Ông Lee Jae Yong (hay Jay Y. Lee) được biết đến rộng rãi như người lãnh đạo tiếp theo của tập đoàn Samsung. Tuy nhiên, ông đang vướng vào bê bối nghiêm trọng có khả năng khuynh đảo Hàn Quốc, chạm đến các tầng lớp chính trị, kinh doanh cao nhất. Câu chuyện vừa có một tình tiết đầy kịch tính khi công tố viên đặc biệt cho biết ông đang xin lệnh bắt ông Lee với tội danh hối lộ và tham ô với tổng số tiền khoảng 43 tỷ won (36 triệu USD).

Dưới đây là hỏi đáp nhanh về vụ việc gây chấn động này:

1. Vì sao Samsung dính líu đến cuộc điều tra Tổng thống?

Theo Bloomberg, tập đoàn Samsung bị cáo buộc đóng vai trò trung tâm trong bê bối dẫn đến việc Tổng thống Park Geun Hye bị luận tội. Các nhà lập pháp ban đầu thẩm vấn người đứng đầu của 9 công ty Hàn Quốc để tìm hiểu xem họ có quyên tiền cho các tổ chức của bạn thân Tổng thống, Choi Soon Sil, để đổi lấy ưu đãi chính trị hay không. Một công tố viên đặc biệt được bổ nhiệm để điều tra và ông đã tập trung vào các khoản đóng góp của Samsung, trong đó có con ngựa trị giá 1 tỷ won (850.000 USD) cho con gái bà Choi.

2. Vì sao Samsung bỏ ra số tiền này?

Ông Lee, 48 tuổi, thừa nhận công ty đã quyên góp hàng triệu USD cho các tổ chức của bà Choi nhưng ông cho rằng Samsung không làm điều gì sai. Các công ty Hàn Quốc cho biết họ thường được đề nghị ủng hộ tiền bạc cho các quỹ từ thiện và sự kiện thể thao. Công tố viên đặc biệt vẫn cần tòa án chấp thuận lệnh bắt giữ, do đó có khả năng yêu cầu bị bác bỏ. Hôm 16/1, Samsung một lần nữa phủ nhận cung cấp tài chính để đổi lại các đặc quyền. Trong một tuyên bố, tập đoàn nói “chúng tôi tin tòa án sẽ đưa ra quyết định khôn ngoan”.

3. Công tố viên đặc biệt nói gì?

Công tố viên đặc biệt cho rằng Samsung đã đóng góp để giành sự ủng hộ từ chính phủ cho các nỗ lực của ông Lee để thừa kế quyền lực từ cha của mình. Cụ thể, Samsung muốn sáp nhập hai công ty con để cho ông Lee quyền kiểm soát Samsung Electronics, viên ngọc của tập đoàn, lớn hơn. Quỹ Hưu trí quốc gia Hàn Quốc đã bỏ phiếu có lợi cho thương vụ. Cựu Chủ tịch quỹ đã bị kết tội lạm quyền vào ngày 17/1.

4. Ông Lee bị ảnh hưởng như thế nào?

Ngay cả khi công tố viên xin được lệnh bắt, họ vẫn cần chứng minh vụ việc trước tòa. Điều đó dường như khá khó khăn, họ chưa chia sẻ các bằng chứng về hành động của ông Lee. Ngay cả khi ông Lee bị kết án, điều đó không đồng nghĩa sự nghiệp của ông đã chấm dứt. Ít nhất 5 quan chức chaebol đã bị buộc tội tại Hàn Quốc nhưng cuối cùng vẫn quay lại vai trò lãnh đạo. Thực tế, cha của ông Lee, Lee Kun Hee, từng bị truy tố vì trốn thuế, đút lót song vẫn được ân xá và trở về điều hành.

5. Điều này tác động gì đến việc kinh doanh của Samsung?

Các nhà đầu tư tỏ ra lạc quan một cách bất ngờ. Sau khi báo cáo kết quả kinh doanh mạnh mẽ vào tháng này, cổ phiếu Samsung Electronics tăng vọt, chạm mốc cao nhất trong lịch sử. Dù vẫn phải giải quyết hậu quả do Note 7 để lại, mảng màn hình và bán dẫn của họ đang hoạt động khả quan. Trong lịch sử, gia đình ông Lee không liên quan nhiều đến các hoạt động thường ngày mà giao trách nhiệm cho các cộng sự thân tín. Đối với trường hợp Samsung Electronics, có tới 3 đồng Tổng Giám đốc đang theo dõi doanh nghiệp này.