Trung bình mỗi năm, ô tô đi được khoảng 15.000 đến 20.000 km. Tuy nhiên, con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như loại xe, mục đích sử dụng, và điều kiện lái xe. Ví dụ, xe cá nhân ở các thành phố lớn có thể đi ít hơn so với xe ở khu vực nông thôn hoặc xe dùng cho mục đích thương mại như taxi hay dịch vụ giao hàng, thường có số km hàng năm cao hơn.

taxi mercedes 1.jpg

Mới đây, tờ Tenerife News đã đưa tin về một chiếc xe taxi có số km lăn bánh (số ODO) cao kỷ lục tại Tây Ban Nha. Cụ thể, chiếc taxi này là mẫu Mercedes-Benz 240D thế hệ W123, thuộc biến thể trục cơ sở dài khá hiếm. Xe có mặt trên đảo Canary (Tây Ban Nha) từ năm 1988 và được sử dụng để chạy dịch vụ taxi.

“Trái tim” của xe là động cơ diesel mạnh 72 mã lực, kết hợp với hộp số sàn 5 cấp.

taxi mercedes 2.jpg

Chủ nhân của chiếc Mercedes này là ông Domingo. Được biết, chiếc xe phải hoạt động cả ngày đêm, đủ ba ca của tài xế làm việc mỗi ngày, mỗi ca khoảng 8 tiếng.

Kể từ khi lăn bánh đến nay, đồng hồ công-tơ-mét của xe đã hiển thị quãng đường đi được lên tới hơn 7 triệu km. Ước tính, mỗi ngày xe chạy khoảng 700km. 

Tuy nhiên, để hoạt động ổn định với tần suất nhiều như vậy, một số bộ phận của xe đã phải thay mới. Với quãng đường mỗi tuần mà xe đi được ở mức gần 5.000km, chiếc Mercedes-Benz 240D phải thay dầu 52 lần/năm.

Bên cạnh đó, chủ xe còn phải bảo dưỡng thường xuyên những hạng mục khác. Đơn cử như động cơ nguyên bản của xe đã thay sang động cơ mới. Theo chủ nhân hiện tại, họ đã có sẵn một động cơ mới để dự phòng nếu cần thay thế.

taxi mercedes 3.jpg

Ông Domingo đã bàn giao chiếc taxi và công ty cho con trai mình. Năm 2008, một tài xế đã nảy ra ý tưởng khôi phục toàn diện chiếc 240D và biến nó thành chiếc xe chủ lực của công ty. Ông chủ mới đã để anh ta làm điều đó. Lúc đó, xe đã chạy được 3,86 triệu km.

Số ODO của xe gần như tăng gấp đôi kể từ đó đến nay. Dù đã nỗ lực giữ lại càng nhiều bộ phận nguyên bản càng tốt nhưng họ phải “hiện đại hóa” ghế lái và vô-lăng. Ngoài ra, ghế hành khách được bọc lại lớp da mới.

taxi mercedes 4.jpg

Thân xe cũng được gia cố thêm sau hơn 3 thập kỷ sử dụng. Hệ thống phanh hiện tại cũng được lấy từ một chiếc Mercedes hiện đại hơn. Khi chiếc Mercedes 240D này lăn bánh đến mốc 6 triệu dặm (tương đương 9,65 triệu km), công ty taxi này sẽ tổ chức lễ kỷ niệm cho xe trên đảo.

taxi mercedes 5.jpg

Bảo tàng Mercedes ở Stuttgart (Đức) cũng là nơi lưu giữ một chiếc xe khác có ODO rất lớn. Trong đó, một chiếc Mercedes 240D bản tiêu chuẩn cũng có "thành tích" đáng nể khi lăn bánh hơn 4,66 triệu km.

Đây vốn là chiếc xe của một tài xế taxi người Hy Lạp. Người này đã phải thay thế động cơ 2 lần và đại tu 11 lần cho xe. Để vinh danh thành tích này, thương hiệu xe sang nước Đức đã tặng ông một chiếc Mercedes C200 CDI như một món quà kỷ niệm.

Nhiều người dùng tự hỏi liệu các nhà sản xuất ô tô còn sản xuất được những chiếc xe có tuổi thọ dài như vậy hay không, bởi các mẫu xe ngày nay phần lớn cải thiện về công nghệ và trở nên hiện đại hơn nhờ rất nhiều thiết bị điện tử và chip trên xe. Đơn cử như chiếc Jeep Grand Wagoneer 2023 cần tới một ngày chỉ để thay một đoạn cáp, bởi hệ thống điện của xe quá nhiều.

Theo Motor1

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!