Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ hội vì hoà bình năm 2024.

Lễ hội khai mạc vào tối 6/7, tại Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải với mong muốn tạo ra các điểm nhấn cảm xúc “mang cả thế giới hòa bình đến Quảng Trị”- mảnh đất đã trở thành biểu tượng cho khát vọng hòa bình, sự hàn gắn và hồi sinh.

Đạo diễn Đặng Lê Minh Trí, cố vấn nghệ thuật, tổng đạo diễn đêm khai mạc chia sẻ, thông điệp BTC muốn hướng tới là “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”.

minhtri1.jpg
Đạo diễn Đặng Lê Minh Trí.

"Thuộc thế hệ sinh ra khi nước nhà đã thống nhất, lớn lên trong hòa bình, tôi biết về chiến tranh qua trang sách. Cảm thấy quá may mắn được hưởng hạnh phúc, vì thế, khi được mời làm tổng đạo diễn Lễ hội vì hoà bình 2024, tôi tràn đầy cảm hứng sáng tạo. Thông điệp đầu tiên chúng tôi muốn truyền tải là tinh thần đoàn kết. Chỉ có đoàn kết, chúng ta mới có thể tạo nên những giá trị bền vững cho cuộc sống, mới kiến thiết và tạo dựng nên hoà bình”, Đặng Lê Minh Trí bày tỏ.

Lễ hội vì hoà bình có nhiều hoạt động như: du lịch về nguồn, thể thao, triển lãm, tưởng niệm tri ân, các chương trình nghệ thuật…. Riêng lễ khai mạc diễn ra tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, ê-kíp nhấn mạnh vào sự hồi sinh kỳ diệu của mảnh đất Quảng Trị - nơi hứng chịu quá nhiều đau thương, mất mát của chiến tranh.

Khi tái hiện dòng lịch sử hào hùng của dân tộc, đạo diễn và ê-kíp sáng tạo khẳng định không xoáy vào sự tàn khốc của chiến tranh mà tập trung thể hiện khát vọng hòa bình của những người lính, của nhân dân hai miền và bạn bè quốc tế. Từ đó, ê-kíp tiếp cận được nhiều câu chuyện có sức lay động khi ngưỡng vọng tự hào về một thời hào hùng oanh liệt của thế hệ cha ông.

Đạo diễn Minh Trí bật mí, đêm khai mạc sẽ tái hiện sân khấu thực cảnh, kết hợp đa không gian từ trên bờ - dưới sông - trên cầu Hiền Lương với sự tham dự của nhiều nghệ sĩ trong nước và quốc tế.

“Với ngôn ngữ văn học cùng thủ pháp sân khấu đặc biệt, những câu chuyện kể về khát vọng hoà bình sẽ không giới hạn thời gian. Chương trình không chỉ có các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam tham gia mà thiếu nhi trong nước và quốc tế cũng góp mặt”, anh bật mí.

minhtri2.jpg
Phối cảnh sân khấu "Lễ hội vì hoà bình 2024".

Tổng đạo diễn mong muốn mang đến không khí trang trọng, linh thiêng nhưng phải tạo được điểm chạm cảm xúc. Vì thế, anh có chút áp lực khi làm tổng đạo diễn lễ hội có quy mô quốc gia này.

"Chúng tôi hay nói đùa với nhau: 'Mình không còn trẻ cũng chưa già nhưng sẽ bắt tay làm chương trình với tâm thế đang ở độ chín của sự nghiệp'. Với tôi, ngoài áp lực phải tạo ra chương trình thật thành công, việc phải định vị Quảng Trị là điểm đến văn hoá vì hoà bình, không chỉ của người dân Việt Nam mà cả bạn bè quốc tế cũng áp lực không kém. Thông điệp về hoà bình sẽ không chỉ dừng lại ở khát vọng hay trong khuôn khổ một lễ hội mà cần được lan toả", anh bày tỏ.

Ảnh: BTC