Phim truyền hình kinh điển thế kỷ XX

Nô tỳ Isaura là phim truyền hình dài tập chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Bernardo Guimaraes. Phim phát trên sóng truyền hình từ những năm 1976 và gặt hái được nhiều thành công vang dội. 

Tại thời điểm đó, 79 quốc gia mua bản quyền và là phim thể loại telenovela (phim truyền hình dài tập nói tiếng Tây Ban Nha/Bồ Đào Nha) đầu tiên được chiếu ở Liên Xô và Trung Quốc. Tạp chí Good Morning America đánh giá phim có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới.

Đoạn mở đầu và kết thúc rất của phim "Nô tỳ Isaura" phát sóng năm 1976.

 

Đam mê dù không được gia đình ủng hộ

Lucelia Santos sinh ngày 20/5/1957 trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật. Bố mẹ cô đều là công nhân, cả gia đình sống trong một căn nhà nhỏ tại Santo André, São Paulo, Brazil. 

Niềm đam mê diễn xuất của Lucelia bộc lộ từ rất sớm. Bà bắt đầu thích thú với việc diễn xuất từ lúc được xem vở kịch A Moreninha trong một chuyến dã ngoại do trường tiểu học của bà tổ chức. Lucelia hoàn toàn bị cuốn hút và nảy sinh mong muốn sẽ trở thành một diễn viên.

Năm lên 9 khi nghe radio và biết nữ diễn viên Cacilda Becker đang tìm một diễn viên nhí để tham gia đóng phim, Lucelia rất muốn ứng tuyển nhưng mẹ không cho phép. Bố mẹ bà khuyến khích con gái nên tập trung vào việc học hành để sau này tìm được công việc ổn định. Dù không nhận được sự ủng hộ từ gia đình, nữ diễn viên vẫn không từ bỏ đam mê. Năm 14 tuổi, Lucelia tham gia đóng phim với một vai diễn nhỏ. Sau đó, bà được mời tham gia một lớp diễn xuất kéo dài 2 năm và góp mặt trong vài dự án phim.

Chặng đường sự nghiệp của nữ diễn viên thời điểm này bắt đầu bị gián đoạn do sự phản đối quyết liệt từ gia đình. Dưới sự thuyết phục của bố mẹ, Lucelia tham dự kỳ thi đại học nhưng vì trước đó không dành nhiều thời gian ôn luyện, bà trượt kỳ thi và bắt đầu công việc lễ tân khách sạn. Tuy vậy, bà vẫn không ngừng tìm kiếm cơ hội. Năm 1976, ở tuổi 19, Lucelia Santos đã nhận được lời mời đóng phim. 

Lucelia xinh đẹp rạng ngời ở tuổi 19.

Trong những năm đầu, dù được nhận liên tiếp ba vai diễn, nữ diễn viên không gây được ấn tượng nào trong lòng khán giả truyền hình cho đến khi bà nhận vai Isaura. Sau khi bộ phim Nô tỳ Isaura công chiếu năm 1976, danh tiếng của Lucelia Santos đi lên và bà có nhiều vai diễn ở thể loại phim truyền hình nhiều tập như Locomotivas (1977), Dancin' Days (1978), Agua Viva (1980), Ciranda de Pedra (1981) và đặc biệt là Sinha Moca (Cô chủ nhỏ -1986) – một tác phẩm khác về chủ đề nô lệ. Với vẻ đẹp trong veo và hình tượng quý phái trong thể loại telenovela, Lucelia Santos được ưu ái gọi là 'cô gái ngọt ngào của Brazil'.

Lucelia Santos trong vai nàng Isaura.
Poster phim "Cô chủ nhỏ” - một tác phẩm truyền hình nổi tiếng khác về chủ đề nô lệ.

Không ngại thay đổi để tiến đến đỉnh cao

Đạt được một số thành tựu, bà bắt đầu thấy chán những vai diễn rập khuôn và muốn thử thách bản thân, thử sức trong nhiều thể loại. Khởi đầu cho quá trình “cải tạo”, bộ ảnh nude trên tạp chí Playboy của Brazil đã phá vỡ hình ảnh ngọt ngào, trong sáng của bà trước đó và "cháy hàng" chỉ trong vài giờ.

Một năm sau đó, nữ diễn viên lại xuất hiện trên Playboy cùng những hình ảnh táo bạo quảng bá cho bộ phim mới mang tên Luz del Fuego – kể về một diễn viên múa ba lê - người gây xôn xao dư luận Brazil với những màn múa khỏa thân, đồng thời là người tiên phong trong phong trào nudism (phong trào khỏa thân) của Brazil thập niên 50.

Hình ảnh Lucelia Santos trên trang bìa tạp chí Playboy.

