Tính đến nay đã hơn hai tuần kể từ khi xảy ra vụ tại nạn ca nô thảm khốc tại biển Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) cướp đi sinh mạng của 17 người. Cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực điều tra nguyên nhân...

Chiều 13/3, trao đổi với VietNamNet, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng – Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, cơ quan điều tra đang tích cực điều tra để có kết quả sớm nhất.

“Hiện tôi đã chỉ đạo cơ quan điều tra thu thập, củng cố hồ sơ thật kỹ để làm nhanh, hết sức khách quan, chính xác, đến mức độ nào sẽ xử lý đến mức độ đó.

Vụ việc có nhiều yếu tố liên quan nên phải đợi kết quả giám định của cơ quan chuyên môn cùng những yếu tố khác. Đủ cơ sở sẽ giải quyết ngay đúng thủ tục, trình tự”, ông Dũng nói.

Chuyến du lịch định mệnh

9h45 ngày 26/2, ca nô QNa 1152 chở 38 người (35 hành khách và 3 lái ca nô) xuất phát từ Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa Đại đi tham quan tại đảo Cù Lao Chàm (TP Hội An).

Đến 13h45 cùng ngày, ca nô trên chở 39 người (36 hành khách và 3 lái ca nô) xuất bến thủy nội địa Cù Lao Chàm vào bến Cửa Đại. Sau khoảng 30 phút trên biển, ca bị chìm khi còn cách bờ khoảng 1,5 hải lý về hướng Đông.

Nhận tin báo, lực lượng chức năng đã điều động 6 ca nô và 60 cán bộ chiến sĩ có mặt tại hiện trường, cùng với đó, phối hợp 5 ca nô chở khách khác đang chạy vào bờ và 10 ca nô doanh nghiệp trong bờ đến cứu vớt các nạn nhân...

{keywords}
Vụ chìm ca nô ở biển Cửa Đại khiến 17 du khách tử vong

0h30 phút ngày 27/2, thi thể 2 người mất tích được tìm thấy khi trôi dạt vào biển Cửa Đại. Đến 23h15 cùng ngày, lực lượng chức năng tìm được 1 người mất tích đã tử vong mắc kẹt trong ca nô.

Đến 14h05 ngày 28/2, lực lượng tìm kiếm tìm được thi thể người cuối cùng bị kẹt vào kè đá.

Công an tỉnh Quảng Nam đã lấy lời khai, xét nghiệm ma túy đối với thuyền trưởng điều khiển ca nô bị chìm để phục vụ công tác điều tra.

{keywords}
Những người được cứu sống vẫn chưa hết bàng hoàng thời khắc ca nô gặp nạn

Người lái tàu chia sẻ , vì tính chất công việc nên bản thân ông không sử dụng bia rượu để đảm bảo an toàn. Ông cho biết, tốc độ tàu lúc di chuyển từ đảo vào bờ chỉ từ 30-50km/h.

Xót xa nhận thi thể người thân

Sáng 27/2, khi lực lượng chức năng, cùng người dân địa phương vẫn đang tìm kiếm 2 nạn nhân cuối cùng là N.M.Q. và N.M.A. (cùng SN 2019, Hà Nội) mất tích trong vụ chìm ca nô ở biển Cửa Đại.

Khu vực bãi cát ở bến tàu Cửa Đại khói hương nghi ngút, cùng tiếng khóc nghẹn của người thân 2 cháu. M.Q. và M.A. là anh em họ, theo chân cha mẹ đi du lịch thì không may gặp nạn.

{keywords}
Người thân các nạn nhân khóc nghẹn khi nhận hung tin

Chiều 26/2, ông Ngô Văn Đẩn (trú thôn Đoài, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội) nhận tin, ngã quỵ. Người đàn ông tóc đã bạc trắng không tin nổi là lần tiễn các cháu ra sân bay cũng là lần cuối nhìn mặt 8 người thân trong gia đình....

Trong lúc đó, không khí tang thương bao trùmnhà tang lễ TP Hội An, nơi đặt thi thể của 15 nạn nhân, người nhà bần thần nhận thi thể người thân.

Người dân ở đây đặt thùng quyên góp ủng hộ gia đình những nạn nhân xấu số.

{keywords}
Người dân Hội An lập thùng quyên góp cho các nạn nhân gặp nạn

Vụ việc đang được điều tra làm rõ

Chiều 1/3, Thượng tá Võ Văn Minh, Chánh Văn phòng - Phó thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng công an đã vào cuộc điều tra.

Cơ quan điều tra đã tiếp cận hiện trường, khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân. Đồng thời, làm việc với thuyền trưởng, 2 thuyền viên, 12 du khách và các đơn vị điều hành tổ chức đưa phương tiện xuất bến.

Qua làm việc, kiểm tra giấy tờ liên quan đến việc điều hành tàu du lịch, tất cả đều đầy đủ, được cơ quan cấp phép.

{keywords}
Ca nô gặp nạn được đưa vào bờ để khám nghiệm, điều tra nguyên nhân

“Làm việc với thuyền trưởng, du khách, họ khai báo rằng trước khi tàu xuất bến được các cơ quan kiểm tra chặt chẽ. Tuy nhiên, trong thời gian di chuyển về thì sóng to gió lớn đã đập vào mạn thuyền bên trái gây vỡ, nước tràn vào lật úp ca nô dẫn đến tai nạn”, Thượng tá Võ Văn Minh thông tin.

Theo Thượng tá Minh, hiện nay CSĐT đang thu thập tất cả máy ra đa của tàu du lịch để làm rõ nguyên nhân vụ chìm tàu, xử lý các tổ chức cá nhân theo quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cam đoan trong thời gian tới, địa phương sẽ có buổi làm việc nghiêm túc với các ban ngành để tăng cường chấn chỉnh, không để vụ việc tương tự xảy ra.

“Vụ tai nạn lần này số thương vong quá lớn, cho chúng ta bài học sâu sắc cho tất cả các ban, ngành trong công tác quản lý hoạt động vận tải trên sông, trên biển không chỉ ở biển Cửa Đại, mà còn trên cả nước.

Chúng ta phải rút ra bài học xương máu. Tôi đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn. Khách quan hay chủ quan phải phân tích cụ thể, rõ ràng những hành vi vi phạm (nếu có) dẫn đến vụ việc, phải xử lý nghiêm minh”, ông Thanh đề nghị.

Công Sáng - Hồ Giáp

Chủ tịch Quảng Nam yêu cầu khẩn trương điều tra vụ chìm ca nô khiến 17 người chết

Chủ tịch Quảng Nam yêu cầu khẩn trương điều tra vụ chìm ca nô khiến 17 người chết

Ông Lê Trí Thanh yêu cầu cơ quan Cảnh sát điều tra khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân vụ chìm ca nô xảy ra ngày 26/2 để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.