Diễn văn của ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên tại Lễ kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh Hưng Yên (1831 - 2021), 80 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (1941 - 2021) và 25 năm tái lập tỉnh Hưng Yên (1997 - 2022)

Kính thưa Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng!

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các tỉnh, thành phố;

- Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động;

- Thưa các đồng chí, đại biểu khách quý và toàn thể Nhân dân Hưng Yên!

Hôm nay, trong không khí hào hùng, thiêng liêng và xúc động tràn đầy niềm phấn khởi, tại Phố Hiến xưa, tỉnh Hưng Yên long trọng tổ chức kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh, 80 năm thành lập Đảng bộ tỉnh và 25 năm tái lập tỉnh Hưng Yên để ôn lại, khơi dậy niềm tự hào truyền thống lịch sử vẻ vang, cách mạng anh hùng, những bước trưởng thành và những thành tựu phát triển to lớn của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hưng Yên. 

Trong thời khắc này, toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân Hưng Yên xin bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh – Vị Lãnh tụ thiên tài của Đảng và dân tộc ta, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam – Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới; mãi mãi ghi nhớ công ơn to lớn của các bậc tiền bối, các anh hùng, liệt sĩ, những người con ưu tú của quê hương, các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình có công với nước, cùng toàn thể nhân dân và chiến sĩ đã anh dũng, kiên cường chiến đấu, lao động đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của quê hương. 

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hưng Yên, xin trân trọng gửi tới đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các vị đại biểu khách quý, cùng toàn thể nhân dân Hưng Yên lời chào mừng và lời kính chúc tốt đẹp nhất.

Kính thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân!

Vùng đất Hưng Yên có bề dày lịch sử hàng ngàn năm, nằm ở châu thổ sông Hồng, trung tâm đồng bằng Bắc Bộ. Đến thế kỷ XVI - XVII, nơi đây đã nổi tiếng với địa danh Phố Hiến - chốn phồn hoa đô hội, nơi hội tụ bốn phương - một tiểu Tràng An, thương cảng hàng đầu của đất nước như từng được truyền tụng qua câu ca “Thứ nhất Kinh Kỳ, thứ Nhì Phố Hiến”.  

Năm Minh Mệnh thứ 12 (năm 1831), danh xưng Hưng Yên với hàm ý gửi gắm ước vọng về vùng đất mãi hưng thịnh, yên bình chính thức được khai sinh. Đây là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình lịch sử của tỉnh và khẳng định vị thế với những thành tựu rực rỡ mà cư dân nơi đây đã tạo dựng. 

Hưng Yên là vùng đất địa linh, nhân kiệt, giàu truyền thống yêu nước, hiếu học, ý chí vượt khó thành tài. Ở thời nào, Hưng Yên cũng có những người con xuất chúng, đóng góp lớn vào sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Họ đã làm rạng danh quê hương, đất nước và là niềm tự hào, tài sản vô giá của Đảng bộ, nhân dân Hưng Yên.

Theo tâm thức dân gian Việt Nam, có Chử Đồng Tử được phong thánh trong “Tứ bất tử” . 

Lĩnh vực văn hoá và khoa học có Tiến sỹ Chu Mạnh Trinh, Hồng Hà nữ sĩ Đoàn Thị Điểm; Hải Thượng Lãn ông Lê Hữu Trác được nhân dân và giới y học cả nước suy tôn là “Y thánh”. Gần 10 thế kỷ khoa bảng dưới thời phong kiến (1075 - 1919), Hưng Yên có 8 trong tổng số 53 trạng nguyên của cả nước; 205 tiến sỹ được ghi danh trên bia Văn miếu Quốc Tử Giám, 228 người đỗ đại khoa được ghi danh ở Văn miếu Xích Đằng. 

Lĩnh vực chính trị - quân sự có thần tướng Triệu Việt Vương đánh đuổi giặc Lương; danh tướng Phạm Ngũ Lão giúp Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn và nhà Trần đánh tan quân xâm lược Nguyên - Mông; Nguyễn Thiện Thuật - thủ lĩnh của cuộc khởi nghĩa Bãi Sậy quật khởi chống thực dân Pháp xâm lược; Hoàng Hoa Thám - Hùm thiêng Yên Thế, làm khiếp vía kẻ thù xâm lược. 

