Tổng thống đắc cử Donald Trump đang trong quá trình tiếp nhận quyền lực vào Nhà Trắng. BBC nêu danh sách những người tham gia quá trình này và đóng một vai trò chủ chốt trong việc ra quyết định trong chính quyền mới.


Chính trị gia

Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence: Thống đốc 57 tuổi của bang Indiana phụ trách đội ngũ chuyển giao, đưa ra các quyết định bổ nhiệm chủ chốt trong chính quyền mới.

{keywords}
Mike Pence (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, 69 tuổi, là một trong những đồng minh thân cận nhất của ông Trump trong suốt chiến dịch vận động tranh cử. Tổng thống đắc cử từng gọi Thượng nghị sĩ bang Alabama là "bộ óc pháp luật đẳng cấp thế giới".

Ông hiện đang là thành viên Ủy ban Quân vụ , Ủy ban Tư pháp và Ủy ban Ngân sách của Thượng viện Mỹ.

Mike Pompeo là một thành viên Quốc hội và một người Cộng hòa cứng rắn. Ở tuổi 52, ông được Donald Trump trao cho chức Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) dù ông ủng hộ đối thủ của tỷ phú Mỹ, Thượng nghị sĩ Florida Marco Rubio, ở vòng bầu cử sơ bộ.

{keywords}
Mike Pompeo (Ảnh: AP)

Michael Flynn - cố vấn an ninh quốc gia 57 tuổi - là tướng 3 sao của Lục quân Mỹ đã về hưu. Ông là cố vấn an ninh quốc gia chủ chốt của Donald Trump trong thời gian tranh cử, và chấp nhận đề nghị tiếp tục giữ vai trò này trong chính quyền mới.

Tướng Flynn từng là giám đốc Cục Tình báo quốc phòng, tức cơ quan tình báo quân đội Mỹ, từ năm 2012 đến 2014.

Chánh văn phòng Reince Priebus là "người gác cổng" của ông Trump ở Nhà Trắng. Năm nay 44 tuổi, ông là Chủ tịch Ủy ban quốc gia Cộng hòa, là cầu nối giữa ứng viên Tổng thống với một lực lượng cảm thấy không hài lòng với đại diện đảng mình ra tranh cử.

{keywords}
Reince Priebus (Ảnh: Reuters)

Nikki Haley, 44 tuổi, vừa được Donald Trump bổ nhiệm làm đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. Bà là người phụ nữ đầu tiên được chọn vào Nội các mới. Ở vòng bầu cử sơ bộ, nữ Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley lúc đầu ủng hộ Thượng nghị sĩ Florida Marco Rubio, sau đó là Thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz nhưng cuối cùng đứng về phía ông Trump.

{keywords}
Nikki Haley (Ảnh: Reuters)

Betsy DeVos là người phụ nữ thứ 2 được ông Trump lựa chọn vào chính quyền mới, phân công vào vị trí Bộ trưởng Giáo dục. Ở tuổi 58, bà là nhà tài trợ hàng đầu cho đảng Cộng hoà, được ông Trump ca ngợi là người "xuất sắc và nhiệt thành" với giáo dục.

Mitt Romney nhiều khả năng sẽ được ông Trump lựa chọn làm Ngoại trưởng. Là một gương mặt gây ngạc nhiên trong đội ngũ nòng cốt của Trump, vì đầu năm nay, Romney còn chỉ trích tỷ phú bất động sản Mỹ không đủ "khí chất và lương tri làm tổng thống".

James Mattis, 66 tuổi, là một tướng về hưu. Ông nổi lên là nhân vật có nhiều khả năng nhất sẽ đứng đầu Bộ Quốc phòng trong chính phủ của ông Trump. Mattis có 44 năm phục vụ lực lượng Thủy quân Lục chiến, từng chiến đấu ở Iraq và Afghanistan, và về hưu năm 2013.

{keywords}
Tướng James Mattis (Ảnh: Reuters)

Chris Christie - Thống đốc New Jersey - là cựu ứng viên tổng thống đầu tiên ủng hộ Donald Trump. Ở tuổi 54, ông từng nằm trong danh sách chọn liên danh tranh cử của tỷ phú Mỹ và được cho là nhân vật xứng đáng nắm giữ nhiều vị trí khác nhau trong chính quyền mới. Tuy nhiên, ông đã để mất vị thế của mình thời gian gần đây, khi bị thay khỏi vị trí đứng đầu nhóm chuyển giao quyền lực.

Steven Mnuchin nhiều khả năng sẽ được phân công làm Bộ trưởng Tài chính.

Chiến lược gia trưởng Stephen Bannon, 62 tuổi, có thể tạo ảnh hưởng lớn từ hậu trường như là một trong những cố vấn then chốt của ông Trump. Là giám đốc của hãng tin Breitbart News, ông sẽ làm việc như "đối tác bình đẳng" với ông Priebus, tạo ra hai căn cứ quyền lực song song ở Cánh Tây.

