nhân của IRGC đã nhầm lẫn chiếc máy bay với “một quả tên lửa hành trình của Mỹ”. Toàn bộ 176 người, gồm phi hành đoàn và hành khách, có mặt trên máy bay đều thiệt mạng.

Vụ việc trên xảy ra trong thời điểm căng thẳng đang gia tăng giữa Mỹ và Iran, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh thực hiện cuộc không kích bằng máy bay không người lái để tiêu diệt tướng Iran Qassem Soleimani ở Iraq.

Xem tin quốc tế trên VietNamNet

Tuấn Trần

Những hình ảnh hiện trường vụ đâm máy bay chở khách Trung Quốc

Những hình ảnh hiện trường vụ đâm máy bay chở khách Trung Quốc

Đoạn video do báo China Daily đăng tải cho thấy, một đám khói bốc lên từ một vùng núi và mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing chở 132 hành khách gặp nạn tại phía nam Trung Quốc.

Rơi máy bay chở 132 người, Trung Quốc kích hoạt cơ chế khẩn cấp

Rơi máy bay chở 132 người, Trung Quốc kích hoạt cơ chế khẩn cấp

Một máy bay của hãng hàng không China Eastern chở 132 người đã đâm xuống phía tây nam Trung Quốc.