- Cơ quan CSĐT xác định các cán bộ, lãnh đạo Thanh tra giao thông (TTGT) TP Cần Thơ đã nhận tiền hối lộ của hàng trăm doanh nghiệp, cá nhân ở nhiều tỉnh thành với số tiền lên đến hàng tỉ đồng.

Liên quan đến vụ thanh tra giao thông (TTGT) TP Cần Thơ nhận hối lộ tiền tỉ của doanh nghiệp, cá nhân như VietNamNet đã thông tin, đến nay cơ quan CSĐT đã có kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 9 bị can, trong đó có 7 bị can nguyên là cán bộ, lãnh đạo TTGT thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ về hành vi đưa và nhận hối lộ.

{keywords}

Các bị can Anh, Minh, Duy và Cần

Công an chứng minh các cán bộ, lãnh đạo TTGT này đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhận tiền của các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải để không kiểm tra hoặc kiểm tra, nhưng không lập biên bản; kiểm tra, lập biên bản xử lý với lỗi nhẹ hơn lỗi thực tế vi phạm quy định của pháp luật. Các thanh tra giao thông đã nhận hối lộ của 135 tổ chức, cá nhân với số tiền gần 4 tỉ đồng.

Cụ thể, Dương Minh Tâm – nguyên Phó chánh TTGT đã nhận hối lộ hơn 410 triệu đồng của 13 tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, Tâm còn chỉ đạo và cho phép cấp dưới nhận hối lộ của nhiều doanh nghiệp, tổng số tiền mà nguyên phó chánh TTGT này nhận sử dụng và liên đới chịu trách nhiệm là gần 450 triệu đồng.

{keywords}

3 nguyên cán bộ TTGT Cần Thơ Lưu, Phát, Thiện

Bị can Võ Hoàng Anh – nguyên Đội trưởng Đội TTGT Ninh Kiều đã nhận hơn 536 triệu đồng của 32 tổ chức, cá nhân.

Trong vụ án này, Đoàn Vũ Duy – nguyên Đội trưởng Đội TTGT Bình Thủy là người nhận hối lộ nhiều nhất với số tiền hơn 2,79 tỷ đồng từ 57 tổ chức, cá nhân. Lý Hoàng Minh – Đội phó Đội TTGT Ninh Kiều nhận hối lộ hơn 239 triệu đồng, trong đó nhận 123 triệu đồng của 31 doanh nghiệp, cá nhân. Nhận giúp cho Tâm và Duy hơn 116 triệu đồng của 5 doanh nghiệp.

Các bị can Nguyễn Trần Lưu – nguyên Đội trưởng Đội TTGT Bình Thủy, Hồ Công Thiện - nguyên Đội phó Đội TTGT huyện Phong Điền và Trần Lập Pháp - nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng đã nhận 98 triệu đồng từ nhiều tổ chức, cá nhân. Bị can Nguyễn Văn Cần nhận hối lộ số tiền 2,7 tỷ đồng của 50 tổ chức, cá nhân. Trần Tường An nhận giúp cho Duy 349 triệu đồng.

Cần và An, được xác định đã cấu kết với các cán bộ TTGT, rồi móc nối, ép buộc các doanh nghiệp, cá nhân đưa tiền cho mình, sau đó chuyển lại cho các cán bộ TTGT nói trên.

{keywords}

Nguyên Phó chánh TTGT Dương Minh Tâm

Ngoài ra, các cán bộ TTGT như Tâm, Duy, Anh, Minh còn đứng ra “bảo kê riêng” cho một số doanh nghiệp, cá nhân để nhận tiền tiêu xài.

Quá trình điều tra, bắt tạm giữ, khám xét, phong toả tài khoản, gia đình các bị can đã nộp 588 triệu đồng, 100USD...

Trước đó như VietNamNet đưa tin, chiều 16/7/2016, Công an TP Cần Thơ bắt quả tang Lý Hoàng Minh đang nhận tiền hối lộ của một số nhà xe trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Từ lời khai của Minh, cơ quan điều tra đã bắt giữ đối với Võ Hoàng Anh, Đoàn Vũ Duy và Nguyễn Văn Cần. Qua điều tra mở rộng, Công an TP Cần Thơ đề nghị Sở GTVT TP Cần Thơ đình chỉ công tác đối với 11 lãnh đạo, cán bộ TTGT. 

Chiều 15/9, Công an TP Cần Thơ đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và khám xét nơi làm việc, nhà riêng đối với Dương Minh Tâm. Đầu tháng 12/2016, cơ quan điều tra đã bắt giữ tiếp đối với Trần Lập Pháp, Hồ Công Thiện và Trần Tường An.

Qua điều tra đã phát hiện có 24 tài khoản khác nhau với hàng ngàn giao dịch liên quan, nhận hối lộ số tiền gần 4 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đã làm việc với 250 người liên quan, đại diện cho 120 tổ chức cá nhân kinh doanh vận tải từ nhiều tỉnh thành.

Hoài Thanh