Thời đại Hồ Chí Minh, Hưng Yên có những chiến sỹ cộng sản kiên trung, nhà cách mạng kiệt xuất như các đồng chí Tô Hiệu, Lê Văn Lương, Đại tướng Nguyễn Quyết, Trung tướng Nguyễn Bình, Tô Chấn, Tô Quyền, nữ Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Bùi Thị Cúc, Trần Thị Khang và nhiều tấm gương khác. Hưng Yên tự hào là quê hương của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh – Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người chiến sỹ cộng sản kiên cường, người mở đường và có nhiều đóng góp lớn trong công cuộc đổi mới của đất nước; đồng thời nơi đây cũng là quê hương cụ bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Kính thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân!

Nhân dân Hưng Yên vốn giàu lòng yêu nước, anh dũng, kiên cường trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm nên sớm giác ngộ cách mạng. Năm 1928, phong trào cộng sản trên mảnh đất Hưng Yên đã nảy mầm đưa đến sự ra đời của Chi bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên đầu tiên, sau đó được chuyển thành Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng Sài Thị. Từ đây, phong trào đấu tranh cách mạng ở Hưng Yên đã có tổ chức chính đảng lãnh đạo, là cơ sở để xây dựng, phát triển phong trào đấu tranh ở khắp các địa phương trong tỉnh. 

Tháng 7/1941, Tỉnh ủy lâm thời tỉnh Hưng Yên được thành lập, ghi dấu sự ra đời Đảng bộ tỉnh và sự lớn mạnh của phong trào cách mạng, đồng thời khẳng định tổ chức Đảng ở Hưng Yên đã hòa cùng dòng thác cách mạng của dân tộc, góp phần làm nên kỳ tích trong lịch sử Đảng và dân tộc ta. 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, phong trào cách mạng ở Hưng Yên không ngừng lớn mạnh. Các tầng lớp nhân dân được tôi luyện trong gian khó, vững chí, một lòng sắt son với Đảng để sớm tham gia Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám năm 1945 giành chính quyền về tay nhân dân, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trong kháng chiến chống Pháp, quân và dân Hưng Yên chung sức, chung lòng, nhất tề nổi dậy “diệt bốt phá tề, luồn sâu đánh hiểm”, lập khu du kích, làng kháng chiến làm nên những chiến công vang dội như “Đường 5 bất khuất”, “Đường sắt kiên cường” hay những chiến công của Đội nữ Du kích Hoàng Ngân. Hưng Yên có phong trào chiến tranh nhân dân phát triển cao đã được Bác Hồ khen và tặng Cờ “Đoàn kết nhân dân đánh thắng giặc Pháp”. 

Thời kỳ xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đảng bộ tỉnh lãnh đạo nhân dân vừa sản xuất, vừa chiến đấu, giành được nhiều kết quả to lớn, được Bác Hồ 4 lần tặng Cờ luân lưu làm thủy lợi khá nhất miền Bắc; là tỉnh đi đầu trong phong trào bổ túc văn hóa, được Trung ương tặng Cờ dẫn đầu, các Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì. 

Giai đoạn 1968 - 1996, tỉnh Hưng Yên và Hải Dương hợp nhất, Đảng bộ và nhân dân Hải Hưng đã đoàn kết, đồng lòng, góp sức xây dựng chủ nghĩa xã hội, đánh bại cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ, xây dựng hậu phương vững chắc cho tiền tuyến miền Nam, được Nhà nước tặng thưởng nhiều huân chương cao quý. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Hưng Yên đã đóng góp hàng vạn bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến phục vụ chiến trường, trong đó nhiều người đã hy sinh hoặc cống hiến một phần xương máu vì sự nghiệp thống nhất đất nước. 

