Ngày 13/8, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Vũ Tuấn Phan (41 tuổi, quê Hải Phòng); Nguyễn Văn Phương (46 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM); Tất Chí Cường (49 tuổi, quốc tịch Canada) và 3 đồng phạm về các tội “mua bán trái phép chất ma túy” và “sản xuất trái phép chất ma túy”.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Phan, Phương và Cường mức án tử hình. 3 bị cáo còn lại từ 16 năm tới chung thân.

Sau phiên sơ thẩm, các bị cáo đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 23h50 ngày 17/12/2016, Công an quận Bình Thạnh đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Sơn (37 tuổi, quê Lâm Đồng) có hành vi cất giữ trái phép chất ma túy để bán.

Khám xét trên xe của Sơn, cảnh sát phát hiện có 50 viên nén là ma túy ở thể rắn.

Khám xét nơi ở của Sơn và Trần Ngọc Lý (bạn gái Sơn), lực lượng chức năng thu thêm gần 2 ngàn viên ma túy.

Căn cứ lời khai của Sơn và Lý, cơ quan Công an đã khám xét nơi ở của Phan, Phương, Cường, thu thêm được hơn 10 ngàn viên ma túy nén.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện thấy gần 10 thùng nhựa, xốp chứa ma túy đang điều chế.

Mở rộng điều tra, cơ quan Công an bắt giữ thêm đối tượng Lương Trần Anh Long (32 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè, TP.HCM) thu giữ thêm 100 viên ma túy thể rắn.

Theo lời khai của các bị cáo tại CQĐT, đầu năm 2016, Phan quen biết với Phil (tức Huỳnh Tự Tùng, quốc tịch Mỹ) và được Phil rủ tham gia sản xuất ma túy. Phan đồng ý rồi rủ Phương cùng tham gia.

Để sản xuất ma túy, Phil và một người Trung Quốc (không rõ lai lịch) mang 2 máy chưng cất ly tâm tới nơi trọ của Phan và Phương.

Sau đó, chúng yêu cầu hai bị cáo ra chợ Kim Biên mua các loại hóa chất, dung dịch về để điều chế ma túy.

Ngay trong lần sản xuất đầu tiên, bọn chúng đã chưng cất thành công 12 kg ma túy đá và 30 kg tiền chất ma túy.

Số ma túy đá chúng đã nhanh chóng tiêu thụ hết, còn 30kg tiền chất, Phil đem về Campuchia cất giấu.

Sau mẻ ma túy điều chế thành công, người Trung Quốc bỏ về nước, Phil tiếp tục tự sản xuất ma túy nhưng không thành công.

Đến ngày 17/12/2016, Phil cử Tất Chí Cường đến nấu lại số ma túy không thành công này. Theo yêu cầu của Cường, Phan và Phương tiếp tục mua dung dịch về điều chế ma túy.

Tuy nhiên, chưa kịp “gặt hái” thành quả thì chúng bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ.

Từ lời khai của các bị cáo về đối tượng tên Phil, CQĐT đã yêu cầu Cục đối ngoại Bộ Công an xác minh lý lịch tại Hoa Kỳ nhưng chưa có kết quả. Khi nào có đủ chứng cứ sẽ xem xét sau.

Tại phiên phúc thẩm, HĐXX nhận định, bị cáo Tất Chí Cường có quốc tịch Canada, không biết tiếng Việt.

Tuy nhiên, quá trình điều tra và lấy lời khai không có phiên dịch, khiến bị cáo không nắm được vụ việc. Vì vậy, HĐXX đã quyết định hủy bản án sơ thẩm đối với Cường, đề nghị điều tra lại.

Đối với các bị cáo còn lại, xét thấy, cấp sơ thẩm đã xét xử đúng người đúng tội, các bị cáo không đưa ra được chứng cứ mới để tòa xem xét giảm án. Vì vậy, HĐXX đã bác kháng cáo của các bị cáo.

Xóa sổ ổ ma túy trong karaoke Không Gian Xưa ở Đà Nẵng

Xóa sổ ổ ma túy trong karaoke Không Gian Xưa ở Đà Nẵng

Qua kiểm tra cảnh sát phát hiện 3 phòng karaoke đang hoạt động, trong đó 21 người dương tính ma túy.

Thanh Phương