Theo Công ty Điện lực tỉnh Hà Tĩnh, nhóm công nhân thuộc Công ty CP tư vấn xây dựng và thương mại Đại Phát (đóng trên địa bàn Hà Tĩnh) tiến hành khoan thăm dò địa chất tại khu vực cánh đồng lúa thuộc thôn Liên Phú (xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh).

Trong quá trình thực hiện công việc đã vi phạm khoảng cách an toàn, gây phóng điện dẫn đến chết người và đứt 1 sợi dây dẫn điện 22KV.

"Quá trình làm công việc chủ đầu tư và đơn vị thi công không liên hệ, phối hợp với đơn vị quản lý vận hành lưới điện để thực hiện các biện pháp an toàn. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân. Có thể họ thuê những công nhân này làm việc nhưng chưa qua đào tạo dẫn đến sự cố", lãnh đạo Công ty điện lực tỉnh Hà Tĩnh nói.

Người dân hoang mang sau sự cố. ảnh Thiện Lương

Phía Công ty Điện lực tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết, tại điểm phóng điện khoảng cách giữa dây dẫn và mặt đất đo được 7,05 mét (theo quy định đoạn đường dây xảy ra sự việc đi qua khu vực ít dân cư; khoảng cách thẳng đứng từ điểm thấp nhất của dây dẫn đến mặt đất tự nhiên, trong chế độ làm việc bình thường không được nhỏ hơn 5,5m đối với đường dây 22KV).

"Theo quy định, họ phải có thông báo với chúng tôi trước khi thi công, để phía điện lực có kế hoạch phối hợp, nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình thi công", lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Tĩnh nói thêm.

Ông Mai Văn Di, Chủ tịch UBND xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) cho biết, chủ đầu tư là một công ty về hóa dầu thực hiện Dự án khu đô thị tại xã Thạch Trung và thị trấn Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, trên diện tích 29,8 hecta.

"Dự án đang trong quá trình thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Quá trình thăm dò địa chất, phía chủ đầu tư không có báo cáo bằng văn bản đến chính quyền địa phương", ông Di nói.

Tham dò địa chất gây phóng điện khiến 3 người thương vong. Ảnh Thiện Lương

Phía chủ đầu tư cho biết, sau khi xảy ra sự cố, phía đơn vị thi công, chủ đầu tư đã đến gia đình và bệnh viện để thăm hỏi các nạn nhân.

Trước câu hỏi khi thăm dò địa chất, tại sao chủ đầu tư và đơn vị thi công không báo cáo với chính quyền địa phương để đảm bảo các biện pháp an toàn?

Đại diện chủ đầu tư cho rằng: "Chúng tôi đã thuê Công ty CP tư vấn xây dựng và thương mại Đại Phát làm nhà thầu, đơn vị thi công dự án. Trách nhiệm của Công ty Đại Phát là phải báo cáo lên điện lực và chính quyền địa phương... ".

Trước đó, khoảng 15h chiều 20/6, người dân thôn Liên Phú (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) giật mình bởi tiếng nổ lớn phát ra từ ngoài cánh đồng, sau đó đám cháy bắt đầu xuất hiện.

Khi tiếp cận gần hiện trường, người dân phát hiện 3 công nhân bị điện giật nằm bất động giữa cánh đồng nên trình báo cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng tới hiện trường thực hiện công tác cứu nạn, chữa cháy.

Sự việc khiến ông Phan Trọng S. (SN 1977) tử vong, ông Chu Trọng H (SN 1991). và Dương Văn T. (SN 1992, cùng trú tỉnh Nghệ An) bị bỏng phải nhập viện cấp cứu.

Hiện nguyên nhân vụ việc đang được điều tra, làm rõ.