Diêm Thống Nhất dừng sản xuất, ngày cuối tên tuổi 63 năm

Cổ đông Công ty Diêm Thống Nhất vừa thông qua việc "khai tử" các sản phẩm diêm mang thương hiệu Thống Nhất có hình chim bồ câu trắng trên nền trời xanh sau 63 năm.

Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường của Công ty Cổ phần Diêm Thống Nhất (DTN) vừa qua đã quyết định "khai tử" sản phẩm diêm từ năm 2020. Công ty sẽ dừng toàn bộ hoạt động sản xuất diêm và hủy giao dịch trên sàn chứng khoán UPCoM.

Việc "khai tử" sản phẩm diêm Thống Nhất kết thúc "vòng đời" 63 năm của thương hiệu diêm vang bóng một thời tại Việt Nam.

Lần đầu sản phẩm diêm Thống Nhất được tung ra thị trường từ năm 1956 do Nhà máy Diêm Thống - một trong những nhà máy sản xuất đầu tiên được xây dựng tại miền Bắc. Đến năm 1993, nhà máy chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp với tên gọi Công ty Diêm Thống Nhất với quy mô hơn 500 lao động.

{keywords}
Diêm Thống Nhất sẽ dừng sản xuất diêm từ năm 2020. Ảnh: Quang Thắng.

Là một trong số ít thương hiệu vang bóng một thời còn sản xuất kinh doanh và chưa năm nào phải báo lỗ, nhưng hoạt động chung của Diêm Thống Nhất gặp rất nhiều khó khăn trước sự cạnh tranh từ các sản phẩm tạo lửa khác từ Trung Quốc.

Trung bình mỗi năm, doanh thu của công ty này ghi nhận khoảng 100 tỷ đồng, với số lãi sau thuế mang về trên dưới 2 tỷ đồng.

Lãnh đạo công ty từng thừa nhận, so với sản lượng tiêu thụ hơn 180 triệu bao diêm/năm cách đây 10 năm, sản lượng diêm hiện nay đã giảm xấp xỉ 50% xuống còn khoảng 100 triệu bao/năm. Đà sụt giảm này được dự báo sẽ tiếp tục khi các sản phẩm tạo lửa trên thị trường ngày càng đa dạng, số lượng người dân chuyển sang dùng bếp ga, bếp điện cũng tăng nhanh.

Nguyên vật liệu đầu vào sử dụng trong sản xuất các sản phẩm của công ty chủ yếu là gỗ. Nguyên liệu này chiếm gần 50% đối với diêm, trong khi các hóa chất, phụ liệu khác chủ yếu phải nhập khẩu từ nước ngoài. Những biến động về giá cả nguyên vật liệu ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh của công ty này.

Việc thu mua gỗ phù hợp với sản phẩm cũng ngày càng trở nên khó khăn vì nguồn cung ngày càng hạn chế, giá cao.

Khi sản phẩm diêm đi xuống, Diêm Thống Nhất đã chuyển hướng sang sản xuất bật lửa. Từ năm 2014, bật lửa Thống Nhất đã đạt số lương tiêu thụ 1,65 triệu chiếc. Liên tục 2 năm 2015 và 2016 doanh số tăng lần lượt 5,2 triệu chiếc và 8,5 triệu chiếc.

Tuy nhiên, điều này càng khiến các sản phẩm diêm do chính Thống Nhất sản xuất gặp khó khăn hơn. Điều này dẫn tới quyết định dừng sản xuất sản phẩm diêm từ năm 2020 tới của công ty.

(Theo Zing)

tin nổi bật

Đằng sau những lớp học làm giàu siêu cấp: Những lớp học quái dị

Vài năm trở lại đây, những lớp học làm giàu online cũng như offline được tổ chức hết sức rầm rộ từ Nam ra Bắc, từ thành thị đến nông thôn. Nhiều học viên ôm mộng sau khóa học sẽ từ hai bàn tay trắng trở thành triệu phú, tỷ phú...

Vì sao trà sữa đắt nhưng người mua không xót tiền

Trước đây, mọi người thường đến quán cà phê để tán gẫu với bạn bè. Bây giờ, các cửa hàng trà sữa đang trở thành lựa chọn thay thế.