Kể từ thời điểm này, Lucelia lột bỏ hình ảnh ngoan hiền, dần chuyển sang vai chính phản diện. Danh tiếng và bước đột phá của người đẹp được khán giả thích thú. 

Từ năm 1997, nữ diễn viên Brazil còn thử sức với vai trò đạo diễn show truyền hình thực tế. Các chương trình của bà khá thành công, mỗi tập đều rất ăn khách và đáp ứng được thị hiếu của khán giả truyền hình. Lucelia vẫn chăm chỉ tham gia diễn xuất, đều đặn góp mặt trong các dự án truyền hình và điện ảnh.

Những cố gắng không biết mệt mỏi của Lucelia Santos được bù đắp bằng loạt giải thưởng danh giá trong và ngoài nước, trong đó còn có cả giải Kim Ưng của điện ảnh Trung Quốc.

Tính đến nay, Lucelia đã có được nhiều thành tựu trong sự nghiệp, bà đã đóng 22 phim điện ảnh, 22 phim truyền hình, 2 vở kịch nói, làm đạo diễn cho 1 phim tài liệu và 1 show truyền hình thực tế dài kỳ. Lucelia Santos được biết đến là một trong những nữ nghệ sĩ thành công và nổi tiếng nhất trong lịch sử điện ảnh Brazil.

Bên cạnh sự nghiệp diễn xuất, Lucelia còn hoạt động tích cực trong lĩnh vực chính trị. Vào thời điểm cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva vận động tranh cử vào đầu những năm 2000, Lucelia chủ động tham gia các hoạt động cải thiện dân sinh và hết mình giúp người bạn thân lâu năm thu hút sự ủng hộ từ cử tri.

Cuộc hôn nhân ngắn ngủi

Dù tài năng, xinh đẹp và có sự nghiệp viên mãn, chuyện tình duyên của nữ diễn viên Brazil gặp rất nhiều trắc trở. Năm 1982, Lucelia kết hôn với John Neschling - một nhà sản xuất, nhà soạn nhạc nổi tiếng thời bấy giờ. Cuộc hôn nhân của bà trải qua không mấy êm đềm và chỉ kéo dài được 4 năm. Bà và chồng cũ có với nhau một người con trai là Pedro Neschling (sinh năm 1982). 

Lucelia kết hôn với nhà sản xuất, nhà soạn nhạc John Neschling vào năm 1982.
Hai người có chung một con trai trước khi đường ai nấy đi vào năm 1986.

Pedro Neschling được thừa hưởng tài năng từ bố mẹ, hiện anh cũng là một trong số các diễn viên hàng đầu của làng điện ảnh Brazil. Ngoài ra, anh còn hoạt động nghệ thuật với vai trò đạo diễn và nhà sáng tác kịch.

Pedro Neschling - con trai Lucelia nối nghiệp mẹ và trở thành một diễn viên.

Lẻ bóng ở tuổi xế chiều

Lucelia hiện vẫn sống độc thân, khá kín tiếng trong việc chia sẻ chuyện tình cảm và rất ít nhắc đến chồng cũ trước truyền thông. Dù đã lớn tuổi, nữ diễn viên vẫn giữ được vẻ ngoài thanh mảnh, xinh đẹp. 

Mùa thu năm 2018, Lucelia du lịch Ukraine, thăm Kharkiv, Dnipro, Kiev, Odessa, Uzhgorod, Carpathians và Chernovtsy. Khi dừng chân tại Kiev, ngôi sao người Brazil được mời tham gia sự kiện tuyên truyền. Có mặt tại sự kiện, nữ diễn viên khiến nhiều người không khỏi bất ngờ bởi vẻ ngoài quá trẻ so với độ tuổi ngoài 60 của mình.

Lucelia tham gia sự kiện tuyên truyền ở thủ đô Ukraine vào tháng 10/2018.

Năm 2019, Lucelia Santos quyết định định cư ở Bồ Đào Nha. Chuyến đi châu Âu đã giúp hồi sinh sự nghiệp nghệ thuật của Lucelia khi bà được kênh TVI của Bồ Đào Nha mời tham gia dự án phim truyền hình của họ.

Hiện tại, ở tuổi 65, nữ diễn viên thỉnh thoảng vẫn tham gia một số dự án phim điện ảnh và tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Nam diễn viên Pedro Neschling - con trai của Lucelia vẫn đang sinh sống và làm việc tại Rio de Janeiro, Brazil. Thỉnh thoảng anh bay đến Bồ Đào Nha thăm mẹ.

Ở tuổi 65, Lucelia vẫn thường xuyên chia tham gia nhiều dự án phim và hoạt động công ích. 

Thanh Ngân