Xe hết xăng

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng xe đột ngột chết máy khi đang di chuyển trên đường. Không ít tài xế thường chủ quan, không kiểm tra lượng nhiên liệu còn lại trong bình trước khi bắt đầu chuyến đi hoặc ngó lơ cảnh báo khi nhiên liệu sắp hết.

Việc để nhiên liệu trong xe cạn không chỉ gây ra tình trạng chết máy mà còn có thể gây hỏng bơm xăng của xe.

{keywords}
Có nhiều nguyên nhân khiến xe bị chết máy giữa đường (Ảnh: Car Care)

Mất điện

Xe không nổ được máy có thể là do không có điện vào khoang máy. Sự cố về điện có thể đến từ hệ thống bu-gi, dây cao áp, nguồn cấp điện.

Nguyên nhân khiến hệ thống đánh lửa hỏng có thể là do bu-gi không được vệ sinh, thay thế trong thời gian dài, xe bị ngập nước hoặc do bị chuột cắn dây điện.

Kim phun xăng không được bảo dưỡng

Trong trường hợp kim phun xăng bị cặn, bụi bẩn bám vào do không được bảo dưỡng, vệ sinh định kì, xe có thể bị chết máy bất ngờ khi đang di chuyển. Kim phun xăng có chức năng phun nhiên liệu vào buồng đốt, do đó, bộ phận này cần được bảo dưỡng và vệ sinh định kỳ.

Các chuyên gia cho biết dấu hiện để nhận biết việc kim phun xăng cần được vệ sinh, thay thế là máy hoạt động yếu hơn, có thể bị rung giật hoặc chết máy.

{keywords}
 Kim phun xăng không được bảo dưỡng khiến xe chết máy (Ảnh: Auto’s Need)

Tắc lọc nhiên liệu

Trên thực tế, nhiên liệu có thể chứa nhiều cặn bẩn nên lọc nhiên liệu có thể bị tắc sau một thời gian dài không được thay thế. Việc lọc nhiên liệu bị tắc có thể khiến nhiên liệu không được bơm lên động cơ, gây ra tình trạng chết máy.

Một số dấu hiệu của tình trạng tắc lọc nhiên liệu có thể kể đến như động cơ nóng hơn bình thường hay hoạt động yếu hơn.

Hết nước làm mát

{keywords}
Hết nước làm mát có thể khiến xe bị dừng đột ngột (Ảnh: Car Care)

Đây cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng chết máy đột ngột của xe ô tô. Nước làm mát bị hết hoặc rò rỉ có thể khiến hệ thống giải nhiệt gặp sự cố, quạt làm mát không hoạt động gây nóng máy, bó máy. Do đó, các chuyên gia khuyên rằng tài xế nên kiểm tra nước làm mát theo đúng định kỳ cũng như quan sát đồng hồ đo nhiệt nước làm mát tại bảng đồng hồ để kịp thời thêm vào khi cần.

Mai Lý (Theo Mechanic Base)

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Muôn kiểu độ Honda Super Cub của dân chơi Việt

Muôn kiểu độ Honda Super Cub của dân chơi Việt

Những người mê xe Honda Super Cub luôn muốn thể hiện cá tính của mình bằng cách độ lại ngoại hình xe, chọn màu, phụ tùng hiếm, độc đáo với nhiều phong cách như  bobber, chopper, bánh béo, cubra… độc đáo khác nhau.