Ghi nhận, biểu dương thành tích đạt được, lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 10 lần về thăm và làm việc tại tỉnh, viết 14 lá thư thăm hỏi, động viên cán bộ nhân dân và 20 lần ký sắc lệnh khen thưởng. Những lời dạy của Bác trong những lần về Hưng Yên đã được Đảng bộ và nhân dân Hưng Yên ghi nhớ và nỗ lực thực hiện, trong đó có câu: “Tôi chỉ có một lời là chúng ta phải hết sức thương yêu nhau, đoàn kết chặt chẽ và làm việc giúp đỡ đồng bào cứu đói… Chúng ta nỗ lực phấn đấu thì ngày thành công cũng không xa gì” hay “Toàn dân đoàn kết một lòng, đập đá núi vỡ, đào sông thì nước về”…. Đó là niềm tự hào, nguồn cổ vũ lớn lao để Đảng bộ, quân và dân Hưng Yên nỗ lực phấn đấu không ngừng trong suốt nhiều thập kỷ qua. 

Sau gần 30 năm hợp nhất với tỉnh Hải Dương thành tỉnh Hải Hưng (1968 - 1996), ngày 01/01/1997, tỉnh Hưng Yên được tái lập. Khi đó, Hưng Yên gặp rất nhiều khó khăn, điểm xuất phát thấp, kinh tế kém phát triển; thu ngân sách nhà nước thấp (thuộc 3 tỉnh có thu ngân sách thấp nhất cả nước); phụ thuộc vào nông nghiệp; sản xuất công nghiệp, thương nghiệp nhỏ lẻ; hạ tầng kinh tế - xã hội kém phát triển.

Qua 25 năm vượt khó, nỗ lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo, Tỉnh Hưng Yên phát triển nhanh và khá toàn diện trên các lĩnh vực, tạo nhiều dấu ấn nổi bật:

Kinh tế Hưng Yên liên tục tăng trưởng cao (bình quân 10,21%/năm, cao hơn mức tăng trưởng chung của nền kinh tế); quy mô GRDP tăng 43,5 lần và đứng thứ 16/63 tỉnh, thành phố; kim ngạch xuất khẩu tăng 233 lần; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp (tỷ trọng công nghiệp và xây dựng hiện chiếm khoảng 64%); thu ngân sách nhà nước tăng nhanh, gấp hơn 210 lần và trở thành 1/16 tỉnh, thành phố tự cân đối được ngân sách nhà nước, có điều tiết về ngân sách trung ương từ năm 2017; thu hút được vốn đầu tư lớn từ khu vực kinh tế tư nhân, đầu tư nước ngoài (hiện có hơn 2.000 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 244 nghìn tỷ đồng và gần 6 tỷ USD; có hơn 13.400 doanh nghiệp với số vốn đăng ký hơn 144 nghìn tỷ đồng); hạ tầng kinh tế xã hội, nhất hạ tầng giao thông, hạ tầng nông thôn, đô thị phát triển tương đối đồng bộ làm thay đổi căn bản diện mạo của tỉnh với các tuyến đường bộ được kết nối thuận lợi, hình thành các khu đô thị mới sinh thái, hiện đại (tỷ lệ đô thị hóa đạt 41,5%); hạ tầng công nghiệp phát triển nhanh với 7 khu công nghiệp đang hoạt động thu hút nhiều dự án đầu tư lớn, sử dụng công nghệ hiện đại.

Cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới đạt được kết quả ấn tượng. 100% số xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới và được Thủ tướng Chính phủ công nhận tỉnh đạt nông thôn mới năm 2020, đứng thứ 3 cả nước và hiện đang hướng tới thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, năng suất, hiệu quả, chất lượng và an toàn.

An sinh xã hội, mức độ hưởng thụ, chất lượng cuộc sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt (GRDP bình quân đạt 87,7 triệu đồng/người, gấp 35 lần). Tỷ lệ hộ nghèo giảm và ở mức thấp (hiện chỉ còn 1,32%). Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ. Sự nghiệp giáo dục – đào tạo liên tục phát triển, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, hệ thống trường, lớp phát triển cân đối về quy mô, loại hình theo hướng chuẩn hóa. Toàn tỉnh hiện có 423 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 79% tổng số trường, nhiều học sinh đạt giải quốc gia, khu vực và quốc tế. Các giá trị văn hóa truyền thống được kế thừa, bảo tồn và phát huy. 