Kellyanne Conway nhiều khả năng sẽ đảm nhận vị trí Thư ký Báo chí Nhà Trắng. Nữ chiến lược gia 49 tuổi của Đảng Cộng hòa này được Trump chọn làm nhà quản lý chiến dịch thứ 3 hồi tháng 8 sau một đợt cải tổ nhân sự. Bà được ca ngợi là "người thì thầm của Trump", trở thành người phụ nữ đầu tiên điều hành một chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ thành công.

{keywords}
Kellyanne Conway (Ảnh: Reuters)

Hope Hicks, 27 tuổi, từng giữ chức Thư ký báo chí của Trump, chuyên xử lý các yêu cầu của báo chí trong thời gian ông tranh cử. Là người mẫu thời trang chuyển sang làm phát ngôn viên, Hope Hicks làm việc như một người quảng cáo cho nhãn hiệu thời trang của Ivanka Trump trước khi tham gia chính trường khi Trump quyết định tranh cử vào Nhà Trắng.

Stephen Miller, 30 tuổi, là trợ tá cấp cao của các phiên họp thượng nghị sĩ trước khi gia nhập chiến dịch của Trump. Nhiều khả năng ông này sẽ làm cố vấn chính sách quốc gia cho chính quyền mới.

Jason Miller có thể sẽ được chọn làm Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng.

Các thành viên gia đình Trump

{keywords}
(Ảnh: Reuters)


Melania Trump, cựu người mẫu sinh ra ở Slovenia, cưới Donald Trump vào tháng 1/2005. Bà luôn ủng hộ chồng trong mọi vụ bê bối và là tâm điểm chú ý nóng bỏng với bài phát biểu tại Hội nghị toàn quốc Đảng Cộng hòa bị cho là đạo văn của Michelle Obama.

Ivanka Trump có lẽ là một trong những người con nổi tiếng nhất của Donald Trump. Từng là người mẫu trong nhiều năm, Ivanka hiện là Phó Chủ tịch Tổ chức Trump và cũng là một giám khảo trong chương trình truyền hình thực tế Người Học việc (The Apprentice) của cha mình.

Jared Kushner là chồng của Ivanka Trump, con trai của một nhà phát triển bất động sản nổi tiếng ở New York và trong 10 năm qua là chủ tuần báo Người quan sát ở New York. Chưa có vị trí chính thức nào trong chính quyền Trump nhưng Kusher được nêu tên cùng với 3 con của Tổng thống đắc cử trong đội ngũ tiếp nhận quyền lực, và được đánh giá là tai mắt của bố vợ.

Tiffany Trump - con gái của ông Trump - là một cựu diễn viên. Ở tuổi 23, cô giữ một vai trò ít biết tới trong chiến dịch tranh cử của cha mình, và được cho là không có ảnh hưởng bằng chị gái Ivanka.

Donald Trump Jr - con trai cả của Tổng thống đắc cử Mỹ - hiện là Phó chủ tịch điều hành Tổ chức Trump.

Eric Trump cũng là Phó giám đốc điều hành Tổ chức Trump, đồng thời giữ chức Chủ tịch Nhà máy Rượu vang Trump ở Virginia, và giám sát các câu lạc bộ golf của gia đình.

Năm 2006, Eric lập Quỹ Eric Trump, cam kết rót 28 triệu USD vào một bệnh viện nghiên cứu giúp trẻ em chiến đấu với các bệnh hiểm nghèo.

Thanh Hảo

Trump sẽ 'lột xác' thế nào sau khi nhậm chức?

Sau khi đắc cử và chính thức trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ, tỷ phú Trump sẽ buộc phải “chuyển mình” để phù hợp hơn với cương vị mới.

Trump chọn hai 'nữ tướng' đầu tiên vào nội các

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa bổ nhiệm hai người phụ nữ đầu tiên vào nội các tương lai.

Hillary có thêm cơ hội lật ngược tình thế?

Khẳng định kết quả bỏ phiếu tại 3 bang có thể bị tin tặc thay đổi, một nhóm chuyên gia kêu gọi Hillary Clinton đòi kiểm lại phiếu bầu.

Trump ngày càng khôn khéo và khó đoán

Sau khi nhậm chức, Donald Trump thay đổi rất nhiều lời hứa với cử tri lúc tranh cử, trừ một số nội dung về kinh tế, cụ thể là về TPP.

Kịch 'ám sát Trump' gây chấn động

Hai nam sinh Texas và giáo viên của họ đã bị khiển trách sau khi đóng kịch miêu tả một vụ ám sát Tổng thống đắc cử Donald Trump.