- Góp ý dự luật Giáo dục (sửa đổi) chiều nay, thiếu tá Ksor H’Bơ Khăp đề nghị luật phải được sửa toàn diện với tinh thần không vội vàng.

ĐB Ksor H’Bơ Khăp (Ksor Phước Hà), Phó trưởng Công an thị xã Ayun Pa, Gia Lai cho rằng, có thể xem xét dự luật qua 3 kỳ họp để ban soạn thảo có thời gian, điều kiện nghiên cứu, tiếp thu nhằm đảm bảo hiệu quả khi cho ra lò một sản phẩm không theo tư duy nhiệm kỳ.

{keywords}
ĐB Ksor H’Bơ Khăp (Ksor Phước Hà)

Gần như buông lỏng 2 chữ giáo dục?

Dẫn lại câu nói của Bác Hồ “Hiền dữ phải đâu là tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên”, ĐB Gia Lai nhấn mạnh: “Tôi nhận thấy, Bộ Giáo dục thời gian qua gần như buông lỏng 2 chữ giáo dục mà chỉ tập trung cho 2 chữ đào tạo”.

Nói về bạo lực học đường, ĐB Phước Hà cho rằng điều này đang khiến các ĐB lo lắng tột cùng về tư duy đạo đức học đường xuống cấp.

“Chúng ta có từng nghĩ, tại sao đất nước đang ngày một phát triển mà đạo đức xã hội ngày càng xuống cấp? Nguyên nhân từ đâu, do ai và ai là người phải chịu trách nhiệm cho mâu thuẫn này?”, ĐB băn khoăn.

Bà cũng chia sẻ, bản thân nhận thức đây không phải trách nhiệm của riêng ai. Ai được sinh ra trong cuộc sống này cũng muốn mình là người tốt, người giỏi. Nhìn thẳng vào sự thật, ta thấy hiện nay, nhà nhà đào tạo thủ tướng, trường trường đào tạo bộ trưởng.

Và kết quả là, học sinh chưa vào lớp 1 đã thuộc bảng cửu chương và nói tiếng nước ngoài như gió để thi tuyển đầu vào lớp 1. Lên cấp 2 thì giỏi toàn diện cả văn toán, ngoại ngữ với thang điểm tuyệt đối. Vào cấp 3 thì thuộc sử người như chính mình được sinh ra và lớn lên tại xứ sở ấy...

ĐB Phước Hà tiếp tục nêu thực tế, có những người ưu tú hơn nữa học các nghề giáo viên, bác sĩ. Đây là những nghề trong đời ai cũng ít nhất một lần có liên quan.

Bà nêu một số bất cập trong ngành giáo dục, ngành y và đề nghị 2 ngành này điểm tuyển đầu vào phải cao như trước đây không phải đại trà như hiện nay.

Lo con cháu trở thành robot vô cảm

Theo ĐB tỉnh Gia Lai, giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới. Tuy nhiên, nguy cơ của Việt Nam là chỉ quan tâm tới trí tuệ mà bỏ qua cảm xúc.

ĐB Phước Hà nêu quan điểm: “Nếu chúng ta tiếp tục tiến hóa theo cái cách như vài năm vừa qua - xu hướng mà giáo dục đang đi thì chả mấy chốc con cháu chúng ta trở thành những con robot vô cảm, thiếu lòng tự tôn dân tộc, sống vị kỷ cá nhân, không dám tự chịu trách nhiệm về lời nói và hành động của mình trước cộng đồng và pháp luật”.

Bà nhắc lại ở phiên chất vấn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhắc đi nhắc lại việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, học sinh khi các ĐB chất vấn về vấn nạn của học đường nhưng không đưa ra phương án giáo dục cải thiện đạo đức cho học sinh và giáo viên.

“Tôi xin ban soạn thảo tiếp thu nghiêm túc ý kiến của ĐBQH và cử tri cả nước để hoàn thiện dự luật một cách có hiệu quả với mục đích rõ ràng về bốn chữ giáo dục và đào tạo. Không phải để chăm chăm cho việc khai thác tạo ra đồng tiền thông qua các chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục”, ĐB Phước Hà nói.

ĐB chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khiến máy tính của Quốc hội 'bị treo'

ĐB chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khiến máy tính của Quốc hội 'bị treo'

Hơn một tiếng sau khi phiên chất vấn Bộ trưởng GD-ĐT bắt đầu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thông báo, có 80 ĐB đã đăng ký chất vấn và tranh luận nên hệ thống máy chịu không nổi, bị treo. 

Trực tiếp: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn 3 vấn đề nóng

Trực tiếp: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn 3 vấn đề nóng

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Vẫn gọi là học phí chứ không bỏ

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Vẫn gọi là học phí chứ không bỏ

Bộ trưởng GD-ĐT giải trình làm rõ nội dung liên quan đến giá dịch vụ giáo dục đào đạo và học phí mà dư luận đang xôn xao.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lý giải đề xuất SV sư phạm phải đóng học phí

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lý giải đề xuất SV sư phạm phải đóng học phí

Theo Bộ trưởng GD-ĐT, số sinh viên sư phạm ra trường chưa có việc làm hoặc làm không đúng ngành còn nhiều, gây lãng phí rất lớn.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đào tạo 9.000 tiến sỹ không phải tràn lan

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đào tạo 9.000 tiến sỹ không phải tràn lan

Bộ trưởng GD-ĐT khẳng định, đề án đào tạo 9.000 tiến sỹ với kinh phí dự kiến 12.000 tỷ không phải cử đi học xong không về.

Nguyên Phương