Quân sự, quốc phòng địa phương và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường, góp phần tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được triển khai nghiêm túc gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII), Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, các đơn vị sự nghiệp công lập được đổi mới, sắp xếp theo hướng tinh gọn hơn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với tinh giảm biên chế, giảm đầu mối, giảm cấp trung gian. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, các cấp ủy, đảng viên được tăng cường; bảo đảm vai trò lãnh đạo hạt nhân của Đảng ở các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị. Đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ và hệ thống chính trị luôn được thường xuyên coi trọng theo lời dạy của Bác “Phải giữ gìn đoàn kết như con ngươi của mắt mình”.

 Xây dựng chính quyền liêm chính, hiệu lực, hiệu quả được đẩy mạnh gắn với cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai đồng bộ. Các chủ trương, chính sách của tỉnh luôn hướng đến lấy người dân là mục đích, là trung tâm và đối tượng phục vụ. Đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng trưởng thành, nâng cao năng lực, trình độ đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị. Tổ chức cơ sở đảng và đảng viên ngày càng phát triển. Đến nay, Đảng bộ tỉnh Hưng Yên có 13 đảng bộ trực thuộc với 69.618 đảng viên sinh hoạt tại 552 tổ chức cơ sở đảng và 2.721 chi bộ trực thuộc. Tăng cường kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng gắn với đẩy mạnh  phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; giữ vững kỷ cương và các nguyên tắc tổ chức Đảng. Nhiều tập thể cấp ủy, đảng viên có vi phạm được xử lý nghiêm minh có tác dụng răn đe, cảnh tỉnh. 

Thực hành dân chủ trong Đảng và trong xã hội được mở rộng; tạo điều kiện thuận lợi để người dân và các tổ chức đoàn thể tham gia phản biện xã hội, giám sát, xây dựng Đảng bộ, chính quyền trong sạch, vững mạnh theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. 

Từ thực tiễn phong trào cách mạng 80 năm qua, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh như sau:

Một là, quán triệt và thực hiện nghiêm túc Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương; phối hợp chặt chẽ với các địa phương.

Hai là, bảo đảm vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng; luôn bám sát thực tiễn, kịp thời đề ra và thực hiện quyết liệt, hiệu quả các chủ trương, chính sách phát triển mang tính đột phá song bảo đảm tính ổn định, kế thừa, sáng tạo. Sự ủng hộ tích cực của nhân dân và đồng hành của doanh nghiệp là điểm tựa vững chắc thúc đẩy đổi mới và phát triển. 

Ba là, không ngừng xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Giữ gìn sự đoàn kết thống nhất toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân và phải biết dựa vào nhân dân như Hồ Chủ tịch đã nói “Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng nhân dân”. 

Bốn là, phát huy truyền thống văn hiến, lịch sử, cách mạng vẻ vang, anh hùng; tình yêu quê hương, đất nước; giá trị văn hóa, con người Hưng Yên; khát vọng không ngừng vươn lên và tinh thần vượt khó của nhân dân và cán bộ, đảng viên trở thành nền tảng vững chắc, động lực mạnh mẽ và nguồn lực phát triển.  

Kính thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân!

Thời gian tới, đất nước ta bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội, thách thức đan xen. Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hưng Yên quyết tâm thực hiện mục tiêu Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra: Xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát triển nhanh, bền vững; đưa Hưng Yên thành tỉnh có công nghiệp hiện đại, nông nghiệp hiệu quả cao.

Đến năm 2030: là tỉnh giàu đẹp, văn minh, có công nghiệp thuộc nhóm phát triển mạnh của cả nước.

Đến năm 2045: là thành phố thông minh, giàu đẹp, văn minh, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa của Trung tâm vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng.

 Mục tiêu trên thể hiện khát vọng cháy bỏng của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh nhà, đưa Hưng Yên thực sự Hưng Thịnh, Yên Bình, cùng với khát vọng dân tộc phát triển Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.  

 Đảng bộ tỉnh quyết tâm thực hiện 3 đột phá.