Top đầu thế giới, dưa lưới Trung Quốc lăn tràn chợ Việt

Các loại dưa lưới vàng và dưa lưới xanh Trung Quốc đang tràn sang chợ Việt với giá rẻ chỉ bằng 1/4 so với hàng Việt Nam.

Hái thuê thứ quả đặc sản đen sì, nông dân đút túi tiền triệu

Từ giữa tháng 8 đến hết tháng 10, người dân ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bước vào mùa thu hoạch trám đen. Thời gian này những thợ hái trám làm không hết việc, mỗi ngày đút túi tiền triệu.

Lạ lùng chàng trai Việt đam mê ớt, ba năm nếm thử... 500 loại độc lạ

Ba năm qua, Hà Thành Nhân đã trồng và nếm thử 500 giống ớt độc lạ. Với anh, sưu tầm ớt chính là đam mê bất tận.

Vé thương gia dịp Tết chặng lệch đầu chỉ 1,8 triệu đồng

Giá vé Tết đắt đỏ, dao động 5-8 triệu đồng/khứ hồi. Các hãng phải giải quyết bài toán “lệch đầu” để cân đối chi phí chuyến bay.

Lạc vào ngõ ẩm thực giữa lòng phố cổ, chỉ 100.000 đồng đã no căng bụng

Con ngõ nhỏ chỉ dài khoảng 200m bán các món ăn đặc sắc của Hà Nội từ bánh tôm đến bún ốc, bún chả que tre… Nhiều thực khách đặt cho ngõ chợ cái tên "thiên đường" rút ví không quá 100.000 đồng.

Người Việt chi gần 8.500 tỷ đồng mua trà sữa

Theo báo cáo mới, người dân Việt Nam đã chi 362 triệu USD (khoảng 8.472 tỷ đồng) để mua trà sữa và các sản phẩm tương tự trong năm 2021.

Tôm sú 'khổng lồ' giá 650.000 đồng/kg

Lần đầu tiên tiểu thương ở Sóc Trăng mua được nhiều tôm sú thiên nhiên có trọng lượng trên 200 gram/con và nhanh chóng tiêu thụ với giá cao gấp 3 lần tôm sú thường.

Trung Quốc chi 17 tỷ USD nhập khẩu, Việt Nam chặn gấp lợn vượt biên

Chi tới 17 tỷ USD để nhập khẩu trong 7 tháng, song giá thịt lợn tại Trung Quốc vẫn cao kỷ lục. Do chệnh lệch giá, Bộ NN-PTNT "ra lệnh” chặn ngay tình trạng lợn vượt biên sang nước láng giềng.

Trồng các loại cỏ dại, bất ngờ thu lời cao

Cỏ vốn mọc hoang, không nhiều người nghĩ đến việc trồng cỏ. Song, hiện nay, ở một số nơi, người dân nhờ trồng cỏ dại mà trở nên khấm khá, đổi đời.

Hãng bay Nhật Bản phục vụ món ăn từ dế

Theo xu hướng phục vụ các loại thực phẩm bền vững, thân thiện với môi trường, hãng hàng không Zipair đang phục vụ các món ăn với nguyên liệu côn trùng cho khách hàng.

Trồng cây thu từ hoa đến củ, nông dân có tiền tỷ mỗi năm

Hoa sâm bố chính được chế biến làm trà, còn củ sâm bố chính được chế biến thành các sản phẩm như bột sâm, sâm khô lát, cao sâm...đều bán được giá.

Sốt xình xịch bánh trung thu 3D độc lạ

Nhiều người đang săn mua loại bánh trung thu 3D với tạo hình vô cùng bắt mắt để làm quà biếu, tặng.

The Noodle House - Phở Tràng An và café Gemini ký hợp tác chiến lược

Sáng 15/8 đại diện hai doanh nghiệp ký kết bản hợp tác chiến lược, đánh dấu cú bắt tay của chuỗi café với hơn 10 năm kinh nghiệm - Gemini và chuỗi phở mới xây dựng nhưng có sự phát triển ấn tượng - The Noodle House.