Hầu hết không ai muốn nghĩ đến cơ thể của mình sẽ ra sao sau khi chết. Nhưng thực tế, có những điều rất bất ngờ về cái chết không phải ai cũng biết.

Dưới đây, là những gì sẽ diễn ra với cơ thể một người bình thường sau khi tử vong.

Tự phân hủy

Theo nhiều nhà khoa học, một xác chết sẽ là nền tảng cho một hệ sinh thái rộng lớn. Trong đó, khởi đầu là quá trình tự phân hủy. Quá trình tự phân hủy diễn ra chỉ vài phút sau khi người chết.

{keywords}

Khi tim ngừng đập, tế bào thiếu oxy. Các chất độc hại sẽ tích tụ bên trong chúng. Enzyme sẽ tiêu hóa dần màng tế bào rồi phá vỡ chúng, chui ra ngoài. Đầu tiên là gan, nơi có nhiều enzyme rồi đến não, nơi có hàm lượng nước cao.Cuối cùng, tất cả mô và bộ phận khác đều tương tự. Da bắt đầu đổi màu do tế bào thành mạch máu vỡ, các tế bào máu tràn ra, cùng với tác dụng của lực hấp dẫn tập trung lại ở mao mạch và tĩnh mạch nhỏ.

Nhiệt độ cơ thể giảm dần đến khi bằng môi trường xung quanh. Cơ thể tê cứng lại, từ mí mắt, cằm, cổ cho đến thân người và tứ chi.

Vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể

Ban đầu, trên xác chết sẽ có vi khuẩn sinh sống. Bản chất, vi khuẩn này vẫn tồn tại trên cơ thể người. Sau khi chết, hệ miễn dịch giảm, vi khuẩn tấn công con người. Chất lỏng trong cơ thể chảy ra khi các tế bào bị phá vỡ - nguồn thực phẩm dồi dào cho vi khuẩn. Dần dần, chúng xâm nhập vào mao mạch và hạch bạch huyết tiêu hóa, gan, lá lách, sau đó vào trong tim và não.

Mỗi người lại có thời gian chống cự lại vi khuẩn khác nhau. Vi khuẩn có thể tấn công gan sau 20 giờ và lây lan sang toàn bộ cơ thể chỉ sau 58 giờ.

Thi thể thối rữa dần dần

Thi thể con người có thể trải qua các giai đoạn khác nhau của kỳ thối rữa. Có những thi thể vẫn còn hình dạng, da lốm đốm xanh nhưng cũng có thi thể đang hóa xương, chỉ còn những lớp da mỏng bám vào.

Với hầu hết chúng ta, khi nhìn thấy xác chết thối rữa là đáng sợ nhất. Quá trình này xảy ra sau khi cơ thể tự phân hủy, vi khuẩn tấn công cơ thể, lúc này xác chết sẽ tự phân hủy. Mô mềm chuyển thành khí, chất lỏng và muối. Ngay khi các vi khuẩn kỵ khí tấn công cơ thể, quá trình này đã bắt đầu diễn ra từ từ.

Ngược lại, các vi khuẩn hiếu khí lại liên tục lấy oxy và thải ra khí khác. Ngoài ra, vi khuẩn chuyển hóa đường thành các thể khí khác tích lũy bên trong cơ thể, khiến bụng và các cơ quan khác phình ra.

Tiếp theo, chúng tấn công tế bào máu. Hemoglobin trong hồng cầu có chứa oxy bị vi khuẩn hiếu khi hút, trả lại sulfhaemoglobin khiến cơ thể có màu xanh đen.

Áp suất khí tiếp tục tích tụ trong cơ thể, gây ra mụn nước trên bề mặt da. Áp lực đó khiến mô lỏng và khí thoát dần ra ngoài theo đường hậu môn hoặc mũi, tai,… Đôi khi áp lực khí lớn có thể khiến thi thể bị vỡ.

Thi thể bị côn trùng, các loài ăn xác thối tấn công

Video diễn tả lại cơ thể con người sau khi tử vong.

Ở giai đoạn này, thi thể sẽ trở thành thức ăn cho vi khuẩn, côn trùng và nhiều loài ăn xác thật. Hai loài vật đặc trưng gắn với quá trình này là ruồi xanh và ruồi thịt cùng ấu trùng của chúng. Thi thể người chết phát ra mùi hôi thối thu hút côn trùng. Ruồi sẽ bay đến, đẻ trứng trên cơ thể tử thi. Trong vòng 24 giờ, lứa côn trùng đầu tiên, khoảng 250 con sẽ nở và ăn thi thể người để phát triển. Sau khi trưởng thành, chúng chui ra khỏi cơ thể, biến thành nhộng chờ đợi lúc hóa thành ruồi.

Sự hiện diện của ruồi cũng thu hút nhiều động vật khác như bọ cánh cứng, nhện, kiến, ong,… Kền kền ăn xác thối và nhiều loài động vật ăn thịt khác cũng có thể bị thu hút.

Giòi cũng là loài đáng chú ý. Ba con giòi có thể xử lý thi thể một con ngựa nhanh bằng sư tử. Giòi sẽ xử lý thi thể rất nhanh.

Quá trình thanh lọc

Một cơ thể phân hủy có thể làm thay đổi đáng kể thành phần hóa học bên trong lớp đất dưới nó. Quá trình thanh lọc là quá trình những gì còn lại của cơ thể thấm vào đất, giải phóng chất dinh dưỡng vào đất.

Ước tính, một cơ thể người trung bình chứa 50 - 75% nước, mỗi kg trọng lượng cơ thể sẽ giải phóng 32g nitơ, 10g phốt pho, 4g kali và 1g magiê vào trong lòng đất. Những chất khí tiết ra từ thi thể sẽ giết chết thảm thực vật xung quanh do bị ngộ độc khí nitơ hay vì thuốc kháng sinh trong cơ thể... nhưng sau đó, chính những xác chết phân hủy lại tạo ra một hệ sinh thái màu mỡ, đa dạng mới xung quanh vùng đất được chôn.

Theo Trí thức trẻ