Thủ tướng Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, Chánh văn phòng Thủ tướng Tây Ban Nha Felix Bolanos hôm nay (2/5) đã xác nhận thông tin trên. Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Bolanos nói, điện thoại di động của Thủ tướng Sanchez đã nhiễm phần mềm gián điệp trên từ tháng 5/2021 và có ít nhất một vụ rò rỉ dữ liệu đã xảy ra sau đó. Quan chức này không nói ai đã theo dõi Thủ tướng hay liệu có nhóm nước ngoài hay trong nước nào bị nghi đứng sau vụ việc này. 

Ông Bolanos cho biết, việc can thiệp như vậy là trái phép và vụ việc đã được báo cáo với Bộ Tư pháp và Tòa án tối cao sẽ phụ trách vụ việc. 

Thông tin trên được công bố sau khi chính phủ liên minh cánh tả phải chịu sức ép nặng nề về việc phải giải thích mọi việc, sau khi nhóm quyền lợi kỹ thuật số Citizen Lab cho biết, có hơn 60 người liên quan tới phong trao ly khai Catalan trở thành mục tiêu của phần mềm Pegasus, do tập đoàn NSO của Israel tạo ra. 

Cơ quan giám sát bảo vệ dữ liệu của Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi cấm sử dụng phần mềm Pegasus với cáo buộc nó đã bị các chính phủ khách hàng lạm dụng để theo dõi các nhà hoạt động nhân quyền, nhà báo và chính trị gia. 

Trước đó, báo giới phương Tây đưa tin, phần mềm gián điệp Pegasus đã được sử dụng để nhắm vào nhiều quan chức cấp cao thuộc EU. Hiện tại vẫn chưa rõ quốc gia nào đã sử dụng Pegasus để thực hiện các cuộc nghe lén này.

Tâp đoàn NSO Group, nhà sản xuất phần mềm gián điệp Pegasus, đã liên tục phủ nhận phần mềm gián điệp này được sử dụng để theo dõi các quan chức châu Âu. Công ty tuyên bố sẽ hợp tác trong bất kỳ cuộc điều tra nào để xác định xem liệu có xảy ra hành vi lạm dụng sản phẩm của họ hay không. 

Hoài Linh