- Cristiano Ronaldo cũng "đen" như Leo Messi nhưng Bồ Đào Nha không "hẩm" như Argentina, nên đã thay đổi được lịch sử trước người Pháp, lần đầu xưng vương châu Âu.

1. Trong trận đấu của cuộc đời: chung kết EURO 2016, Ronaldo đã sớm phải rời sân trong nước mắt, đầu hàng với nỗi sợ hãi duy nhất: chấn thương.

Sự quyết liệt của người Pháp trong mọi đường bóng ngay sau tiếng còi khai cuộc đại tiệc đã khiến bao quyết tâm, nhuệ khí, khát vọng "đổi vận" của chàng thủ lĩnh Seleccao bị nhấn chìm trong đau đớn.

{keywords}

Ronaldo khóc trong đau đớn vì phải rời sân sớm

Không một ai muốn số 7 huyền thoại phải rời sân một cách đầy tiếc nuối, đau lòng như thế. Nhưng, như số phận đã định, Stade de France không có chỗ để Ronaldo nung nấu cơ hội "bùng cháy"...

Chứng kiến cảnh Ronaldo bất lực quăng chiếc băng đội trưởng xuống sân, cả thế giới hiểu rằng, mọi thứ thực sự kết thúc sớm với chân sút 31 tuổi, dù anh đã gắng gượng hết sức.

2. Kể từ phút thứ 25, Bồ Đào Nha không còn Ronaldo trên sân, hiểm hoạ mà HLV sắc áo lam, Didier Deschamps lo ngại nhất. Trong thế trận tưng bừng, tưởng như chủ nhà Pháp sẽ giải quyết nhanh gọn cuộc chơi nhờ thuận lợi không ngờ.

{keywords}

Nhưng "vận đen" của anh đã mang lại điềm hên cho Bồ Đào Nha

Nhưng EURO 2016 một lần nữa cho thấy, mọi thước đo - giá trị trong quá khứ đều bị xoá nhoà. Đức không đả bại được Italia trong cả 8 lần trên sân khấu lớn ư? Trên đất Pháp, thầy trò Loew đã khiến lịch sử đảo chiều trong trận tứ kết khép lại bằng loạt sút penalty "điên rồ".

Và ở trận chiến tranh ngai vàng đêm 10/7, đến lượt Bồ Đào Nha thay đổi vận mệnh của mình trước người Pháp, theo kịch bản không thể ngờ mà biết đâu nhờ đó làm nên bước ngoặt lịch sử: mất át chủ bài Ronaldo!

Việc Ronaldo ôm mặt khóc rời sân trên cáng cứu thương, đích thị là "vận đen" của bản thân anh, là tổn thất cho đoàn quân Seleccao. Ai cũng biết, 12 năm trước, anh chàng số 7 đã khóc vì hụt cơ hội vô địch EURO 2004, bởi đối thủ mang tên những chiến binh Hi Lạp. Giờ cơ hội cuối cùng cũng nhanh chóng tan biến, Ronaldo xem ra cũng nào khác Leo Messi, những siêu anh hùng vô duyên với ĐTQG.

3. Nhưng Bồ Đào Nha không "hẩm" như Argentina. Họ đã gặp "đỏ" nhờ "vận đen" của Ronaldo. Việc thiếu vắng đi chàng thủ lĩnh đúng là có khiến không khí đội bóng áo bã trầu chùng xuống đôi chút, nhưng các học trò của HLV Santos vẫn giữ được lối chơi khó chịu, chiến đấu lăn xả.

{keywords}

Nhờ đó, Ronaldo lại có thể giữ nụ cười của kẻ chiến thắng

Đoàn quân Seleccao cho thấy, đội bóng của họ không chỉ có Ronaldo mà còn những cá nhân khác biết lên tiếng, toả sáng kịp lúc. Thực tế, số 7 cũng chỉ nổi bật trong 2 trận (lượt cuối vòng bảng hoà Hungary 3-3) và tại bán kết thắng Xứ Wales 2-0.

Thế nên, trong một ngày mà Pháp dù nắm lợi thế sân nhà nhưng lại không đủ gai góc (thêm một chút may mắn) để làm tung lưới đối phương, chiến thắng đã thuộc về kẻ bản lĩnh hơn. Cú sút lợi hại của Eder ở hiệp phụ thứ 2 đã quyết định tất cả: nước mắt, ngai vàng và lịch sử.

Người Pháp khóc ngay trên thánh địa của mình trong đêm lịch sử của Bồ Đào Nha: chấm dứt nỗi hổ thẹn toàn thua Gà trống Goulois để lần đầu tiên chạm tay được vào một danh hiệu vô địch.

Rồi cũng nhờ đồng đội toả sáng mà Ronaldo từ khóc đau chuyển sang những giọt nước mắt mừng vui, thoát cảnh bẽ bàng như Leo Messi, dù thâm tâm hẳn có sự tiếc rẻ không là một phần quan trọng của chiến thắng ấy.

Nhưng điểm nhấn chung kết cũng chính là ở đó. Nói Bồ Đào Nha đổi đời nhờ "vận đen" của Ronaldo là thế. Người Pháp có thể "loại" được Ronaldo nhưng không thắng nổi vận son của thầy trò Santos. Không đối thủ nào đánh bại được Bồ Đào Nha ở EURO 2016 này, chẳng phải Chúa đã định họ giữ ngai vàng sao?

Lâm Hoàng

Quật ngã tuyển Pháp, Bồ Đào Nha lần đầu vô địch EURO

Eder trở thành người hùng của Bồ Đào Nha khi ghi bàn thắng duy nhất giúp đội nhà đánh bại Pháp trong hiệp phụ để lần đầu tiên vô địch châu Âu.

Rời sân sớm, Ronaldo "chiếm" quyền chỉ đạo của HLV

Việc phải rời sân ngay giữa hiệp 1 trận chung kết EURO 2016 do chấn thương nhưng hình ảnh của Cristiano Ronaldo những phút còn lại cứ như thể anh mới là "thuyền trưởng" của tuyển Bồ Đào Nha.

Ronaldo và đồng đội ngất ngây trên đỉnh vinh quang

Bàn thắng duy nhất của cầu thủ vào thay người Eder trong hiệp phụ giúp Bồ Đào Nha vượt qua chủ nhà Pháp để lần đầu tiên giành ngôi vô địch EURO. Dưới đây là những khoảnh khắc Ronaldo và các đồng đội ngất ngây trên đỉnh châu Âu.