Trong tuần qua, sau khi cán mốc 30 siêu thị tại khu vực phía Nam, Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động đã gây bất ngờ cho thị trường bán lẻ điện máy khi công bố Điện máy Xanh (sau 5 năm chỉ phát triển tại khu vực phía Nam) sẽ bắt đầu “Bắc tiến” ngay trong quý 4/2015 với tốc độ "thần tốc": mục tiêu từ nay đến cuối năm 2015 sẽ đạt 70 siêu thị, vươn lên nắm giữ thị phần số 1 và đến hết năm 2016 sẽ hoàn thành kế hoạch 115 siêu thị.

Trao đổi riêng với ICTnews về những thách thức khi tiến ra thị trường miền Bắc, nơi đang diễn ra sự cạnh tranh gay gắt của hàng loạt hệ thống siêu thị điện máy như Media Mart, HC, Trần Anh, Nguyễn Kim, VinPro… cùng rất nhiều thương hiệu nhỏ khác, ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động bày tỏ: Ngành bán lẻ điện máy của Việt Nam đã có những bước phát triển nhất định nhưng trong thực tế còn rất tiềm năng, không có điểm dừng.

“Từ góc nhìn “lượng”, câu hỏi đặt ra là phải phát triển thêm siêu thị bao nhiêu là đủ cho gần 100 triệu người trải dài trên 63 tỉnh thành? Còn từ góc nhìn về “chất”, đó là làm sao để kiểm soát tốt chi phí mà chất lượng phục vụ và trải nghiệm mua sắm vẫn đạt mong đợi của khách hàng, làm sao để công tác giao nhận, lắp đặt tưởng chừng rất phức tạp, khó kiểm soát phải trở nên đơn giản, hiệu quả. Chưa hết, đó còn là vấn đề làm sao để chương trình khuyến mãi bán hàng trong ngân sách rất hạn hẹp của nhà bán lẻ mà vẫn trở nên hấp dẫn và không là chiêu trò với khách hàng", ông Trần Kinh Doanh nói.

Vị Tổng Giám đốc của Thế Giới Di Động khẳng định: Hiểu càng sâu về những điều đó thì Điện máy Xanh nhận thấy không có cái gọi là cạnh tranh với thị trường. Đó chỉ là việc cạnh tranh với chính bản thân nội tại của mình, để làm sao hoàn thiện tốt nhất danh sách các công việc trên.

Ông Doanh nhìn nhận thị trường miền Bắc không chỉ là trung tâm thành phố Hà Nội mà còn là những đô thị rất lớn và đang phát triển mở rộng hàng ngày. Miền Bắc còn có cả vùng Bắc và Đông Bắc với Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên… và cả vùng Tây Bắc với hơn chục tỉnh thành còn khá “sơ khai”; vùng Đồng bằng Sông Hồng với mật độ dân cư đông nhất nước như Hà Nam, Nam Định, Thái Bình…

Thị trường miền Bắc với khoảng 40% dân số là vô cùng tiềm năng để có mặt, để phục vụ. Như vậy, nếu chỉ có 40 - 50 siêu thị điện máy của các doanh nghiệp miền Bắc phục vụ là rất ít.

“Chúng tôi sẽ chính thức khai trương siêu thị Điện máy Xanh tại miền Bắc vào ngay cuối quý 3/2015 thay vì theo kế hoạch trước đây là quý 4/2015. Dự kiến, Điện máy Xanh mở tổng cộng khoảng 40 siêu thị tại Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc. Chúng tôi cần khoảng 12 tháng để hoàn thành kế hoạch này”, ông Trần Kinh Doanh khẳng định.

Lý do giúp cho Điện máy Xanh có thể phát triển mạnh hơn từ năm 2015 đó là đi theo hướng các siêu thị có quy mô vừa phải (từ 800 - 1000 m2) nên có thể xây dựng nhanh chóng, mô hình siêu thị phù hợp cho việc mở rộng nhanh, chiếm ít chi phí vận hành và hàng hóa trưng bày và hơn hết là hệ thống này có tiềm lực tài chính mạnh so với nhiều đối thủ trên thị trường.

Trao đổi thêm với ICTnews, ông Trần Kinh Doanh cho rằng khó khăn của phần lớn doanh nghiệp khi phát triển xa là việc cung ứng nguồn lực, đặc biệt về mặt nhân sự cho các địa phương xa, vì phần lớn chất xám tốt tập trung ở các văn phòng chính. Điện máy Xanh cũng gặp thách thức liên quan đến những vấn đề này tuy nhiên sẽ xử lý được vì đã có kinh nghiệm khi phát triển chuỗi Thegioididong.com.