Ngày 23/5, đại diện Bộ Tài chính đã làm việc với một số nhà đầu tư liên quan đến việc phát hành trái phiếu của Tân Hoàng Minh. Buổi làm việc diễn ra trong khoảng 2 tiếng.

Là một người tham gia đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh, ông Nguyễn Thạch Cương mong muốn Bộ Tài chính làm việc với Bộ Công an, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) làm rõ việc sai phạm của Tân Hoàng Minh không liên quan đến nhà đầu tư.

"Tiền của nhà đầu tư không phải là tang vật vụ án. Nhà đầu tư không sai phạm. Tân Hoàng Minh có sai phạm gì trong việc phát hành 9 đợt trái phiếu thì Tân Hoàng Minh phải tự chịu, không thể bắt buộc nhà đầu tư cùng chịu với Tân Hoàng Minh", ông Cương nói và đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ hoàn trả tiền cho nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh trong tháng 6.

Ông Cương cũng cho rằng trách nhiệm của Bộ Tài chính là phải làm rõ cơ sở của quyết định hủy 9 lô trái phiếu của Tân Hoàng Minh. Theo nhà đầu tư này, không có quy định pháp luật nào cho phép hủy phát hành trái phiếu.

Diễn biến nóng vụ người mua đòi tiền trái phiếu Tân Hoàng Minh - 1

Hôm 18/5, nhiều nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh tụ tập trước trụ sở tập đoàn này đòi quyền lợi (Ảnh: CTV).

Đồng quan điểm, một số nhà đầu tư khác yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc giám sát UBCKNN khi cho phép phát hành trái phiếu của Tân Hoàng Minh. Đại diện nhà đầu tư cũng cho biết đã nhiều lần gửi đơn lên Bộ Tài chính nhưng không nhận được phản hồi.

Trả lời ý kiến các nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh, ông Phan Thanh Sơn, Thanh tra viên chính (UBCKNN), thông tin bước đầu, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, trực thuộc Bộ Công an), đã triển khai theo thủ tục tố tụng nên mọi bước tiếp theo phải tiếp tục triển khai theo thủ tục tố tụng. Thẩm quyền của UBCKNN dừng lại ở các bước hành chính.

Không đồng tình với câu trả lời của ông Sơn, nhà đầu tư Hoàng Diễm My cho rằng UBCKNN không thể yêu cầu nhà đầu tư thực hiện theo Luật Tố tụng hình sự vì việc hủy trái phiếu chưa có tiền lệ.

"Đề nghị UBCKN gửi văn bản yêu cầu C03 xử lý vụ án theo trường hợp chưa có tiền lệ chứ không theo Luật Tố tụng hình sự thông thường. Yêu cầu UBCKNN và Bộ Tài chính có phương hướng giải quyết hậu quả sau khi hủy lô trái phiếu", bà My nhấn mạnh.

Một nhà đầu tư khác đặt câu hỏi khi quyết định hủy 9 lô trái phiếu của Tân Hoàng Minh, UBCKNN có lường trước việc nhà đầu tư bị tổn thất nặng nề không.

Diễn biến nóng vụ người mua đòi tiền trái phiếu Tân Hoàng Minh - 2

(Biểu đồ: Văn Hưng).

Đại diện UBCKNN cho biết sau khi nhận được đơn thư của nhà đầu tư và chỉ đạo của Bộ Tài chính, cơ quan này đã trao đổi với C03 để tiếp tục xử lý khoản tiền của nhà đầu tư. Thời gian tới, Thanh tra UBCKNN sẽ có văn bản trả lời các câu hỏi của đại diện nhà đầu tư.

Cũng tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Ngọc, đại diện Thanh tra Bộ Tài chính, đề nghị ông Phan Thanh Sơn tiếp nhận ý kiến của nhà đầu tư, sớm trình lãnh đạo UBCKNN để có văn bản trả lời.

Trước đó, ngày 9/5, phía Tân Hoàng Minh cho biết các thủ tục để ông Đỗ Hoàng Minh (con trai ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập Hoàng Minh) trở thành người đại diện theo pháp luật và thực hiện các công việc liên quan vẫn chưa hoàn tất. Do đó, quyền tiếp cận và thanh lý tài sản chưa thể thực hiện xong và chưa có lộ trình cụ thể để trả tiền cho các nhà đầu tư.

Đến ngày 18/5, nhiều nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh thêm một lần căng băng rôn, tập trung trước trụ sở tập đoàn này đòi quyền lợi. Nhóm này cũng gửi đơn kiến nghị đến nhiều cơ quan chức năng, tuy nhiên, vấn đề chưa được giải quyết.

(Theo Dân Trí)

Đỗ Anh Dũng nằm trong khám, Tân Hoàng Minh nợ thuế hơn 180 tỷ đồngHai công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh ngoài nợ phát hành trái phiếu tới 10.030 tỷ đồng còn phát sinh thêm số nợ thuế khoảng 183 tỷ đồng.