Hầu hết mọi người đến Las Vegas để đánh bạc, một số khác xem những show diễn.

Vào một ngày mùa đông nhưng ấm áp tháng 1/2014, Ron Louks cũng tới đó để đánh bạc. Tuy nhiên, ông không thử vận may của mình bên những sới bạc. Ông có mặt tại Vegas – trong những ngày đầu tiên giữ cương vị trưởng bộ phận sản xuất smartphone của BlackBerry – để đánh bạc với số phận của công ty này.

Sau khi có mặt tại thành phố sa mạc trong khuôn khổ triển lãm CES hàng năm, Louks có cuộc gặp mặt với CEO John Chen của BlackBerry và một đối tác quan trọng khác: Google.

“Android, trong suy nghĩ của chúng tôi, là một quá trình dài”, Louks chia sẻ trong bài phỏng vấn tuần trước.

Gần 2 năm sau cuộc gặp gỡ tại Vegas, BlackBerry đã sẵn sàng bán ra chiếc Priv – smartphone trị giá 700 USD. Đây là điện thoại thông minh đầu tiên của hãng không sử dụng nền tảng BlackBerry OS. Nếu Priv thất bại, nó sẽ đánh dấu sự sụp đổ của triều đại “dâu đen”.

Điện thoại Android đầu tiên của BlackBerry ra đời thế nào?
Trưởng bộ phận thiết bị di động của BlackBerry - Ron Louks hé lộ chiếc BlackBerry Priv tại sự kiện MWC 2015 hồi tháng 3. Ảnh: Cnet.

CEO John Chen từng khẳng định nhiều lần, họ sẽ rời bỏ mảng di động nếu mảng này không đem lại lợi nhuận. Trong 2 năm rưỡi vừa qua, hãng này gánh khoản lỗ lên đến 6 tỷ USD. Để có một tương lai sáng sủa hơn, BlackBerry cần bán khoảng 5 triệu smartphone trong năm 2016. Trong 3 tháng gần nhất, họ chỉ cho lên kệ 800.000 máy, bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo IDC, BlackBerry hiện chiếm chưa đến 0,5% thị phần di động. Đây là con số đáng xấu hổ nếu biết năm 2009, họ chiếm đến 25% thị trường, chỉ sau gã khổng lồ Nokia.

Một Ron Louks bí ẩn

Vào ngày thứ 2 của triển lãm CES 2014, Chen tổ chức một cuộc họp báo lớn. Louks – người được công bố nắm giữ mảng di động của BlackBerry một ngày trước đó – không xuất hiện tại sự kiện này.

Điện thoại Android đầu tiên của BlackBerry ra đời thế nào?
Ron Louks tin rằng BlackBerry Priv là sản phẩm đặc biệt mà CEO John Chen mong muốn. Ảnh: Venturebeat.

11 tháng sau đó, người ta gần như không thấy bóng dáng của người đàn ông này tại các sự kiện của hãng. Ông bỏ qua buổi ra mắt chiếc BlackBerry Z3 tại MWC 2014, tiếp đến là hội nghị bảo mật, nơi chiếc Passport lần đầu được hé lộ. Đến 9/2014, Louks cáo ốm và bỏ lỡ sự kiện ra mắt BlackBerry Passport tại New York.

Để thuyết phục CEO John Chen và các thành viên hội đồng quản trị của BlackBerry chấp nhận sử dụng nền tảng Android, Louks đã mất nhiều công sức. “Việc đa số mọi người đặt dấu hỏi là dễ hiểu, khi bạn thay đổi cả một chiến lược”, Louks cho hay.

Ra mắt chiếc “Slider”

Trong buổi họp báo của BlackBerry tại MWC 2015 (tháng 3), Louks bước lên sân khấu với một chiếc smartphone dùng bàn phím trượt, màn hình cong trên tay. Rất nhanh sau đó, ông đưa nó trở lại túi áo mình.

Chiếc “Slider” – theo John Chen, để lại ấn tượng khá mạnh. Trước đó 2 ngày, Samsung cho ra mắt sản phẩm màn hình cong Galaxy S6 Edge. Đại diện Samsung mất nhiều thời gian để nói về quá trình phức tạp để tạo ra màn hình cong này. BlackBerry cũng có một smartphone tương tự.

Ở thời điểm đó, đây chỉ là một bản mẫu không hơn không kém, với đèn nền dùng để mô phỏng màn hình đang hoạt động.

Quá trình thử nghiệm chiếc Priv bắt đầu sau khi BlackBerry ra mắt chiếc Passport (9/2014). Tuy nhiên, ý tưởng về một smartphone màn hình cong đã được hãng ấp ủ nhiều tháng trước đó.

 
Điện thoại Android đầu tiên của BlackBerry ra đời thế nào?
BlackBerry Priv là viết tắt của từ Privacy và Privilege.

Ban đầu, mọi người đều nghĩ Slider sẽ chạy BlackBerry 10, giống như các smartphone trước đây của hãng. Đến mùa hè năm nay, thông tin rò rỉ về một chiếc BlackBerry chạy Android bắt đầu xuất hiện. Vào tháng 9, BlackBerry xác nhận sẽ bán một chiếc smartphone Android vào quý IV. BlackBerry Priv – cái tên lấy cảm hứng từ chữ “privacy” (riêng tư) và “privilege” (đặc quyền)  - ra đời nhằm thỏa mãn mong muốn lớn nhất của người dùng BlackBerry: Một kho ứng dụng phong phú.

Với Android, người dùng Priv có thể tải về hơn 1 triệu tiện ích. Năm ngoái, kho ứng dụng BlackBerry World sở hữu khoảng 234.500 phần mềm, mặc dù người dùng có thể truy cập Appstore của Amazon với hơn 330.000 ứng dụng.

Lịch sử có lặp lại?

Nỗ lực lớn gần đây nhất của BlackBerry đã thất bại. Z10 – smartphone thuần cảm ứng đầu tiên của hãng – không có doanh số tốt mặc dù hãng tiến hành những chiến dịch quảng bá rầm rộ. Tài khoản của hãng thâm hụt 1 tỷ USD vì Z10 không bán được.

Bằng cách bắt tay với Android, BlackBerry muốn tìm đến một nguồn khách hàng khổng lồ hơn. Tuy nhiên, chính trên nền tảng này, những ông lớn như HTC, Sony đang hoang mang không biết đi về đâu với những khoản lỗ khổng lồ mỗi quý.

Louks đã chuẩn bị cho những thách thức. Để chuẩn bị cho màn ra mắt chiếc Priv, trong suốt một năm qua ông chỉ dành khoảng 2 tuần cho gia đình của mình. Louks tin rằng Priv chính là một thứ gì đó đặc biệt trên thị trường di động.