Tối 14/9, tại Hà Nội, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đã tổ chức Lễ phong tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian cho 11 nghệ nhân thực hành diễn xướng và truyền dạy Nghi lễ chầu văn. Đây là sự kiện trong khuôn khổ Chương trình nghệ thuật và diễn xướng Nghi lễ chầu văn đồng bằng Bắc bộ lần thứ II.


Phát biểu tại buổi lễ, NSƯT Trần Nhượng cho biết, sau thành công của lần tổ chức đầu tiên, đã đi vào tâm linh, đi vào trái tim của khán giả, Trung tâm Bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam tổ chức Chương trình nghệ thuật và diễn xướng Nghi lễ chầu văn đồng bằng Bắc bộ lần thứ II.

{keywords}

{keywords}

{keywords}{keywords}

Một số hình ảnh trong Lễ phong tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian cho 11 nghệ nhân thực hành diễn xướng và truyền dạy Nghi lễ chầu văn và chương trình nghệ thuật và diễn xướng Nghi lễ chầu văn đồng bằng Bắc bộ lần thứ II.

 

Nghệ nhân Hoàng Tiến Hưng cho biết: “Do sinh ra và lớn lên tại vùng quê vốn là cái nôi bảo tồn truyền thống tín ngưỡng phi vật thể nên ngay từ nhỏ tôi đã được nghe rất nhiều những vị trưởng bối dạy dỗ giúp tôi thực hành đạo và được như ngày hôm nay”. Tại buổi lễ, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đã vinh danh và trao kỷ niệm chương cho 11 nghệ nhân dân gian Việt Nam lĩnh vực thực hành diễn xướng chầu văn.

Được biết, nhiều năm qua, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam cũng như các nhà khoa học, các thanh đồng… đã dày công nghiên cứu để đưa giá trị văn hoá tín ngưỡng hát chầu văn có một vị trí nhất định, được cơ quan quản lý nhà nước công nhận di sản văn hoá phi vật thể của dân tộc và đang trình hồ sơ đến UNESCO.

P. Trần