Điều gì xảy ra khi xe hết sạch dầu máy mà không biết?

Nhiều người đi ô tô nhưng không mấy khi để ý đến dầu máy của xe có còn đủ hay không. Chỉ đến khi chiếc xe “tự nhiên" không thể đi được mới tá hoả kiểm tra, lúc đó có thể đã quá muộn.

Tiền mất, tật mang

Anh Đỗ Duy Khánh (34 tuổi, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang sở hữu chiếc Honda Civic đời 2010. Thời gian gần đây, anh thấy xe không còn bốc và nóng máy bất thường. Tuy nhiên, nghĩ là xe đã cũ, cộng với công việc quá bận rộn nên anh vẫn đi cố.

Cho đến cuối tuần vừa rồi, khi di chuyển từ cơ quan về nhà, chiếc xe của anh có hiện tượng rất ì, kim nhiệt báo gần đến vạch “H” và bốc mùi khét từ phía động cơ, lúc này anh mới cố “lết” vào một gara sửa xe gần đó.

Sau khoảng 5 phút kiểm tra, thợ sửa xe của gara phát hiện dầu máy trên chiếc Civic của anh gần như đã kiệt. Kiểm tra sâu hơn, người thợ này khẳng định ô tô của anh đã bị bó máy, có hiện tượng lột biên.

“Người thợ này nói rằng, xe của tôi bị khá nặng mà nguyên nhân do dầu máy đã cạn kiệt dẫn đến bó máy, còn mùi khét lúc trước chính là mùi dầu cháy. Người này còn bảo, vẫn may vì chưa bị gãy tay biên”, anh Khánh kể lại.

Anh Khánh thừa nhận, từ lúc mua lại chiếc xe cách đây 5 năm, gần như chỉ biết đi và hỏng đâu sửa đó chứ không mấy khi kiểm tra, bảo dưỡng, thay dầu định kỳ. Lần gần nhất anh thay dầu cũng là hơn 2 năm về trước.

Sau đó, anh Khánh buộc phải để xe lại gara để rã máy, ép biên, thay mới dầu máy,... “Phí” phải trả cho sự lơ đãng, chủ quan khi không thường xuyên kiểm tra và thay dầu máy định kỳ là hơn 10 triệu đồng.

{keywords}
Thông thường, đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn trên bảng táp-lô sẽ sáng lên khi chiếc xe thiếu dầu . Ảnh: Viet Q

May mắn hơn anh Khánh một chút là trường hợp của anh Nguyễn Thành Nam (40 tuổi, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) - một người khá hiểu biết về xe. Anh Nam kể lại, cách đây không lâu, chiếc Toyota Altis đời 2005 của anh đột nhiên rất khó khởi động, khi khởi động cảm giác máy nặng và có tiếng lọc cọc phát ra từ phía động cơ.

Dự liệu có điều bất thường, anh Nam không cố khởi động nữa mà lật nắp capo lên kiểm tra các chi tiết, đồng thời quan sát xung quanh. Anh nhanh chóng phát hiện dầu máy đã bị chảy khá nhiều tạo nên một vũng đen, ngấm xuống đất.

“Do bận đi công tác nên hơn 3 tuần tôi mới động đến xe. Khi kiểm tra dầu máy, tôi ngỡ ngàng khi dầu đã cạn kiệt. Nguyên nhân có thể do gioăng phớt lâu ngày đã chai cứng, nứt vỡ khiến dầu chảy ra”, anh Nam nói.

Sau đó, anh đã lấy can dầu mới châm vào, sau đó chiếc xe vẫn đi lại được bình thường. Ngay hôm sau, anh Nam phải đưa xe vào gara của một người bạn để khắc phục triệt để.

“Lúc đó tôi không cố khởi động nhiều lần vì làm điều này khi cạn dầu máy có thể gây ra những hỏng hóc nặng liên quan đến động cơ. Lúc đó, chi phí sửa chữa, khắc phục sẽ là rất lớn”, anh Nam chia sẻ.

