Bức tranh chuyển đổi số ngành giáo dục hiện đại

Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam được Chính phủ và toàn ngành quan tâm cũng như thúc đẩy mạnh mẽ. Tiêu biểu, quyết định 131/QĐ-TT phê duyệt đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030" giúp thúc đẩy môi trường học tập số hiện đại và khuyến khích sự sáng tạo của học sinh. 

Tiếp đó, các quyết định 4725/QĐ-BGDĐT và 4740/QĐ-BGDĐ ban hành cuối năm 2022, quy định về bộ chỉ số đánh giá mức chuyển đổi số của các cơ sở giáo sdục, thể hiện mức độ cam kết của Chính phủ Việt Nam trong chuyển đổi số toàn diện giáo dục.

Tính tới năm 2022, đã có tới khoảng 82% trường thuộc khối phổ thông áp dụng phần mềm quản lý trường học, sổ điểm, học bạ điện tử giúp tối ưu hóa quản lý và theo dõi quá trình học tập. Hiện đã số hóa và định danh dữ liệu của khoảng 53.000 trường học, 1,4 triệu giáo viên và 24 triệu học sinh. 

Cơ sở dữ liệu này vừa qua đã hỗ trợ đắc lực công tác tuyển sinh và thống kê toàn ngành, góp phần giải quyết vấn đề thừa thiếu giáo viên ở các nhà trường theo từng địa phương, môn học.

Về dạy và học trực tuyến, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã huy động giáo viên toàn ngành đóng góp vào kho học liệu số lên tới hơn 7.000 bài giảng điện tử và trên 31.000 câu trong ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm. Từ đó, thúc đẩy học sinh và giáo viên chia sẻ kiến thức và đa dạng hóa phương pháp giảng dạy.

Nhu cầu học trực tuyến của học sinh ngày càng đa dạng (Ảnh: Shutterstock)

Tuy vậy, chuyển đổi số giáo dục còn gặp nhiều khó khăn, cụ thể là về hạ tầng công nghệ thông tin, đường truyền, dịch vụ mạng cho nhà trường, đặc biệt ở các vùng xa, khó khăn. Ngoài ra, việc số hóa, thẩm định học liệu số đòi hỏi sự đầu tư lớn về nhân lực. Vì vậy, khi các nút thắt này được tháo gỡ, mục tiêu chuyển đổi số toàn diện giáo dục sẽ được đáp ứng.

Những thay đổi điện toán đám mây đem lại cho “dạy và học”

Việc sử dụng các dịch vụ đám mây trong giáo dục không chỉ là một xu hướng, giúp giải quyết một phần vấn đề về hạ tầng và bảo mật dữ liệu, mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả học sinh, giáo viên và hệ thống giáo dục trong việc thích nghi với môi trường số hóa.

Công nghệ đám mây giúp học sinh và giáo viên truy cập vào nguồn kiến thức từ bất kỳ đâu có kết nối Internet. Điều này không chỉ thuận lợi cho học tập suốt đời mà còn giúp học sinh tiếp thu kiến thức theo tốc độ của mình. Đặc biệt, công nghệ điện toán đám mây cho phép dễ dàng chia sẻ tài liệu, bài giảng, và thông tin, thúc đẩy giao tiếp giữa học sinh, giáo viên và phụ huynh, tạo ra môi trường học tập đa chiều và sáng tạo.

Những thay đổi điện toán đám mây đem lại ảnh hưởng tích cực cho việc dạy và học của cô và trò (Ảnh: Shutterstock)

Công nghệ đám mây có thể giải quyết các thách thức liên quan đến an ninh trên không gian mạng, cung cấp các biện pháp bảo mật mạnh mẽ để bảo vệ dữ liệu cá nhân và thông tin giáo dục quan trọng. 

Ngoài ra, các cơ sở giáo dục không cần phải đầu tư quá lớn vào hạ tầng công nghệ như máy chủ và thiết bị lưu trữ, giúp họ sử dụng nguồn lực hiệu quả hơn vào việc cải thiện chất lượng giáo dục. 

VNG Cloud đồng hành cùng ngành giáo dục chuyển đổi số

Sở hữu hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điện toán đám mây, cùng sứ mệnh trở thành đối tác tin cậy trên hành trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp Việt, VNG Cloud nhận thức rõ về tầm quan trọng của đổi mới giáo dục. 

Hiện VNG Cloud là đối tác chiến lược của EdTech Agency, đơn vị với đội ngũ chuyên gia hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Edtech. Cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp giáo dục, 2 đơn vị đã đồng tổ chức các sự kiện giao lưu dành riêng cho cộng đồng EdTech. Qua đó, các trường, tổ chức giáo dục có thể tiếp cận thông tin về các công nghệ mới như công nghệ điện toán đám mây, AI, Blockchain ứng dụng trong giáo dục mang đến trải nghiệm học tập và giảng dạy tốt nhất.

Sở hữu 2 trung tâm dữ liệu đặt tại Việt Nam, trong đó VNG Data Center đạt chuẩn quốc tế Uptime Tier III, VNG Cloud đã và đang cung cấp hạ tầng số cho hơn 30 đối tác giáo dục triển khai nền tảng E-learning, lưu trữ bài giảng, giáo án điện tử với các giải pháp đám mây an toàn, chi phí hợp lý, và tính ổn định cao.

VNG Cloud gửi tới toàn bộ khách hàng giáo dục mới chương trình ưu đãi các giải pháp đám mây với giá trị lên tới hơn 188 triệu đồng trong vòng 6 tháng. 

Các đơn vị sẽ có cơ hội dùng thử các giải pháp máy chủ ảo, lưu trữ đám mây, 100 terabyte dịch vụ phân phối nội dung và camera trên đám mây.

Website: https://bit.ly/vngcloud-edu-promo 

Đặng Nhung