Kính thưa: Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân,
Đồng chí Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân,
Các đồng chí Việt Nam và Lào thân mến,

Hôm nay, tôi vô cùng phấn khởi và vinh dự dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Lào sang thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong bầu không khí hai Đảng đã tổ chức thành công rực rỡ Đại hội của mỗi Đảng và đang tích cực tổ chức triển khai Nghị quyết Đại hội.

Chúng tôi chân thành cảm ơn và vô cùng xúc động trước tình cảm và sự đón tiếp trọng thị, thân thiết, tình đồng chí anh em của các đồng chí đã dành cho tôi và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Lào, thể hiện mối quan hệ hiếm có trên thế giới.

Đặc biệt, tôi và Phu nhân vô cùng xúc động và ấn tượng được dự cuộc chiêu đãi trọng thể và tràn đầy tình cảm tốt đẹp của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân và đồng chí Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng sự tham gia đông đủ của các đồng chí Lãnh đạo cấp cao Việt Nam trong buổi tối hôm nay.

Nhân dịp này, tôi xin thông báo các đồng chí, cuộc Hội đàm của chúng ta hôm nay đã thành công tốt đẹp, hai bên đã nhất trí ra Tuyên bố chung, ký kết các văn kiện quan trọng nhằm tiếp tục khẳng định mạnh mẽ quyết tâm chính trị cao độ để tiếp tục tăng cường, thắt chặt mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước chúng ta ngày càng không ngừng phát triển bền vững mà không có thế lực nào phá hoại được. Chúng ta đều nhận thức sâu sắc rằng, mối quan hệ hiếm có trên thế giới này là di sản vô giá, tài sản quý báu của trái tim tràn đầy sự trong sáng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong kính yêu đã gây dựng và để lại, đã được gìn giữ, bảo vệ bằng mồ hôi xương máu của biết bao chiến sỹ và nhân dân hai nước chúng ta.

Thưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng,
Thưa đồng chí Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc,
Các đồng chí Việt Nam và Lào,

Chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của tôi là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên trên cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào tiếp tục khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tăng cường và thắt chặt quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam phát triển lên tầm cao mới mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước Lào-Việt Nam, góp phần vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Mỗi lần sang thăm Việt Nam, chúng tôi đều được tận mắt chứng kiến những thành tựu to lớn, vững chắc trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam anh em dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với tư cách là người bạn thân thiết, chúng tôi luôn coi những thành tựu của các đồng chí Việt Nam cũng như chính thành tựu của bản thân, đây vừa là nguồn cổ vũ, động viên to lớn cho chúng tôi để tiến hành sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước của mình. Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đứng đầu, nhân dân Việt Nam anh em sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra, đạt được mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ và văn minh.

Nhân buổi tiệc chiêu đãi trọng thể này, một lần nữa thay mặt Đảng, Chính phủ và nhân dân các dân tộc Lào chân thành cảm ơn và biết ơn sâu sắc Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam anh em đã dành sự ủng hộ giúp đỡ quý báu, kịp thời và có hiệu quả trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng phát triển đất nước ngày nay của nhân dân Lào chúng tôi.

Chúng tôi tin tưởng rằng, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam sẽ được bảo vệ và giữ gìn. Thế hệ lãnh đạo chúng ta cần có trách nhiệm giáo dục, tuyên truyền cho các thế hệ mai sau của hai nước nhận thức sâu sắc để bảo vệ, giữ gìn và phát huy mối quan hệ này.

Nhân dịp có ý nghĩa này, xin trân trọng mời các đồng chí nâng ly để:

Chúc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Phu nhân và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân sức khỏe và thành công trong lãnh đạo đất nước Việt Nam anh hùng không ngừng vững bước đi lên.

Chúc các đồng chí Việt Nam và Lào tham dự buổi chiêu đãi hôm nay dồi dào sức khỏe và hạnh phúc.

Chúc quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Trân trọng cảm ơn!