NSƯT Thái Sơn sinh năm 1983, quê Hưng Yên. Anh xuất thân là sinh viên lớp chèo của Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp năm 2006, Thái Sơn đầu quân cho Nhà hát Chèo Việt Nam.

Ngoài những thành tựu ở sân khấu chèo, Thái Sơn ghi dấu với loạt vai diễn phụ mang màu sắc riêng như Tú "ẻo lả" trong Dưới bóng cây hạnh phúc, A Rể trong Cuộc chiến không giới tuyến, Điều ở Biệt dược đen. Nhiều khán giả nhận định Thái Sơn rất hợp với những vai đanh đá, có cá tính. Anh vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT lần thứ 10.

Năm 2024, Thái Sơn đóng chính trong bộ phim Vui lên nào anh em ơi của đạo diễn Vũ Minh Trí. Đây sẽ là một dạng vai hoàn toàn khác biệt nhưng vẫn nằm trong sở trường của nam nghệ sĩ. Thái Sơn đã có cuộc trò chuyện nhanh với phóng viên VietNamNet về dự án mới nhất của mình.

Diễn ngờ nghệch, thật thà vẫn là sở trường

- Vai diễn mới của Thái Sơn trong “Vui lên nào anh em ơi” rất khác so với những nhân vật trước?

Tôi không biết Thắng trong Vui lên nào anh em ơi của mình có tạo nên một điều gì đó đặc biệt cho bộ phim hay không nhưng đó là một nhân vật khác biệt so với những vai tôi từng làm. Thắng không hề giống A Rể của Cuộc chiến không giới tuyến, không phải Tú của Dưới bóng cây hạnh phúc hay Điều của Biệt dược đen. Mỗi vai diễn sẽ có cá tính và tạo hình khác nhau. Nhân vật Thắng không có tạo hình quá đặc biệt nhưng có cá tính mộc mạc, dung dị, chân thành, thậm chí hơi khờ.

17sưnerhe.jpg
Vai diễn mới nhất của Thái Sơn có tính cách thật thà, khù khờ.

- Qua giới thiệu bộ phim thì thấy Thắng có cách nói chuyện chậm chạp, thậm chí hơi ngờ nghệch, điều đó có khiến Thái Sơn gặp khó khăn khi vào vai?

Đúng là Thắng có cá tính khù khờ, chân thành. Mọi người thấy tôi đóng toàn vai hướng ngoại nhưng thực chất là người hướng nội, chân thành. Nếu ai chưa quen, tôi cũng không thể mở lòng nói chuyện nhiều. 

Tôi nghĩ đây vẫn là một dạng vai nằm trong sở trường của mình. Nếu nói không khó thì không đúng vì vai diễn nào cũng có cái khó riêng. Diễn viên phải là người chinh phục điều đó. Với vai Thắng, tôi cũng tự hài lòng đến 80% tính đến thời điểm này.

- Thoại chậm rãi, đều đều có phải điều mà anh cố tình tạo nét cho nhân vật lần này. Anh có sợ gặp phản ứng ngược từ khán giả?

Tôi nghĩ việc tạo hình, tạo nét hay sáng tạo cho nhân vật trước hết phải là ý đồ của biên kịch, đạo diễn, sau đó mới là sáng tạo của diễn viên. Những câu thoại chậm chạp, đều đều của Thắng là ý đồ của ê-kíp. Tôi cũng không sợ bị khán giả phản ứng ngược vì điều này. Tôi nghĩ, liều lượng, độ đậm nhạt và tính chất của từng phân đoạn được đạo diễn cân đo đong đếm kỹ rồi. Đạo diễn chắc chắn sẽ không để nhân vật bị nhàm chán và gây khó chịu.

437931189_958610425717024_2177161854226603616_n.jpg
Nghệ sĩ Thái Sơn không quan trọng việc đóng vai chính hay phụ trên phim.

- Mọi người thường nhắc đến anh với biệt danh "tắc kè hoa" của phim truyền hình bởi những tuyến nhân vật phụ đều có điểm nhấn cuốn hút người xem, đó là ý đồ của Thái Sơn hay điều đó đến một cách tự nhiên?

Với vai diễn dù chính hay phụ, ê-kíp đều có sự tính toán hết về màu sắc, cá tính nhân vật. Cá nhân tôi chỉ đóng góp một phần vào điều đó bằng cách sáng tạo, thể hiện thật tốt trên phim trường.

Tôi là người đa tính cách

- Thời gian gần đây Thái Sơn hay xuất hiện trên phim của VFC, anh có sợ mình bị nhàm chán trong mắt khán giả?

Tôi thấy tần suất đóng phim chưa dày lắm đâu. Năm 2024, Vui lên nào anh em ơi là bộ phim đầu tiên tôi tham gia. Tuy nhiên, tôi nghĩ một diễn viên dù xuất hiện ít hay nhiều cũng đều phải vượt qua thử thách trong việc làm mới bản thân, trau dồi mọi thứ để không vai diễn nào giống vai diễn nào.

- Doãn Quốc Đam tự nhận xét là không đẹp trai bằng Mạnh Trường, Việt Anh nên anh ấy muốn xây dựng hình ảnh chuyên đóng vai phụ đặc sắc và được đánh giá rất tốt. Anh có nghĩ mình sẽ đi theo con đường tương tự?

Ngày nào tôi cũng soi gương chụp ảnh và cảm thấy mình không phải nam thần, không đẹp trai. Nhưng tôi luôn nghĩ, mỗi bông hoa đều có một mùi hương riêng, giá trị riêng. Tôi luôn dặn bản thân hãy làm tốt những việc là sở trường của mình. Sự cố gắng, nỗ lực dần dần sẽ khiến bạn thành công, tạo dấu ấn cũng như có chỗ đứng riêng trong lòng khán giả.

- Đâu là bộ phim mà Thái Sơn thấy cuộc sống, sự nghiệp của anh có sự thay đổi rõ nét?

Sau bộ phim Dưới bóng cây hạnh phúc của đạo diễn Vũ Trường Khoa, tôi thấy mình cũng tạo được chút ấn tượng trong lòng người xem. Đó là bộ phim tiền đề để tôi góp mặt liên tiếp vào các phim gần đây. Và đương nhiên, khán giả biết đến, quan tâm nhiều hơn thì bản thân diễn viên cũng nhiều việc hơn, cát-sê cũng nhỉnh hơn một chút.

- Những vai đanh đá được nhận xét sẽ hợp với anh hơn, ngoài đời Thái Sơn có giống như trên phim?

Tôi nghĩ mình là người đa tính cách. Khi nào tôi bị áp lực nhiều chắc là cũng xéo xắt một chút. Ngược lại, lúc mọi thứ xuôi chèo mát mái thì tính cách cũng êm đềm thôi.

Trailer phim "Vui lên nào anh em ơi":