Nếu đang sử dụng Facebook, Uber, hay đơn giản là chiếc máy quay hành trình GoPro, thì bạn là một trong những người đã góp tay làm giàu cho những tỷ phú trẻ dưới đây. Trong số 1.826 thành viên của danh sách tỷ phú do tạp chí nổi tiếng Forbes bình chọn, 46 người đang ở độ tuổi dưới 40, và gần một nửa trong số 46 tỷ phú này hiện đang hoạt động trong ngành công nghệ. Đặc biệt, có hai tỷ phú thậm chí có giá trị tài sản 10 con số khi còn chưa tròn 30 tuổi - một thành tích "vô tiền khoáng hậu". Hai người đó bao gồm Evan Spiegel (24 tuổi) và Bobby Murphy (26 tuổi) - các nhà đồng sáng lập ứng dụng nhắn tin tự hủy Snapchat.

Evan Spiegel

Tuổi: 24

Tài sản: 1,5 tỷ USD

Evan Spiegel là CEO của Snapchat, công ty phát triển ứng dụng nhắn tin tự hủy mà anh sáng lập cùng với Bobby Murphy vào 2011. Snapchat được định giá 10 tỷ USD trong 2014. Sang tháng 2/2015, giá trị của công ty gần như được nâng lên gấp đôi con số đó, lên 19 tỷ USD.

Lớn lên ở Los Angeles (Mỹ), Spiegel theo học thiết kế sản phẩm tại trường Stanford và gặp Murphy, người lớn hơn anh hai tuổi và đang học về toán học. Hai người cùng nhau phát triển ứng dụng Picaboo cho phép gửi những tin nhắn hình ảnh cho bạn bè trong danh bạ, với tính năng nổi bật là tin nhắn sẽ tự động xóa sau lâu nhất là 10 giây. Picaboo không thành công và sau đó được đổi tên thành Snapchat. Dưới tên gọi mới, ứng dụng bắt đầu gây được sự chú ý của người dùng vào mùa thu năm 2011. Hiện tại Snapchat vẫn là ứng dụng hoàn toàn miễn phí và đang được 100 triệu người sử dụng hàng tháng. Evan Spiegel từng từ chối lời mua lại Snapchat với giá 3 tỷ USD của Facebook, để rồi bây giờ Speigel và Murphy mỗi người sở hữu khoảng 15% cổ phần của công ty và trở thành những tỷ phú thuộc hàng trẻ nhất thế giới.

Bobby Murphy

Tuổi 26

Tài sản: 1,5 tỷ USD

Như đã nói, Bobby Murphy chính là người sáng lập Snapchat cùng với Evan Spiegel. Murphy được dự đoán sở hữu ít nhất 15% cổ phần của Snapchat. Những kiến thức về toán học và khoa học máy tính mà Murphy có được, cộng với tính cách điềm tĩnh của anh dường như kết hợp rất hoàn hảo với cá tính mạnh mẽ của Spiegel để rồi bộ đôi này cùng nhau làm nên những thành tích lịch sử. Murphy từng nói rằng việc học của anh và Spiegel khá nhàm chán, và vì thế "chúng tôi cố gắng làm một cái gì đó thú vị".

Mark Zuckerberg

Tuổi: 30

Tài sản: 33,4 tỷ USD

Anh là nhà sáng lập và là CEO của mạng xã hội Facebook - mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay với hơn 1,4 tỷ người dùng. Zuckerberg chính là người đã chèo lái con thuyền Facebook để đưa nó lên những cột mốc đỉnh cao của vinh quang. Doanh thu của Facebook tăng 58% trong 2014 lên 12,5 tỷ USD. Doanh thu này một phần lớn đến từ quảng cáo trên mobile. Về video, hiện 14 tỷ người dùng Facebook đang xem khoảng 3 tỷ video mỗi ngày. Ứng dụng Instagram mà Facebook thâu tóm hồi 2012 hiện có hơn 300 triệu người dùng, còn ứng dụng nhắn tin WhatsApp mà Facebook mua lại năm 2014 với giá 19 tỷ USD (trả bằng cả tiền mặt lẫn cổ phiếu) có 700 triệu người dùng. Những con số này vẫn đang ngày một tăng lên. Cũng trong 2014, Zuckerberg cùng Facebook bỏ 2 tỷ USD mua lại công ty sản xuất kính thực tế ảo Oculus VR. Facebook dự tính phát triển Oculus VR thành nền tảng điện toán của tương lai. Ở phương diện cá nhân, Zuckerberg cũng rất tích cực với các hoạt động từ thiện. Năm 2014, anh cùng vợ là Priscilla Chan cam kết đóng góp 25 triệu USD để tìm ra các phương pháp chữa trị bệnh Ebola - đại dịch gây hoang mang cho cả nhân loại hồi năm ngoái. 

Dustin Moskovitz

Tuổi: 30

Tài sản: 7,9 tỷ USD

Dustin Moskovitz là nhân viên thứ ba của Facebook và cũng là người bạn ở cùng phòng với Zuckerberg khi hai người ở chung ký túc xá trong trường đại học. Anh cũng là người giúp sức Zuckerberg phát triển Facebook ngay từ những ngày đầu tiên. Học đại học được hai năm, Moskovitz bỏ trường và cùng Zuckerberg đến Palo Alto (bang California) để phát triển Facebook. Anh rời Facebook năm 2008 để sáng lập hãng phần mềm Asana.