{keywords}
Có nhiều nguyên nhân khiến dầu máy bị hao hụt trong quá trình sử dụng. Ảnh: Đình Quý

Nên thường xuyên kiểm tra dầu máy

Trao đổi với VietNamNet, kỹ sư ô tô Lê Hồng Đại – giám đốc một trung tâm sửa chữa ô tô tại Hà Nội cho biết, việc hao dầu máy thường hay gặp ở những chiếc xe cũ, đã sử dụng 5-7 năm trở lên, khi một số chi tiết đã có dấu hiệu lão hoá theo thời gian.

Theo kỹ sư Đại, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hao dầu, phổ biến nhất là dầu bị rò rỉ qua các gioăng, phớt của động cơ. Các gioăng phớt này sau một quá trình sử dụng không còn đàn hồi, khi gặp áp lực lớn, nhiệt độ cao có thể nứt vỡ làm dầu máy chảy ra ngoài.

Một nguyên nhân phổ biến khác dẫn đến chiếc xe bị hao dầu là do phớt ghít trong động cơ lâu ngày bị chai cứng, không ôm sát được xu-páp. Trường hợp này khó phát hiện hơn do dầu không bị chảy ra ngoài.

“Xu-páp có nhiệm vụ đóng mở để cho dòng khí nạp và xả đi vào và thoát ra khỏi động cơ. Trên thân xu-pap có một phớt làm kín để ngăn không cho dầu bôi trơn trên nắp máy lọt xuống buồng đốt gọi là phớt ghít. Nếu phớt này bị hư hỏng, dầu động cơ có thể sẽ lọt xuống buồng đốt, dẫn đến hao dầu”, kỹ sư Đại giải thích kỹ hơn.

Nguyên nhân thứ ba kỹ sư Đại đưa ra là do xéc-măng bị mòn hoặc bó. Nếu các xéc-măng, nhất là xéc-măng dầu bị mòn sẽ khiến cho dầu bôi trơn động cơ đi lên buồng đốt và bị đốt cháy cùng với xăng.

Vị chuyên gia về ô tô này cho rằng, với bất kỳ lý do gì thì việc hao dầu dẫn đến cạn kiệt dầu máy là rất nguy hiểm, gây ra những hỏng hóc lớn cho chiếc xe như: Bó máy, lột biên (như trường hợp của anh Khánh ở trên).

Đồng thời, cạn kiệt dầu khiến động cơ bị quá nhiệt gây ra hiện tượng sôi dầu, cháy dầu dẫn tới kẹt xéc-măng,… Nặng hơn có thể gãy tay biên, gãy trục, vỡ động cơ,…

Hệ luỵ từ việc cạn dầu máy khiến chiếc xe bị hỏng nặng, khó khắc phục và chi phí sửa chữa rất cao. Ô tô bị chảy dầu còn tiềm ẩn nguy cơ cháy xe do dầu máy cũng là một chất dễ cháy khi đủ điều kiện.

{keywords}
Nên thường xuyên kiểm tra mức dầu máy, đồng thời thay dầu định kỳ theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Để hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro trên, kỹ sư Lê Hồng Đại đưa ra một số lời khuyên như sau:

- Tạo thói quen quan sát xung quanh chiếc xe trước mỗi hành trình, trong đó quan sát phía gầm xe, dưới nắp ca-po xe xem có bị chảy dầu không.

- Thường xuyên kiểm tra mức dầu máy, nếu thiếu phải châm thêm ngay.

- Thay dầu, lọc dầu đúng định kỳ theo hướng dẫn và tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

- Nên chọn những thương hiệu dầu máy có uy tín, phù hợp với từng dòng xe.

Hoàng Hiệp

Bạn nghĩ sao về hiện tượng ô tô chảy dầu máy và những hệ luỵ khi dầu máy bị cạn? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận.Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Điểm danh những nguyên nhân khiến ô tô bị chết máy giữa đường

Điểm danh những nguyên nhân khiến ô tô bị chết máy giữa đường

Việc xe không may bị chết máy giữa đường là cơn ác mộng của không ít tài xế lái xe. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này mà các tài xế nên nắm rõ.

tin nổi bật

Giá giảm hấp dẫn, có nên mua ô tô sắp ngừng sản xuất?

Một số mẫu xe ô tô được đại lý xả hàng ngay sau khi hãng thông báo ngưng sản xuất. Nhiều người không khỏi phân vân không biết có nên hay không.