(1) Xây dựng, triển khai, quản trị quy hoạch phát triển một cách bài bản, khoa học gắn với chiến lược phát triển của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 dựa trên 3 trụ cột chính: phát triển công nghiệp công nghệ cao – thương mại, dịch vụ hiện đại - đô thị sinh thái, thông minh.  

(2) Tập trung huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là hạ tầng giao thông. 

 (3) Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, uy tín ngang tầm nhiệm vụ.  

  Kính thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân! 

Hôm nay, chúng ta có thể tự hào khẳng định rằng trong suốt chiều dài lịch sử của 190 năm thành lập tỉnh, 80 năm thành lập Đảng bộ tỉnh và 25 năm tái lập tỉnh Hưng Yên, cho dù qua bao cuộc chiến tranh đẫm máu, nhiều chông gai, khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Hưng Yên qua các thời kỳ luôn đoàn kết một lòng tuyệt đối trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; bám sát thực tiễn địa phương và quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phát huy bản lĩnh, trí tuệ; luôn sẵn sàng chiến đấu, lao động cống hiến, hi sinh anh dũng để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh địa phương.

Trong lịch sử 80 năm của Đảng bộ tỉnh Hưng Yên, với bản lĩnh cách mạng kiên cường, trí tuệ mẫn tiệp và sự nỗ lực vượt bậc của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân Hưng Yên đã xây nền, đắp móng bền vững cho truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh Hưng Yên. Có thể nói, chặng đường 1941-2021 là một giai đoạn lịch sử vẻ vang, hào hùng của Đảng bộ tỉnh Hưng Yên với nhiều chiến công và thành tựu mà thế hệ cán bộ, đảng viên hôm nay tự hào về Đảng bộ tỉnh Hưng Yên, nhưng càng thấm thía hơn về trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với các thế hệ đi trước, với Tổ quốc, quê hương và nhân dân, với công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh. 

Chặng đường 25 năm tái lập tỉnh là sự nối tiếp của 30 năm hợp nhất với tỉnh Hải Dương trong chiều dài lịch sử 190 năm của Hưng Yên đạt được nhiều thành tựu phát triển mới mang tính đột phá, tạo nên cơ đồ, tiềm lực to lớn, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước và định hình về triển vọng tương lai tươi sáng cùng thế nước và vận dân tộc đang lên. 

Cơ đồ gấm vóc, thành tựu phát triển to lớn và truyền thống văn hiến, lịch sử vẻ vang, cách mạng anh hùng của Hưng Yên là kết tinh của sự phấn đấu bền bỉ, chiến đấu kiên cường, hi sinh anh dũng và biết bao mồ hôi, xương máu của nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân Hưng Yên. Tất cả thắng lợi có được thuộc về nhân dân, do nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh. Trong 80 năm qua, Đảng bộ tỉnh đã được rèn luyện và không ngừng trưởng thành, ngày càng khẳng định vai trò, năng lực lãnh đạo làm lên thắng lợi của quân và dân tỉnh Hưng Yên xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân.  

Lễ kỷ niệm này là dấu mốc thời gian vô cùng quan trọng mở ra một thời kỳ phát triển mới của Hưng Yên với tâm thế mới, khí thế mới và quyết tâm lớn của Đảng bộ, hệ thống chính trị và nhân dân Hưng Yên. Thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử của 190 năm thành lập tỉnh, 80 năm thành lập Đảng bộ và 25 năm tái lập tỉnh Hưng Yên tiếp thêm niềm tin, động lực, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho Hưng Yên phát triển nhanh và cất cánh cùng đất nước. 

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi kêu gọi toàn thể nhân dân, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng, bản lĩnh, trí tuệ, đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng; nêu cao ý chí tự lực, tự cường; phát huy truyền thống văn hiến, lịch sử vẻ vang, cách mạng anh hùng và những thành tựu to lớn đã đạt được, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX xây dựng Hưng Yên sớm trở thành tỉnh công nghiệp, Hưng thịnh – Yên bình, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và cùng cả nước thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.    

Một lần nữa, xin trân trọng gửi tới đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các quý vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể quân và dân Hưng Yên lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi!

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí và toàn thể nhân dân tỉnh nhà!