Nathan Blecharczyk

Tuổi: 31

Tài sản: 1,9 tỷ USD

Nathan Blecharczyk là nhà đồng sáng lập và Giám đốc công nghệ của Airbnb - công ty về chia sẻ nhà, phòng trống tương tự như dịch vụ chia sẻ xe Uber. Airbnb hiện có trong tay danh sách một triệu căn nhà (hoặc phòng trong nhà cũng như căn hộ) để cho khách du lịch, vãng lai thuê ở tạm. Hiện đã có 30 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ của Airbnb kể từ khi dịch vụ được thành lập năm 2008. Tháng 4/2014, Airbnbn hút 450 triệu USD đầu tư, đưa giá trị công ty lên con số 10 tỷ USD. Blecharczyk nắm giữ khoảng 15% cổ phần của Airbnb với giá trị 1,5 tỷ USD. Sang tháng 10/2014, Airbnb được định giá 13 tỷ USD.

Ryan Graves

Tuổi: 31

Tài sản: 1,4 tỷ USD

Ryan Graves là nhân viên đầu tiên mà Uber (dịch vụ chia sẻ xe) thuê về. Hiện Uber được định giá 41,2 tỷ USD. Uber hiện đang phải cạnh tranh khốc liệt với các hãng taxi ở hơn 50 quốc gia trên thế giới. Dịch vụ này hiện cũng đang bị cấm ở nhiều quốc gia do các lo ngại về vấn đề an toàn cũng như các rắc rối về mặt pháp lý. Đầu năm 2015, Uber cho biết sẽ đẩy mạnh hợp tác với chính phủ ở các quốc gia châu Âu, thị trường mà Uber sẽ mở rộng phát triển.

Graves về làm việc cho Uber năm 2010 khi Travis Kalanick - nhà đồng sáng lập và hiện đang là CEO của Uber - đăng tin tuyển dụng một quản lý sản phẩm (product manager). Graves trước đó từng làm việc cho GE và học việc tại Foursquare, tỏ ra rất hứng thú với tin tuyển dụng của Kalanick và đáp lại rằng "hãy email cho tôi". Hai người hợp tác suôn sẻ. Graves thậm chí có một thời gian ngắn lên làm CEO Uber nhưng sau đó bị thay thế bởi Kalanick năm 2010. Hiện tại anh đang là Giám đốc Hoạt động toàn cầu của công ty.

Drew Houston

Tuổi: 31

Tài sản: 1,2 tỷ USD

Drew Houston là nhà đồng sáng lập và CEO của Dropbox - dịch vụ lưu trữ file trực tuyến rất phổ biến hiện nay. Houston đồng sáng lập Dropbox cùng với Arash Ferdowsi năm 2007, và giá trị của dịch vụ này hiện rơi vào khoảng 10 tỷ USD. Các nhà đầu tư hiện đang rót tiền vào Dropbox bao gồm các hãng đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital, Index Ventures, Accel Partners, Goldman Sachs, và BlackRock. Thành công của Drew Houston một phần nhờ bản tính ham học hỏi. Anh tìm hiểu về máy tính từ rất nhỏ, lúc mới chỉ 5 tuổi. Thời trung học, Houston đã tham gia vào các startup - khái niệm chỉ các công ty mới nổi. Dropbox là startup thứ sáu mà vị tỷ phú trẻ tuổi này tham gia phát triển.

Eduardo Saverin

Tuổi: 32

Tài sản: 4,4 tỷ USD

Eduardo Saverin là một trong những người sáng lập Facebook. Anh sinh ra ở Brazil nhưng mang quốc tịch Mỹ. Năm 2012, Saverin từ bỏ quốc tịch Mỹ và chuyển sang sinh sống ở Singapore. Tại đất nước mới, Saverin đổ tiền đầu tư vào các startup công nghệ trên thế giới.

Brian Chesky

Tuổi: 33

Tài sản: 1,9 tỷ USD

Brian Chesky là nhà đồng sáng lập và CEO của Airbnb. Chesky học tại trường thiết kế Rhode Island với Joe Gebbia trước khi hai người, cùng một người khác có tên Nathan Blecharczyk, sáng lập nên trang Airbedandbreakfast.com ở San Francisco. Tính riêng trong 2014, Airbnb thu hút tới 20 triệu người dùng, và trong dịp năm mới vừa qua Airbnb đã có thêm 550.000 khách hàng mới.

Joe Gebbia

Tuổi: 33

Tài sản: 1,9 tỷ USD

Joe Gebbia là nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc sản phẩm của Airbnb. Sau khi tốt nghiệp trường thiết kế Rhode Island, năm 2008, Gebbia nảy ra ý tưởng về một dịch vụ ở nhờ nhà cùng với Brian Chesky (hiện là CEO Airbnb). Hiện hai người vẫn đang sở hữu căn hộ ở San Francisco, nơi họ sáng lập Airbnb cùng một nhà đồng sáng lập khác là Nathan Blecharczyk. Một khoản đầu tư hồi tháng 4/2014 đưa giá trị của Airbnb lên 10 tỷ USD. Sau đó ít tháng, một đợt bán cổ phiếu nhân viên giúp giá trị Airbnb tăng lên thành 13 tỷ USD. Mỗi nhà sáng lập hiện đang sở hữu khoảng 15% cổ phiếu tại Airbnb.