Bỏ quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô từ 1/10

Bộ KHCN đã ban hành Thông tư 11 bãi bỏ 3 văn bản quy phạm pháp luật quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô, áp dụng từ 1/10/2022.

Lưu ý đặc biệt với Ford Everest mới: Phải đổ dung dịch Adblue thì xe mới chạy

Để đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, người dùng xe Ford Everest mới 2023 bắt buộc phải đổ dung dịch Adblue. Nếu không, xe sẽ phát sinh trục trặc và không thể hoạt động. Điều này làm tăng chi phí "nuôi xe" nhưng không đáng kể.

Hai ô tô va chạm giữa giao lộ, xe nào sai?

Tình huống lái xe vào giao lộ nhưng không nhường nhau của hai tài xế ô tô dẫn đến va chạm. Xe nào đúng, xe nào sai là vấn đề đang gây tranh cãi.

Đỗ xe chắn cửa, người Việt lên án, các quốc gia khác có thái độ như thế nào?

Quy định về đậu, đỗ xe trước cửa nhà người khác có nhiều khác biệt đáng kể ở mỗi quốc gia. Trái ngược với Việt Nam, ở Anh quốc, những hành vi ngăn chặn tình trạng đỗ xe trước cửa nhà lại là hành động bị pháp luật ngăn cấm.

Những sai lầm phá hủy hệ thống phanh ô tô

Phanh là bộ phận giúp người điều khiển kiểm soát tốc độ của xe hơi. Tuy nhiên, một số tài xế thường có những thói quen lái sai lầm khiến bộ phận này nhanh chóng giảm tuổi thọ, tăng nguy cơ tai nạn.

Thói quen sử dụng xe tài xế nên bỏ càng sớm càng tốt

Rà phanh liên tục khi xe xuống dốc, quên thay dầu động cơ, chạy xe đến khi cạn xăng, không tập trung khi lái xe... là những thói quen của nhiều tài xế đang gặp phải.

Tài chính 750 triệu, mua xe lần đầu nên chọn Honda CR-V cũ hay Mazda 3 mới?

Tích góp được 750 triệu đang có nhu cầu mua ô tô nhưng vợ chồng tôi chưa biết chọn xe gì.

4 điều cần nằm lòng nếu muốn được bồi thường sau tai nạn xe hơi

Sau mỗi cuộc đụng độ, điều trăn trở không thứ nhất cũng thứ hai của các chủ xe đó là làm cách nào để nhận được khoản bồi thường hời nhất.

Toàn văn Quyết định của Thủ tướng phê duyệt lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong

Dưới đây là toàn văn Quyết định phê duyệt Chương trình hành động về Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải (Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ)

Cháy, nổ ô tô xảy ra do những đồ vật ít ai ngờ đến

Những vật dụng tưởng chừng như vô hại này lại là “thủ phạm” gây ra hàng loạt vụ cháy nổ ô tô trong thời gian gần đây ở Trung Quốc.

8 công dụng không ngờ tới của chìa khóa thông minh

Không chỉ có công dụng mở khóa xe từ xa, chiếc chìa khóa thông minh còn giúp bạn nhiều hơn thế nữa. Dưới đây là 8 công dụng không ngờ tới của chiếc chìa khóa thông minh này.

Kỹ thuật viên lái thử siêu xe Lamborghini gặp tai nạn nát đầu, tiền sửa cực lớn

Nhân viên kỹ thuật lái thử chiếc siêu xe Lamborghini Murcielago đã tông vào bốt điện thoại và vòi chữa cháy khiến xe bị vỡ nát đầu. Chi phí sửa chữa là một con số "khủng". Vụ việc tương tự như tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB ở Việt Nam.

Thêm nhiều mẹo làm sạch ô tô có thể bạn chưa biết

Dưới đây là một số mẹo giúp chiếc xe của bạn luôn sạch sẽ, cải thiện quá trình lái xe mà chỉ những tài xế giàu kinh nghiệm mới biết.

Ô tô, xe máy đi vào làn của nhau trên đường Nguyễn Trãi bị phạt mức nào?

Mức phạt cho lỗi đi sai làn là rất nặng, có thể bị tước bằng lái xe theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Các bác tài cần đặc biệt lưu ý điều này khi lưu thông trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) khi ô tô, xe máy vừa được tách làn riêng từ ngày 6/8/2022.